Quyền Anh

Bermane Stiverne – Kẻ đi ngược dòng Võ lâm

Trong khi cả Võ lâm, người quỳ gối, kẻ phải nhún mình chờ đợi màn “song đấu vô tiền khoáng hậu” giữa 2 quyền thủ số 1 là Anthony Joshua và Deontay Wilder, thì có một gã trai duy nhất đang đi ngược lại dòng chảy của thiên hạ. Đó chính là võ sĩ quyền Anh hạng nặng người Canada – Bermane Stiverne.
Bermane Stiverne (phải) đang đi ngược dòng võ lâm
Bermane Stiverne (phải) đang đi ngược dòng võ lâm
Cả Stiverne lẫn Carlos Tamak đều có một điểm chung, họ chỉ là những “con chốt thí bất đắc dĩ” khi những quyền thủ số 1 võ lâm là AJ và Wilder không thể đối diện với đối thủ chính hiệu của mình. Với AJ, việc Kubrat Pulev rút lui khiến anh này phải lựa chọn Takam; còn với Wilder, do Luis “King Kong” Ortiz bị tước quyền thi đấu vào giờ chót vì sử dụng doping, Stiverne mới được đôn lên thay thế.
Số phận của Takam như thế nào, cả thiên hạ đã biết. Võ sĩ gốc Phi hiếm hoi trụ lại được ở đấu trường quyền Anh chuyên nghiệp thế giới đã bị AJ đấm gục ở hiệp 10 trong trận đấu ở SVĐ Thiên niên kỷ cuối tuần trước. Còn Stiverne sẽ ra sao, khi phải đối đầu với võ sĩ có thành tích knock-out còn “dày cộm” hơn cả AJ?
Nếu nghiên cứu sâu về Stiverne, thậm chí chúng ta phải biết, anh này từng bảo vệ đai vô địch hạng nặng thế giới của WBC vào ngày 17-1-2015, và đối thủ của anh, khi đó, trớ trêu thay, lại cũng chính là Wilder. Nghĩa là trận đấu vào thứ Bảy này, ngày 4-11 tại sàn đài Barclays Center (New York, Mỹ), chỉ là “biến số đảo ngược” của trận đấu hồi 2 năm trước, khi kẻ bảo vệ đai vô địch ngày đấy, trở thành kẻ thách thức ngày hôm nay, và kẻ thách thức hồi đó, lại trở thành kẻ bảo vệ đai vô địch.
Trận đấu hồi năm 2015, là trận bảo vệ đai vô địch WBC đầu tiên của Stiverne – sau khi võ sĩ gốc Haiti này thắng chiếc đai bỏ trống trong trận đánh bại Chris Arreloa (Mỹ) bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 6 vào ngày 10-5-2014. 2 năm, 9 tháng và 19 ngày sau, Stiverne và Wilder lại tái ngộ nhau trong một cuộc chiến đầy duyên nợ, nhưng thế cục đã đảo chiều. Stiverne không còn là nhà ĐKVĐ thế giới trong quá khứ, anh chỉ là một gã trai “bất đắc chí” đang cố chống lại một cao thủ đệ nhất của võ lâm, trong một trận đấu mà cửa thắng gần như không có…
Kết cục của trận đấu hồi 2 năm trước, có thể vẫn còn ám ảnh Stiverne đến tận bây giờ. Đó là một kết thúc của sự nhục nhã. Quyền thủ xứ Plaine-du-Nord không chỉ đánh mất đai vô địch cao quý, chỉ thắng 3/36 hiệp được tính điểm bởi 3 trọng tài (cũng may là anh không bị hạ gục bằng knock-out trong suốt 12 hiệp đấu) mà còn phải nhập viện ở một bệnh viện nổi tiếng của Los Angeles ngay sau đó. 
Tuy nhiên, anh nhập việc không phải vì bị trúng đòn của Wilder, anh nhập viện vì mắc chứng bệnh tiêu cơ vân, một hội chứng lâm sàng chỉ tình trạng các mô cơ xương bị hủy hoại nhanh chóng và các tế bào bị hư hỏng được phóng thích vào máu, dẫn đến rối loạn nước điện giải, sốc giảm thể tích, gây suy thận… Mức độ nghiêm trọng sẽ dẫn đến các triệu chứng đau nhức bắp thịt, nôn mửa, suy giảm thể chất.
Sau “sự biến 2015”, Stiverne chỉ thượng đài thêm đúng 1 lần, đó là trận đấu “vô thưởng vô phạt” vào ngày 14-11 cùng năm, khi anh thắng Derric Rossy bằng thắng điểm sau 10 hiệp đấu để không giành bất kỳ đai gì cả. Stiverne sau đó 2 lần lên lịch thượng đài với võ sĩ người Nga Alexander Povetkin, nhưng cả 2 lần anh đều rút lui vì chấn thương, để rồi sau đó Povetkin bị phát hiện sử dụng chất kích thích. Chính Stiverne cũng bị phát hiện sử dụng chất cấm, tuy vậy, sau khi chứng minh mình chỉ vô tình sử dụng ma túy, Stiverne đã được miễn án phạt.
Giờ đây, sau quá nhiều biến cố, chính Stiverne cũng không ngờ, anh có cơ hội tái ngộ Wilder: “Với trận đấu giữa Deontay và Ortiz, tôi luôn nghĩ, không bao giờ trận đấu của tôi sẽ diễn ra, nếu đó là điều bạn hỏi tôi ở thời điểm họ thông báo về tình huống. Điều đầu tiên tôi nói là: “Trận đấu này sẽ không diễn ra, nhưng tôi sẵn sàng cho Deontay”. Đó là chính xác những gì tôi nói. Các bạn có thể hỏi bất kỳ ai trong trại huấn luyện của tôi. Bạn có thể hỏi cả quản lý của tôi, đó là những gì mà tôi nói với ông ấy”.
Như vậy là, Stiverne đang đứng giữa trận đấu lớn nhất hành tinh, trận đấu giữa AJ và Wilder. Stiverne là kẻ đi ngược lại dòng chảy của võ lâm, trong một tình trạng không phải là mạnh mẽ nhất. Anh không còn là võ sĩ đỉnh cao như hồi năm 2015, mà hồi năm 2015, anh đã thua thảm Wilder. Anh chỉ thượng đài đúng 1 lần hơn 2 năm qua, và đó là trận thắng chật vật có điểm số 96-93, 96-93, 95-94 trước đối thủ kém danh tiếng. Anh đã bước sang tuổi 39 hôm thứ Ba rồi. Anh chỉ là “con chốt thí”, là “con dê tế thần” khi Ortiz bất ngờ bị loại khỏi cuộc chơi. Nhưng kẻ ngược dòng võ lâm lại có khí chất của riêng mình…
“Tuổi tác và quá trình ít thượng đài không phải là yếu tố ảnh hưởng đến tôi”, Stiverne khẳng định, “Đó là những yếu tố dành cho những người như các bạn và những kẻ ở ngoài đó. Tuổi tác chẳng có gì khác ngoài là một con số. Tôi không thể nói tôi không hoạt động trong suốt thời gian qua. Ý của tôi là, khi chiến đấu trên sàn đài, bạn có thể nói về điều này. Nhưng trong suốt quãng thời gian không hoạt động, tôi lại liên tục hoạt động, tôi tập luyện và làm việc trong phòng tập thể lực mỗi ngày. Và trận đấu với Rossy, đó thậm chí không phải là một trận chiến mà tôi muốn nhận lãnh. Tôi nhận lấy trận đấu cuối tuần này chỉ bởi vì, trong gần 3 năm qua, kể từ khi tôi thua trận đấu với Wilder, đây mới chính là trận đấu khiến tôi cảm thấy hứng thú để đón nhận”.
“Khi các bạn nhìn vào những gì đã xảy ra, trận thua của tôi trước Wilder, rồi khi tôi đấu với Rossy, tất cả chỉ là quá khứ. Mọi thứ là ở thì quá khứ, còn bây giờ là hiện tại. Mọi người cố nói về quá trình không hoạt động của tôi, điều đó sẽ gây tổn hại cho tôi trong trận đấu sắp tới, nhưng tôi không tin như vậy. Các bạn đang nói về những gì xảy ra trong quá khứ, và trong trận đấu đầu tiên, tất cả chúng ta đều biết chuyện gì đã xảy ra. Mọi người biết tôi, biết tôi thi đấu như thế nào, viết tất cả về Bermane Stiverne, đều biết, trong quá khứ không phải là tôi. Nhưng tôi không cố gắng để bào chữa. Tôi đang nói với các bạn đây là trận đấu thứ 2, sẽ là một trận đấu hoàn toàn khác. Sẽ là một kết cục hoàn toàn khác”, Stiverne tỏ ra vô cùng tự tin, vì anh cũng chẳng có gì để mà mất.
Wilder thắng Stiverne, đó là “chuyện bình thường của thiên hạ”. Nhưng nếu ngược lại, gã trai ngược dòng của võ lâm sẽ làm nên chuyện ngược đời, thiên hạ sẽ đại loạn! Hãy chờ xem.

Tin cùng chuyên mục