Giải vô địch châu Phi 2008 (bảng B)

Bờ Biển Ngà đánh bại Nigeria

Bàn thắng duy nhất của tiền đạo Salomon Kalou đã mang lại chiến thắng sít sao 1 - 0 cho Bờ Biển Ngà trước Nigeria. Ở trận đấu diễn ra trước đó tại bảng A, Marocco đánh bại Namibia với tỷ số đậm đà 5 - 1.
Bờ Biển Ngà đánh bại Nigeria

Bàn thắng duy nhất của tiền đạo Salomon Kalou đã mang lại chiến thắng sít sao 1 - 0 cho Bờ Biển Ngà trước Nigeria. Ở trận đấu diễn ra trước đó tại bảng A, Marocco đánh bại Namibia với tỷ số đậm đà 5 - 1. 

Cuộc đối đầu giữa Bờ Biển Ngà và Nigeria được giới hâm mộ chờ đợi khi trong đội hình của hai đội có khá nhiều ngôi sao đang thi đấu tại các giải vô địch quốc gia ở châu Âu như Kanu, Martins, Mikel (bên phía Nigeria). Ngoài ra Nigeria còn được dẫn dắt của HLV người Đức Berti Vogts.

Bờ Biển Ngà đánh bại Nigeria ảnh 1

Người hùng Salomom Kalou (số 8) tác giả bàn thắng mang lại chiến thắng cho Bờ Biển Ngà.

Bên phía Bờ Biển Ngà là cặp tiền đạo của Chelsea là Drogba, Solomon Kalou; 2 anh em nhà Toure, Eboue, Kone.

Ở hiệp thi đấu thứ nhất hai đội thi đấu khá thận trọng nên không có nhiều cơ hội ghi bàn được tạo ra về phía cầu môn của nhau.

Nigeria thi đấu có phần nhuần nhuyễn hơn trong các pha phối hợp nhưng họ cũng không thể xuyên thủng hàng phòng ngự thi đấu khá chặt chẽ của Bờ Biển Ngà dưới sự chỉ huy của trung vệ Toure.

Cơ hội đáng kể nhất của Nigeria là ở phút 16, hậu vệ cánh trái Taye Taiwo sút phạt từ cự ly khoảng 30m đưa bóng đi chạm xà ngang khung thành của thủ môn Barry Copa.

Bước sang hiệp hai, với quyết tâm giành trọn 3 điểm nên cả hai đội liên tục tổ chức tấn công với tốc độ khá cao tuy nhiên trong 20 phút đầu thế trận trên sân diễn ra cân bằng.

Đến phút 66, Bờ Biển Ngà có bàn thắng mở tỷ số từ pha độc diễn của tiền đạo Salomon Kalou. Kalou xâm nhập vòng cấm khi đi bóng dũng mãnh vượt qua bốn cầu Nigeria trước khi tung cú sút sấm sét gần chấm 11m tung lưới thủ môn Austin Ejide.

Sau bàn thắng, các cầu thủ Bờ Biển Ngà thi đấu hưng phấn và liên tiếp tạo nhiều pha sóng gió trước cầu môn Nigeria.

Phía bên kia, trong thế bị dẫn bàn, Nigeria nỗ lực dâng cao tấn công và cũng tạo ra một vài cơ hội nhưng không tài nào đưa được bóng vào lưới thủ môn Barry Copa nên đành chấp nhận thất bại.

Đánh bại Nigeria, cơ hội giành vị trí nhất bảng B của Bờ Biển Ngà là rất cao khi hai đối thủ còn lại là Mali và Benin.

Marocco vươn lên đầu dẫn bảng A

Bờ Biển Ngà đánh bại Nigeria ảnh 2

Tiền đạo Youssef Hadji (áo trắng, Morocco) trong pha tranh bóng với Quinton Jacobs của Namibia.

Trước đó, ở trận đấu thứ hai của bảng A, đội tuyển Marocco được đánh giá cao hơn hẳn đã giành chiến thắng đậm đà 5 - 1 trước Namibia.

Thi đấu hoàn toàn lấn lướt và tận dụng cơ hội khá tốt, các cầu thủ Marocco không mấy khó khăn để 5 lần chọc thủng lưới thủ môn Shiningayamwe của Namibia.

Tiền vệ Soufiane Alloudi của Marocco có một trận đấu đáng nhớ khi lập cú hattrick cho đội nhà ở các phút 1, 5 và 28 của trận đấu. Hai bàn thắng còn lại được thực hiện do công của tiền vệ T. Sektioui ở phút 40 từ chấm 11m và cầu thủ vào sân từ ghế dự bị M.Zerka ở phút 74.

Bàn thắng duy nhất của Namibia do công của Brendell ghi được vào lưới thủ môn Fouhami ở phút 28.

Với chiến thắng Marocco tạm thời vươn lên xếp đầu bảng A (cùng 3 điểm với chủ nhà Ghana nhưng hơn về hiệu số bàn thắng). Ngược lại trận thua đậm này khiến Namibia phải nằm ở vị trí cuối bảng A.

Lịch thi đấu tại bảng C:

Cameroon - Ai Cập
(VCTV3, VTC3, S3 trực tiếp lúc 00h ngày 23-1)
Zambia - Sudan (S3 trực tiếp lúc 2h30 ngày 23-1)

Trung Việt

Tin cùng chuyên mục