Bồ Đào Nha quyết đoạt ngôi vương

Với đội hình vừa thắng EURO 2016, Bồ Đào Nha chắc chắn là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch trong giải đấu đẳng cấp thế giới này.
Cristiano Ronaldo (trái, Bồ Đào Nha) trong trận chung kết EURO 2016 với tuyển Pháp.
Cristiano Ronaldo (trái, Bồ Đào Nha) trong trận chung kết EURO 2016 với tuyển Pháp.

Phần lớn những ngôi sao đã giúp Bồ Đào Nha thắng danh hiệu lớn đầu tiên trong lịch sử ở EURO 2016 đều sẽ quay trở lại để tham gia vào Confederations Cup. Lần đầu tiên Bồ Đào Nha có dịp dự Confederations Cup và họ không giấu tham vọng tận dụng cơ hội để giành ngôi vô địch.

Tổng quan

Với đội hình vừa thắng EURO 2016, Bồ Đào Nha chắc chắn là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch trong giải đấu đẳng cấp thế giới này. Russia 2017 là lần hiếm hoi trong lịch sử Confed Cup không có Brazil hay Argentina tham dự, cũng không có những gã khổng lồ châu Âu như Tây Ban Nha hay Italia, trong lúc đương kim vô địch thế giới Đức chỉ đưa đội hình "măng non" dự giải, chính vì thế Bồ Đào Nha, Chilê và Mexico là những ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch.

Cảm nhận được cơ hội quý giá để đăng quang trên vũ đài thế giới, HLV Fernando Santos mạnh miệng quả quyết là Bồ Đào Nha sang Nga lần này với quyết tâm thắng giải, bất kể họ chưa chắc lấy được suất dự World Cup 2018. Ông nói trong cuộc họp báo hôm qua: “Đây là giải đấu rất khó khăn, nhưng Bồ Đào Nha vẫn còn là ứng viên vô địch. Chúng tôi luôn gánh vác trọng trách của mình, bước vào mọi trận đấu với ý định giành chiến thắng. Một năm trước tôi đã nói rằng Bồ Đào Nha sẽ tới Euro 2016 để giành chiến thắng. Tôi nói điều đó dù chúng tôi không phải là ứng viên sáng giá mà chỉ là đội có tham vọng vô địch. Hôm nay, tôi cũng muốn nói điều tương tự trước Confed Cup và hy vọng sẽ làm được điều mình muốn”.

Bồ Đào Nha nổi tiếng là “ứng viên không bao giờ thắng giải lớn” nhưng khi đã chạm đến vinh quang ở Pháp, họ sẽ có đủ sự tự tin để tranh giành danh hiệu ở Nga. Xét trên nhiều mặt, đoàn quân của HLV Fernando Santos có đủ mọi điều kiện để thắng giải: Họ có cầu thủ 4 lần nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất thể giới; họ cũng có đội hình hài hòa và gắn kết trong nhiều năm; họ cũng có sự hòa quyện giữa dàn ngôi sao lão luyện và lứa cầu thủ trẻ tài năng…

Bản lĩnh có thừa, kinh nghiệm không thiếu, Bồ Đào Nha tự tin bước vào cuộc chiến không có những gã khổng lồ. Đó là lý do 2 tuần trước, Santos nói với cánh phóng viên trong nước: “Tôi quyết tâm thắng Confed Cup. Tôi tin vào đội bóng của mình, tin vào năng lực cầu thủ và những chiến thuật vận hành. Tôi tin chúng tôi sẽ thành công như chiến tích hồi năm ngoái”.

Đội hình chiến thuật

Trong số các đội dự giải, Bồ Đào Nha là đội có dàn cầu thủ đồng đều trên cả 3 tuyến. Song sức mạnh của họ chính là… phong cách thực dụng của HLV 62 tuổi Fernando Santos. Cựu HLV Hy Lạp này đã giúp Bồ Đào Nha thắng EURO 2016 bằng lối chơi phòng thủ chắc chắn và phản công sắc bén, khi ông có trong tay vũ khí phản công siêu hạng: Cristiano Ronaldo.

Ở trận chung kết EURO 2016 với chủ nhà Pháp, Santos mất Ronaldo ngay đầu trận và ông tiết lộ những thay đổi chiến thuật của mình để tìm thấy thắng lợi: “Tôi chuẩn bị rất nhiều cho trận chung kết với Pháp nhưng tôi không chuẩn bị để mất cầu thủ giỏi nhất của mình. Chúng tôi đang chơi 4-4-2 với Ronaldo và Nani đối trọng nhau. Nhưng khi Ronaldo rời sân, chúng tôi chuyển sang chơi 4-3-3 với Nani làm nhiệm vụ kết nối”.

Ngôi sao

Có lẽ không cần phải bàn nhiều về cầu thủ đang thống trị diễn đàn thế giới và châu lực này. Năm ngoái, Ronaldo lấy giải của FIFA lần thứ 4 sau khi thắng cú đúp Champions League với Real Madrid và EURO 2016 với tuyển Bồ. Năm nay anh lại thắng Champions League và hầu như bỏ túi danh hiệu FIFA thứ 5. Ở tuổi 32, Ronaldo vẫn là tay săn bàn lợi hại cho Real Madrid (với 42 bàn trong 46 trận) và đội tuyển (18 bàn trong 16 trận gần đây), nên chẳng ai nghi ngờ việc anh tỏa sáng ở Confed Cup lần này.

Tin cùng chuyên mục