Benjamin Tan - Hạnh phúc nếu làm việc với bóng đá Việt Nam

Năm 2016 là thời điểm đánh dấu việc bắt đầu thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cũng như kỷ niệm 40 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam- Thái Lan. Công dân ASEAN cũng là một tiêu chí mà lãnh đạo các nước trong khu vực hướng đến. Là người Singapore, nhưng ông Benjamin Tan đang được Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FA Thailand) mời hỗ trợ phát triển bóng đá nước này trên cương vị Trưởng ban “Club Licensing” của FA Thailand và Phó Tổng Giám đốc Điều hành Công ty Thai League.

Điều thú vị không kém, Benjamin Tan là chàng rể Việt Nam khi kết hôn với bà Trần Thị Lan Hương, cán bộ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Nhân dịp năm mới 2017, PV của Báo SGGP Thể Thao thường trú tại Thái Lan cũng đã có buổi trò chuyện với ông Benjamin Tan về vai trò một công dân ASEAN cũng như giá trị gia đình trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam.

* PV: Chào ông Benjamin Tan! Là người Singapore lấy vợ Việt Nam và đang làm việc cho bóng đá Thái Lan, ông có thể được xem như hình mẫu thú vị của “Công dân ASEAN”. Ông cảm thấy thế nào về điều này? Đâu là những thách thức trong công việc và cuộc sống đối với ông?

* Ông BENJAMIN TAN:
Tôi rất may mắn khi gặp được vợ tôi khi cả 2 là đồng nghiệp ở trụ sở AFC. Chúng tôi có những điểm chung về việc phát triển bóng đá, cùng nhau hỗ trợ bóng đá của mỗi nước phát triển để bóng đá châu Á ngày càng phát triển hơn. Và tôi cũng rất may mắn khi làm việc tại AFC với nhiều chương trình phát triển bóng đá khu vực, phát triển các giải đấu quốc tế và những dự án phát triển khác. Tôi nghĩ rằng mình có đủ kiến thức về những gì đang xảy ra ở bóng đá tại châu Á. Do đó, dù tôi là người Singapore hay công dân Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) nhưng tôi thấy rất may mắn khi có thể đưa ra những lời khuyên cho bóng đá nơi đây. Và cho dù tôi có là người Singapore hay là người châu Âu đi nữa thì tôi cũng có thể làm việc để hỗ trợ cho việc phát triển bóng đá ASEAN.

Tôi không nghĩ là một người Singapore thì gặp nhiều thách thức khi đảm nhận công việc này. Chỉ cần mình có những hoạt động phù hợp thì có thể giúp bóng đá quốc gia đó phát triển. Mỗi khi làm việc có chất lượng, bạn có thể làm tốt công việc như một công dân ASEAN thôi. Cũng giống như HLV tốt khi đã tích lũy nhiều kinh nghiệm thì có thể đảm nhiệm được công việc ở mọi nơi.

Benjamin Tan bốc thăm Cúp Liên đoàn Thái Lan 2017.

* Sau nửa năm làm việc trên cương vị Trưởng ban “Club Licensing” của FA Thailand và Phó Tổng Giám đốc Điều hành Công ty Thai League, ông nghĩ bóng đá Thái Lan đang ở đâu trên bản đồ châu Á hiện nay? Mục tiêu của FA Thailand trong 4 năm tới là gì?

*
Chưa thể nói rằng bóng đá Thái Lan đã có bước nhảy vọt dù 6 tháng qua đã có nhiều thay đổi rõ rệt, tích cực. Dù sau, chỉ với thời gian ngắn như thế, bóng đá Thái Lan đang phát triển tốt hơn. Chúng tôi đã phối hợp với AFC để triển khai nhiều kế hoạch phát triển cho Thai League. Bằng sự nỗ lực của Chủ tịch FA Thailand và ban lãnh đạo, chúng tôi đang từng bước thay đổi giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan theo xu hướng phát triển của châu lục và đưa ra những ý tưởng mới như đưa “quota” cầu thủ ASEAN vào Thai League hay thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của Thai League.

Đối với FA Thailand, chúng tôi đã xây dựng được chiến lược phát triển dài hạn cũng như những kế hoạch ngắn hạn. Điểm chính thứ nhất đảm bảo cân bằng tài chính, không phải là phải bắt buộc tạo ra được lợi nhuận nhưng phải từng bước tăng nguồn thu từ các hoạt động liên quan đến bóng đá.

Điểm thứ hai là phát triển nguồn nhân lực của FA Thailand như huấn luyện viên, cầu thủ và cán bộ của liên đoàn. Chúng tôi có thể mời chuyên gia nước ngoài đồng thời với việc phát triển nguồn nhân lực nội địa chất lượng cao.

Điểm thứ ba là xây dựng một trung tâm huấn luyện bóng đá quốc gia, điều mà Việt Nam đã làm được trước Thái Lan. Tối thiểu Thái Lan phải có được một trung tâm huấn luyện, nơi tập trung các chuyên gia bóng đá, huấn luyện viên và tuyển thủ quốc gia, thậm chí trọng tài, có thể đến học hỏi và làm việc với nhau để cùng phát triển. Làm sao để trung tâm này là “linh hồn” của bóng đá Thái Lan.

Điểm cuối cùng là nâng cao hình ảnh tích cực của bóng đá Thái Lan. Chẳng hạn như trọng tài là vấn đề chúng tôi đang tích cực đầu tư để nâng cao chất lượng. Hay chất lượng đội tuyển quốc gia cũng là vấn đề là chúng tôi muốn nâng tầm lên một bậc cao hơn. Đây là những kế hoạch ngắn hạn mà FA Thailand đang tập trung hành động vì sự tiến độ của nền bóng đá Thái Lan.

* Trong tương lai, nếu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có lời mời ông cộng tác, ông thấy thế nào? Vị trí nào ông cho phù hợp nhất hỗ trợ bóng đá Việt Nam phát triển tốt?

* Không chỉ Việt Nam mà các nước trong khu vực, tôi đều mong muốn hỗ trợ trong việc phát triển bóng đá lên tầm quốc tế ở những lĩnh vực như phát triển giải đấu chuyên nghiệp cũng như đội tuyển quốc gia. Việt Nam là quốc gia có sự đầu tư tốt đối với bóng đá. Tôi cũng có dịp cộng tác với bóng đá Việt Nam nên cũng hiểu được bóng đá Việt Nam. Quan điểm của tôi không phải làm ở vị trí nào mà làm thế nào hỗ trợ bóng đá Việt Nam phát triển. Tôi thấy rất hạnh phúc khi có cơ hội đó.

Gia đình Việt Nam lưu giữ nhiều giá trị

- Ông nghĩ gì về giá trị văn hóa gia đình Việt Nam? Có sự khác biệt gì so với Singapore không? Vốn là một công dân ASEAN, ông “đàm phán” với vợ và con gái như thế nào để có thể cân bằng cuộc sống gia đình và áp lực công việc?

- Tôi nghĩ không có nhiều khác biệt trong văn hóa 2 nước. Việt Nam có một giá trị gia đình rất tốt. Gia đình Việt Nam đang duy trì được nhiều giá trị hơn là ở Singapore. Có thể Singapore có cuộc sống hiện đại hơn nên khó duy trì được giá trị này. Một điều quan trọng để tôi có thể cân bằng tốt áp lực giữa công việc và gia đình là vợ tôi rất thấu hiểu. Cô ấy cũng làm việc trong cùng lĩnh vực bóng đá nên rất hiểu được ước mơ, khát khao cũng như những mục tiêu mà tôi kỳ vọng trong công việc. Tôi rất biết ơn khi cô ấy luôn là người vợ cảm thông. Con tôi còn nhỏ nên cô ấy dành phần lớn thời gian rảnh chăm lo gia đình giúp tôi an tâm làm việc. Ông bà cũng rất hiểu công việc của tôi nên cũng có nhiều hỗ trợ trong việc chăm sóc vợ con tôi.

Benjamin Tan - Hạnh phúc nếu làm việc với bóng đá Việt Nam ảnh 2

- Gia đình ông đã chuẩn bị gì cho Tết Việt Nam? Điều đặc biệt nhất của ông đối với dịp Tết cổ truyền này tại Việt Nam là gì?

- Thành thật mà nói, tôi không có nhiều thời gian cho gia đình vì tính chất công việc. Nhưng đối với dịp Tết Đinh Dậu sắp tới, tôi sẽ sắp xếp thời gian cẩn thận để có thể hưởng cái tết cổ truyền Việt Nam trọn vẹn cùng gia đình. Tết cũng là thời điểm rất ý nghĩa vì tôi có dịp về Việt Nam thăm bố mẹ vợ cũng như người thân trong gia đình. Tôi yêu thích không khí tết ở Việt Nam, nhất là những buổi tiệc gia đình đoàn viên. Điều này thú vị hơn không khí tết ở Singapore. Do đó tôi luôn háo hức chờ đón tết Nguyên đán hàng năm.

THIỆN NGA (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục