Bỉ đối đầu Pháp: Thành bại ở tâm lý

HLV Roberto Martinez tự tin tuyển Bỉ của ông không hề thua kém về chất lượng so với tuyển Pháp, nhưng nếu không chơi bóng với tâm lý vững vàng nhất thì Quỷ đỏ ắt chịu thất bại.

HLV Roberto Martinez (giữa) cùng cộng sự mừng chiến tích thắng Brazil. Ảnh: Getty Images
HLV Roberto Martinez (giữa) cùng cộng sự mừng chiến tích thắng Brazil. Ảnh: Getty Images

Tuyển Bỉ mới đây ở tứ kết đã chứng tỏ, nếu chơi với tâm lý tốt nhất và đề ra được phương án hoàn hảo, thì dù là ứng viên số 1 Brazil cũng bị họ vượt qua. Vì vậy, trước trận quyết chiến với người láng giềng Pháp, đội được đánh giá cao nhất trong 4 đội vào bán kết, HLV Martinez đúc kết trên ESPN: “Chúng tôi phải vào trận với thái độ dũng cảm, đội bóng này cần tin tưởng vào bản thân và không lo lắng trước bất kỳ ai. Nếu tiếp cận trận đấu với nỗi sợ hãi, chúng tôi tự hạ mình và sẽ khiến mọi thứ khó khăn hơn. Chúng tôi phải gạt bỏ mọi nỗi lo về đối thủ vì có lẽ đó sẽ là yếu tố quan trọng nhất có thể định đoạt trận đấu này”.

Và để tạo nên thứ tâm lý không ngán sợ ai, thì bản thân các cầu thủ tuyển Bỉ phải gắn kết thành một khối với mục tiêu chung là thắng danh hiệu World Cup đầu tiên trong lịch sử. HLV Martinez nhấn mạnh thêm: “Tôi tin rằng, để giành chức vô địch, bạn phải chơi như một tập thể đoàn kết. Luôn có 2 giai đoạn quan trọng. Những ngày đầu tiên của giải, bạn phải chứng tỏ chất lượng và gầy dựng vị thế của mình. Khi bạn đã đạt được điều đó, đã vào đến giai đoạn này, thì mỗi cầu thủ cần gác mọi lợi ích cá nhân sang một bên, trong mỗi người chỉ duy nhất suy nghĩ ra sân để trợ giúp nhau cùng làm nên chiến thắng”.

Tuyển Bỉ ở 2 kỳ giải lớn gần nhất đều phải dừng bước ở tứ kết, dù “thế hệ vàng” mới của họ được đánh giá rất cao về chất lượng. Tuy nhiên, khi Romelu Lukaku, Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Thibaut Courtois… đã đến “độ chín” ở đội tuổi 25 đến 27, thì thành tích vào đến bán kết này phần nào khẳng định Quỷ đỏ đã trưởng thành hơn về mọi mặt. HLV Martinez đánh giá: “Để có được một thế hệ tài năng như lúc này không phải là sự ngẫu nhiên. Bỉ là một quốc gia tập trung vào phát triển tài năng trẻ. Các cầu thủ đều nhận thức rõ sự kỳ vọng vào họ, và chúng tôi chắc chắn muốn đạt thành công cao nhất ở kỳ giải này để đánh dấu về một thế hệ vàng thật sự”.

Tin cùng chuyên mục