Bỏ ngoài tai

Nếu người hâm mộ Việt Nam thở phào sau khi có kết quả bốc thăm vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á thì người Thái cũng hớn hở chờ ngày phục hận.

Việt Nam đã vượt qua Thái Lan ở King's Cup 2019. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Việt Nam đã vượt qua Thái Lan ở King's Cup 2019. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sau giải đấu King’ Cup chơi khá tốt, bóng đá Việt Nam nằm trong tốp 16 châu lục và được phân vào nhóm hạt giống số 2, còn Thái Lan rơi vào nhóm 3. Thú thật là không nhiều người tin bóng đá Việt Nam gặp Thái Lan trở lại ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 trong khi 4 năm trước ta từng đụng họ.

Tại vòng loại thứ hai World Cup 2018, đội tuyển Việt Nam và thầy trò HLV Kiatisak từng chạm trán nhau hai lần trong năm 2015, với lượt đi tại Thái Lan còn lượt về chơi trên sân Mỹ Đình do HLV Toshiya Miura dẫn dắt. Hai trận thua 0-1 và 0-3 đã khiến Việt Nam tan giấc mơ lọt vào vòng loại cuối cùng, trong lúc “voi chiến” thì lọt vào nhóm 12 đội mạnh nhất châu Á, tiếp tục dự vòng loại thứ ba. Tuy vậy, sau đó thì cơn mơ tới vòng chung kết bóng đá thế giới của người Thái cũng tiêu tan do thua liểng xiểng trước những đối thủ mạnh hơn.   

Nay thì sao đổi ngôi khi Việt Nam xếp vào nhóm hạt giống số 2 còn Thái Lan thay vào vị trí của ta hồi 4 năm trước, hay nói nôm na là tình thế đảo lại.

Đúng là bóng đá Việt Nam từ khi có thầy Park thì mọi thứ thay đổi rất nhanh và rất mạnh. U23 Việt Nam sau khi vào đến chung kết giải U23 châu Á năm 2018 đã có người nói may nhiều hơn hay thì việc nằm nhóm đệ tứ anh hào Asiad 18 rồi vô địch AFF Cup và vào tứ kết Asian Cup 2019 thì cả châu Á nhìn ta với con mắt khác. Chính thầy Hàn đã giúp các nhà làm bóng đá nội từ bỏ tư tưởng quanh quẩn trong ao làng mà phóng tầm mắt cao hơn lên mức châu lục, thậm chí là đang tính chuyện săn vé đi World Cup, dù biết không hề đơn giản.

Ngược lại, người Thái sau những thất bại ở các giải đấu nói trên và gần nhất là thua Việt Nam ở King’s Cup mới đây lại càng thêm cay cú. Nhưng, với thầy Park thì ông lại chẳng quan tâm đến điều đó và cho biết là luôn coi trọng tất cả những đội bóng nằm cùng bảng như UAE, Malaysia hay Indonesia.

5 đội bóng thuộc bảng G phải thi đấu vòng tròn hai lượt tính điểm chọn ra 1,5 suất chơi vòng loại thứ ba quả là không dễ. Cụ thể là sau trận mở màn với Thái Lan ngày 5-9-2019 thì phải đội tuyển Việt Nam đá đến ngày 4-6-2020 mới xong vòng loại thứ hai, do đó thầy Park rất cân nhắc chứ chẳng phải sa đà vào mấy chuyện ngoài sân cỏ.

Bỏ ngoài tai ảnh 1 Thầy trò ông Park Hang-seo đang là đích ngắm để các đối thủ trong khu vực muốn chinh phục
HLV người Hàn từng nói rõ, có thể V-League chưa cuốn hút bằng Thai-League nhưng ở phạm trù đội tuyển quốc gia hay đội tuyển U23 thì chẳng có gì phải sợ người Thái, dù Thái Lan thường lên gân nghe rất dữ. Cho nên, lần này dẫu tái ngộ bóng đá Thái thì sẽ không còn nằm kèo dưới nữa mà đã nằm kèo trên khi thế thời thay đổi.

Giấc mơ của thầy Park chắc chắn không chỉ chiếc cúp AFF mà ông còn muốn làm nhiều hơn khi đang tính đường đi ra biển.

Ai đó nói: “Việc lớn muốn thành cần bình tâm tĩnh khí. Có tĩnh khí sẽ giúp trí óc thanh tỉnh, trông rộng nhìn xa, nhìn được người đối diện”. Ít nhất thì thành công của thầy Park trong thời gian qua đã không thiếu điều này.

Tin cùng chuyên mục