Bị cáo buộc hối lộ liên quan việc đăng cai Olympic 2020, Chủ tịch UB Olympic Nhật từ chức

Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản (JOC) Tsunekazu Takeda thông báo ông sẽ từ chức vào cuối nhiệm kỳ vào tháng 6 tới, trong khi Olympic Tokyo 2020 sẽ khai mạc trong chưa đầy 500 ngày nữa.
Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản Tsunekazu Takeda tiếp xúc báo giới sau khi thông báo từ chức ngày 19-3-2019. Ảnh: KYODO
Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản Tsunekazu Takeda tiếp xúc báo giới sau khi thông báo từ chức ngày 19-3-2019. Ảnh: KYODO

Takeda đang đối mặt các cáo buộc hối lộ liên quan vận động đăng cai thành công cho Olympic Tokyo 2020.

Kyodo News đưa tin, tại cuộc họp hội đồng JOC hôm nay 19-3, Takeda, 71 tuổi, người giữ vị trí Chủ tịch JOC từ năm 2001, đã bác bỏ các cáo buộc và xin lỗi về vụ việc và cho biết ông cũng sẽ từ chức thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC).

"Đó là điều thích hợp nhất để những người trẻ hơn lãnh đạo JOC khi chúng ta chờ đợi Olympic và Paralympic Tokyo, và để họ mở ra một kỷ nguyên mới", Takeda nói và khẳng định: "Tôi không có bất kỳ hành vi sai trái nào. Tôi sẽ làm hết sức để chứng minh sự vô tội của mình".

Takeda, chắt của Hoàng đế Minh Trị (1852-1912), cựu vận động viên cưỡi ngựa từng tham gia Olympic vào những năm 1970, là Chủ tịch Ủy ban vận động đăng cai Olympic Tokyo từ năm 2011 đến 2014. Ông là thành viên IOC từ năm 2012 và hiện đang phục vụ nhiệm kỳ thứ 10 với tư cách Chủ tịch JOC.

Takeda dự kiến được bầu lại khi nhiệm kỳ kết thúc vào tháng 6, khi JOC cấp cho ông quyền miễn giới hạn độ tuổi vượt quá ngưỡng 70. Nhưng vào tháng 1, truyền thông đưa tin rằng nhà chức trách Pháp đang điều tra Takeda về các cáo buộc hối lộ liên quan khoản thanh toán vào năm 2013 trị giá hơn 2 triệu USD từ Ủy ban vận động đăng cai Olympic Tokyo của Nhật Bản cho công ty tư vấn Black Tidings của Singapore. Số tiền này bị nghi ngờ đã được sử dụng để mua phiếu bầu trao quyền đăng cai Olympic cho Tokyo.

Tại một cuộc họp báo vào tháng 1, Takeda đã tuyên bố ông vô tội và các khoản thanh toán cho Black Tidings được "ủy quyền theo một thủ tục thích hợp".

Chính quyền Pháp nghi ngờ một số tiền thanh toán cho Black Tidings đã được chuyển cho Papa Massata Diack, một người đàn ông Senegal có cha là một thành viên quyền lực của IOC vào thời điểm đó.

Khoản thanh toán này đã được báo cáo lần đầu tiên vào năm 2016, nhưng một cuộc điều tra của Nhật Bản đã kết luận vào cuối năm đó rằng không có gì bất hợp pháp.

Vụ bê bối đã phủ bóng đen lên Olympic Tokyo 2020 sẽ khai mạc trong chưa đầy 500 ngày nữa. Các nguồn tin cho biết IOC đã lo ngại rằng cuộc điều tra hối lộ sẽ làm lu mờ hình ảnh Olympic và đã yêu cầu JOC nhanh chóng giải quyết vấn đề.

Tin cùng chuyên mục