Bí ẩn 120 phút

Tấm vé vào tứ kết Asian Cup 2019 của thầy trò HLV Park Hang-seo được ghi nhận như một trong những khoảnh khắc lớn nhất mà bóng đá Việt Nam từng có trong lịch sử. Nó hoàn hảo đến mức khó tin. 

Từ những thông số vượt trội về mặt thế trận cho đến sự nhàn nhã trong thi đấu. Quan trọng hơn, tất cả điều đó diễn ra trong suốt 120 phút thi đấu cho đến tận những pha đá luân lưu. Cầu thủ vào sân cuối cùng (Minh Vương), ít tốn sức nhất, mới là người sút hỏng trên chấm 11m chứ không phải là những người đã chơi tất cả thời gian.

Thật kỳ lạ! Về chuyên môn, có chuyên gia phân tích rằng chính sự chủ động tấn công đã giúp Đội tuyển Việt Nam ít tốn sức. Rồi có ý kiến khác cho rằng, chúng ta sung mãn như vậy là nhờ yếu tố tinh thần. Rồi cũng có ý kiến tin là sự vượt trội về thể lực ấy đến từ chuyên gia thể chất người Brazil mới đến trước thềm Asian Cup 2019.

Những phân tích ấy đều có lý, nhưng cũng chưa đủ để lý giải “bí ẩn 120 phút” mà các học trò HLV Park Hang-seo đã làm, bởi nói cho cùng, Đội tuyển Việt Nam có ít hơn đối thủ 1 ngày nghỉ, có thể hình kém hơn (đồng nghĩa với việc chạy nhiều hơn) và cũng không thể quen thuộc thời tiết như Jordan. Trong khi đó, với giới phóng viên thể thao theo chân đội tuyển thì các bài tập thể lực cũng như dinh dưỡng cũng không có gì quá đặc biệt đến mức làm biến đổi nền tảng thể lực chỉ trong một thời gian ngắn.

Vậy đâu là lý do để những cầu thủ mà tính đến nay, trong vòng 1 năm, đã phải chơi tổng cộng 25 trận ở các giải đấu chính thức (U.23 châu Á, Asiad, AFF Cup, Asian Cup), chưa tính khoảng 30 trận ở các giải quốc nội và 10 trận giao hữu … vẫn chơi bóng ở cường độ cao, với sự lấn lướt hoàn toàn trong 120 phút trước đại diện Tây Á như Jordan?

Để tìm câu trả lời, chúng tôi nhớ đến nụ cười rất thoải mái của HLV Park Hang-seo khi chứng kiến tình huống Công Phượng không thể ghi bàn ở trận thua Iran tại vòng bảng. Có vẻ như nhà cầm quân người Hàn Quốc đã dự liệu đến trận thua đó và xem nhẹ nó, cứ như thể ông biết chắc rằng trước sau gì đội bóng của mình cũng vượt qua vòng bảng. Rồi ngay thời điểm mà Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa biết mình có lọt vào danh sách 4 đội hạng 3 tốt nhất hay không, các cầu thủ vẫn tập thể lực bình thường khiến giới truyền thông châu Á bất ngờ về tính chuyên nghiệp của các cầu thủ. Những thông tin nói trên cho thấy một chi tiết: Đội tuyển của HLV Park Hang-seo đến Asian Cup 2019 không để đi dạo chơi hoặc để tích lũy kinh nghiệm. Họ đặt sẵn mục tiêu, có tham vọng để tiến sâu vào giải và xem việc vượt qua vòng đấu bảng mới chỉ là lúc bắt đầu.

Nói một cách đơn giản hơn, HLV Park Hang-seo đã chọn “điểm rơi” ngay sau vòng đấu bảng. Những gì tốt nhất, bao gồm thể lực, sẽ  bắt đầu từ vòng 1/8. Về chuyên môn, chọn “điểm rơi” là vô cùng quan trọng đối với những giải đấu kéo dài, và thông thường điều này chỉ xảy ra với các đội bóng mạnh, những ứng cử viên, luôn xem chuyện vượt qua vòng bảng là bình thường. Sức mạnh của họ chỉ bắt đầu phô bày từ vòng knock-out. Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều ứng viên vô địch bị loại ngay vòng đấu bảng các kỳ World Cup hay Euro, nhưng nếu đã vào đến vòng kế tiếp thì họ thường tiến rất sâu trong khi các đội bóng yếu thì ngược lại, dốc hết sức ở vòng bảng và cũng dừng bước rất sớm. 

Như vậy, “bí ẩn 120 phút” nằm ở đẳng cấp và tham vọng của “Những chiến binh sao vàng”. Thầy trò của HLV Park Hang-seo đã tin rằng họ đủ đẳng cấp hàng đầu để chơi ở Asian Cup và họ đặt ra mục tiêu lớn bằng những toan tính kỹ càng cho từng giai đoạn thi đấu. Sự tự tin, quá trình chuẩn bị đầy tham vọng chính là chất liệu để xây dựng một nền tảng thể lực hoàn hảo. Họ đã không cần nhờ cậy vào yếu tố tinh thần, không trông chờ vào may mắn như trước đây, mà đã chơi thứ bóng đá mang tính áp đặt, buộc đối thủ phải chơi theo cách của mình, theo đúng lộ trình vạch ra.

Đó là trình độ, là đẳng cấp. Vì thế, kể từ lúc này, những chiến thắng ở tầm châu lục không nên xem đó là kỳ tích. Nếu có thắng, thì đấy là thêm một bước tiến. Còn nếu thua, thì hãy xem đó là một chiến bại sòng phẳng, ngẩng cao đầu, chẳng có gì để nuối tiếc khi cuộc chinh phục hãy còn ở phía trước.

Tin cùng chuyên mục