Bình luận: Không phải Monaco!

AS Monaco đã thua trận đầu tiên trên sân nhà Louis II ở Champions League mùa này mà thật đáng tiếc khi điều đó xảy ra ở vòng bán kết. Kết quả thua 0-2 có nghĩa là đội bóng của HLV Leonardo Jardim chỉ còn có 3% cơ hội để lọt vào trận chung kết. 
Radamel Falcao (phải) hiếm khi có được những vị trí thuận lợi để dứt điểm
Radamel Falcao (phải) hiếm khi có được những vị trí thuận lợi để dứt điểm
Thế nhưng, điều quan trọng, và cũng là điều đáng tiếc nhất, là đội bóng thất bại trước Juventus vào rạng sáng qua không phải là Monaco mà ta thường thấy.  

  
Vẫn màu áo đó, vẫn những cầu thủ đó nhưng đấy không thật sự là cách chơi của Monaco. Tổng giám đốc Vadim Vasiliev của Monaco nhận xét: “Đó không phải trận đấu của chúng tôi, không phải cách chơi của chúng tôi. Nó có chút chặt chẽ, chúng tôi thích những trận đấu mở hơn”. Thế nhưng, ở giai đoạn này của giải đấu, thật khó mà lựa chọn đối thủ. Juventus không phải là Man City, cũng không phải là Dortmund và đó chính là vấn đề. 

Còn nhớ, ngay cả trong thất bại 3-5 trước Man City ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League tại sân Etihad thì đó vẫn là Monaco, với những pha tấn công rực lửa ở tốc độ rất cao cùng sự trôi chảy trong những pha phối hợp ngay từ lúc khởi đầu cho đến khi đối diện với khung thành đối phương. Kylian Mbappe và Radamel Falcao hiếm khi bỏ lỡ những cơ hội thuận lợi và ngay cả trong những tình huống khó khăn họ cũng vẫn có thể ghi bàn. 

Thế nhưng, những phẩm chất đó hầu như đã tan biến vào rạng sáng qua trước kinh nghiệm dày dạn của các cầu thủ Juventus và chiến thuật rất hợp lý của HLV Massimiliano Allegri. Tất nhiên, vẫn có lúc cách chơi của Monaco trở nên trôi chảy và điều không thể phủ nhận là họ đã tạo ra được một số cơ hội thuận lợi trước khung thành của thủ môn Gianluigi Buffon. Rất tiếc, sự trôi chảy đó lại không hiệu quả và Mbappe, Falcao, Valere Germain… đều không thắng được Buffon do họ bỗng dưng quên mất sự lạnh lùng của một “sát thủ”. 

Nghĩa là Monaco không còn như chính mình phần lớn là do Juventus. Với Sami Khedira bị treo giò và biết rõ Monaco có lợi thế về thể lực ở khu trung tuyến, HLV Allegri đã chọn sơ đồ 3 hậu vệ. Ngoài vài tình huống bất cẩn, bộ ba hậu vệ Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini đã chặn đứng hầu hết những ý đồ xâm nhập của Mbappe và Falcao, cũng như luôn đẩy cặp tiền đạo này vào vị trí khó khăn khiến họ không thể xử lý bóng như ý muốn.   

Phía trước 3 hậu vệ, các cầu thủ còn lại của Juventus đều tham gia hoặc hỗ trợ phòng ngự khi không có bóng. Họ áp sát cầu thủ có bóng của đối phương, tranh cướp bóng quyết liệt, thậm chí sẵn sàng phạm lỗi, để ngăn chặn dòng chảy từ phòng thủ sang tấn công của Monaco. Và một khi những phòng tuyến này bị xuyên thủng thì Juventus vẫn còn có Buffon để làm nản lòng các chân sút của đội chủ nhà.    

Tuy nhiên, dù với ý tưởng là tiếp tục giữ sạch mành lưới, nhưng sự thay đổi của HLV Allegri đã tạo ra sự khác biệt quyết định trong các khu vực tấn công, khiến Monaco không khỏi bất ngờ. Điều đó phần lớn là nhờ Dani Alves, cầu thủ đã thực hiện một màn trình diễn gợi nhớ những ngày năng động nhất của anh tại Barcelona và Sevilla. Alves gây rất nhiều khó khăn cho hậu vệ trái Djibril Sidibe của Monaco nhưng quan trọng hơn anh chính là người thực hiện 2 pha kiến tạo để cho Gonzalo Higuain lập cú đúp. Riêng ở trận đấu này, Higuain còn lạnh lùng hơn cả Mbappe và Falcao.  
              
Một khi Juventus... tàn nhẫn trong cả công lẫn thủ thì làm sao Monaco còn có thể là Monaco? 

Tin cùng chuyên mục