Bền vững nhờ xã hội hóa

Ban tổ chức cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM (HTV) cho biết giải lần thứ 29 sẽ có số tiền thưởng ở mức kỷ lục, mặc dù đây là năm không có sự kiện kỷ niệm lớn nhưng vẫn có đến 20 chặng đua.
 
Cũng cần nhắc lại, trong nhiều năm trở lại đây, các giải thể thao đỉnh cao đang ngày càng “teo tóp” với lý do thiếu kinh phí bởi các nguồn tài trợ ngày một ít đi. Trong khi đó, Cúp xe đạp truyền hình TPHCM lại tăng giải thưởng, kéo dài ngày đua, gia tăng các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và ổn định các nhà tài trợ dài hạn trong bối cảnh mà xe đạp vẫn chưa phải là môn có tính phổ biến.

Cúp xe đạp truyền hình TPHCM luôn nhận được sự quan tâm của các nhà tài trợ nhờ tiếp cận với mọi người Ảnh: HUY LIÊM

Đây là điều rất đáng suy ngẫm. Kinh tế Việt Nam đang hồi phục và phát triển, nhưng chất lượng xã hội hóa thể thao thì ngày một đi xuống. Rất nhiều giải đấu có tính truyền thống đã phải tạm dừng, nhiều giải vô địch quốc gia của các bộ môn rơi vào cảnh “có bao nhiêu, làm bấy nhiêu”, tiêu biểu như các môn võ, bóng bàn hay quần vợt…

Minh chứng rõ ràng nhất đấy là bóng đá. 5 năm qua, số doanh nghiệp tham gia đầu tư chỉ có FLC tại Thanh Hóa. Số CLB mới tham gia bóng đá chuyên nghiệp từ chỗ 28 đội (V-League và hạng nhất) thì nay chỉ còn 21 đội. Số lượng khán giả đến sân xem V-League từ mức 8-10 ngàn người thì nay chỉ còn khoảng 5 ngàn…

***

Để trả lời cho nghịch lý này, Cúp xe đạp truyền hình TPHCM là bài học cần được nghiên cứu nghiêm túc. Đầu tiên, đó là nỗ lực của ban tổ chức qua từng năm và cách thức tổ chức luôn có những đột phát. Từ yếu tố kỹ thuật về truyền hình, đến những sáng kiến về công tác chuyên môn với quyết tâm học hỏi từ những giải đấu hàng đầu thế giới như Tour de France. Có nhiều chặng đua diễn ra với các hình thức tổ chức khác nhau, tạo sự hấp dẫn cho người yêu mến môn xe đạp. Kế đến là hoạt động quảng bá. Không thể thu hút các nguồn tài trợ nếu giải đấu không tiếp cận được với mọi người. HTV đã dành một thời lượng khá lớn trên các kênh nổi tiếng của mình để tuyên truyền cho Cúp xe đạp truyền hình, với hàng chục chương trình khác nhau nhằm lăng xê các chặng đua.

Nói cách khác, để một giải đấu tồn tại bền vững thì chính tâm huyết của các nhà tổ chức mới là yếu tố quyết định. Nếu không vì “thương hiệu” của mình, HTV không thể đầu tư cho Cúp truyền hình một cách mạnh mẽ nhất. Và nếu chính HTV không quyết tâm thì các nhà tài trợ cũng khó đầu tư lâu dài.

Trong khi đó, điểm yếu của những giải đấu xã hội hóa tại Việt Nam hiện nay đó là ngay chính các nhà tổ chức cũng không còn quá mặn mà với “đứa con” của mình. Những tranh cãi, scandal về chuyên môn xảy ra liên miên, chất lượng thi đấu giảm sút thì làm sao các đơn vị xã hội hóa đủ kiên nhẫn và yên tâm tham gia đóng góp!

Yến Phương

Các tin, bài viết khác