Bilardo vẫn chờ Maradona trở lại

Cánh cửa vẫn đang rộng mở để sẵn sàng đón chào Diego Maradona trở lại làm HLV đội tuyển Argentina. Đó là lời khẳng định của chính Carlos Bilardo, Giám đốc phụ trách đội tuyển của Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA) và là người từng bị Maradona tố cáo là kẻ “phản bội”.
Bilardo vẫn chờ Maradona trở lại

Cánh cửa vẫn đang rộng mở để sẵn sàng đón chào Diego Maradona trở lại làm HLV đội tuyển Argentina. Đó là lời khẳng định của chính Carlos Bilardo, Giám đốc phụ trách đội tuyển của Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA) và là người từng bị Maradona tố cáo là kẻ “phản bội”.

Cách đây một tuần, quyết định chấm dứt với Maradona đã trở thành một biến cố... ầm ĩ trong dư luận Argentina. Hàng trăm người hâm mộ kéo đến biểu tình phản đối trước trụ sở AFA vào tối 27-7 khi hay tin Maradona ngưng làm HLV đội tuyển. Một ngày sau đó, đến lượt Maradona tổ chức họp báo, tố cáo Chủ tịch AFA Julio Grondona “nói dối”, còn Bilardo thì “phản bội” anh.

Theo Maradona, 2 con người ấy chỉ giả vờ ủng hộ, giả vờ muốn anh tiếp tục công việc nhưng thực ra thì họ chỉ muốn bứng anh đi. Và họ làm điều đó bằng cách đưa ra những điều kiện mà họ biết chắc rằng anh không bao giờ chấp nhận. Đó là chỉ ký tiếp 4 năm với Maradona nếu thay đổi gần như toàn bộ các trợ lý của anh.

“Grondona biết quá rõ là tôi không thể tiếp tục nếu thiếu các trợ lý của mình, vì tôi bảo vệ cho tất cả họ. Có lẽ những kẻ có thẩm quyền quyết định đã nghĩ là tôi sẽ phản bội các cộng sự. Có lẽ là vì nếu ở cương vị của tôi thì họ cũng sẽ phản bội các cộng sự của mình. Nhưng tôi không làm điều đó” - anh đã tuyên bố như vậy vào lúc đó. Và hễ đã gay gắt như vậy thì rõ là đôi bên sẽ khó mà nhìn mặt nhau được nữa.

Maradona.

Maradona.

o0o

Vậy nhưng, chỉ hơn một tuần sau, tình hình có chiều hướng thay đổi. Trận giao hữu với CH Ailen tại Dublin vào ngày 11-8 đương nhiên đã xác định được người cầm quân tạm thời. Đó là ông Sergio Batista, HLV của đội U-20 và là người đã có công mang lại chiếc HCV bóng đá ở Olympic 2008 tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, về lâu về dài thì Bilardo cho biết vẫn chưa tìm được ứng cử viên cho vai trò HLV chính thức của đội tuyển. Cho nên, Bilardo bảo rằng Maradona vẫn có thể ngồi lại vào chiếc ghế đó nếu anh... chịu khó bàn bạc với Chủ tịch Grondona.

Trên kênh tin tức Todo Notocias, ông Bilardo cho biết: “Nếu Diego đến và bàn bạc, tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Bởi còn tùy thuộc vào cuộc bàn bạc đó. Còn riêng tôi thì chẳng bao giờ đóng cánh cửa nào hết. Bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra. Nhiệm vụ của tôi là đề xuất với liên đoàn những ứng cử viên có thể làm tốt công việc, và rồi Ban chấp hành quyết định. Tuy vậy, hiện nay chúng tôi vẫn chưa nói chuyện với một ứng cử viên nào và cũng chưa đề xuất một ứng cử viên nào. Khả năng một cuộc gặp gỡ giữa Maradona và AFA vẫn đang tồn tại”.

Trước đó một ngày, khi đề cập lời lên án “kẻ phản bội” của Maradona, Bilardo có nói như sau: “Tôi chắc chắn không phải Maradona có lỗi, mà là những kẻ bám theo cậu ấy. Tôi đã bảo vệ Maradona và sẽ tiếp tục bảo vệ Maradona đến chết”.

o0o

Ý của Bilardo đã quá rõ ràng. Ông quan niệm tất cả những gì ồn ào, biến động hoặc... tào lao nhất từ trước đến nay đều không phải do Maradona mà chủ yếu là do những kẻ không ra gì chung quanh Maradona xúi bẩy. Ông muốn cậu học trò cũ của mình (Maradona từng là đội trưởng dưới trướng Bilardo ở Mexico 86 cũng như Italia 90) tách xa những kẻ đó và bắt tay với những người thực sự có nghề và có tâm. Gần mực thì đen vậy.

Trong giới chuyên môn, nhiều người cũng nghĩ như thế. Cần có một thần tượng của giới cầu thủ như Maradon đứng đầu đội tuyển để tập hợp tinh thần, kích thích sự hăng hái. Ở phía ngược lại, Maradona lại cần dựa vào những cộng sự vừa tay nghề cao vừa tâm huyết để tạo ra một đội ngũ hoàn chỉnh về mặt chuyên môn. Chưa biết Maradona sẽ quyết định như thế nào sau khi ông Bilardo đánh tiếng. Nhưng nếu quả thực anh chịu đến gặp Chủ tịch Grondona - chỉ đơn giản là gặp thôi - thì điều đó cũng đã là một sự bất ngờ đáng mừng với Bilardo rồi... 

Hưng Nguyên tổng hợp 

Batista... làm luân chăng?

Giữa lúc Carlos Bilardo đánh tiếng với Maradona, cũng cần nhắc lại rằng Chủ tịch Grondona cuối tuần trước đã tỏ ý cho biết nhà cầm quân tạm thời Sergio Batista rất có thể sẽ được bổ nhiệm làm HLV trưởng chính thức nếu thắng 2 trận giao hữu với CH Ailen vào ngày 11-8 và Tây Ban Nha ngày 7-9.

Phát biểu với hãng tin AP, Grondona nói: “Có thể như vậy. Bởi cánh cửa mở rộng cho mọi người”. Về chủ đề Maradona, Grondona lúc ấy bảo rằng đừng nên nhắc lại nhiều làm gì: “Càng bớt bàn tán về đề tài này, càng đỡ sai”.

Hôm ấy, Grondona cũng công bố LĐBĐ Argentina và Brazil đã thỏa thuận tổ chức thường niên 2 trận giao hữu giữa 2 đội tuyển, chỉ sử dụng các cầu thủ đang thi đấu trong nước. Một trận sẽ diễn ra ở Argentina và một trận ở Brazil. Các chi tiết cụ thể chưa được công bố thêm, nhưng giới báo chí cho rằng một trận sẽ diễn ra trong năm nay và 2 trận sẽ tổ chức vào năm 2011.

Brazil và Argentina là 2 cường quốc bóng đá ở Nam Mỹ. Các trận giao hữu thường niên giữa đôi bên sẽ đầy hào hứng và đầy sức thu hút từ nay đến World Cup 2014 tổ chức ở Brazil.

Tin cùng chuyên mục