Bên trong một chiếc vé

Đêm 25-10, Liverpool đã vượt qua Tottenham để giành quyền đi tiếp vào vòng trong ở Cúp Liên đoàn. Tuy nhiên, trận thắng 2-1 ấy còn nói lên nhiều điều hơn thế về tập thể đầy tham vọng của Jurgen Klopp...

Đêm 25-10, Liverpool đã vượt qua Tottenham để giành quyền đi tiếp vào vòng trong ở Cúp Liên đoàn. Tuy nhiên, trận thắng 2-1 ấy còn nói lên nhiều điều hơn thế về tập thể đầy tham vọng của Jurgen Klopp...

Bên trong một chiếc vé ảnh 1

Jurgen Klopp đã có thể tự tin tập trung tất cả cho đội hình chính để chinh phục Premier League

Sturridge vẫn đầy giá trị

Nhân vật chính của trận thắng này đương nhiên là tiền đạo Daniel Sturridge. Nhờ 2 pha ghi bàn của anh ở phút thứ 9 và phút 64 mà Liverpool thắng được Tottenham. Qua đó, anh chàng tưởng như bị lãng quên đã khiến cho mọi người phải chú ý, phải nhắc đến một lần nữa.

Sturridge gần đây thường phải ngồi dự bị. Ở đấu trường Premier League, nhà cầm quân Jurgen Klopp đang tâm đắc với trung phong ảo Firmino, với nhạc trưởng Coutinho, với những trợ thủ Sadio Mane-Wijnaldum-Lallana. Ông muốn dùng những cầu thủ này xây dựng một hệ thống tấn công giàu uy lực, nhiều biến hoá, có nhịp độ dồn dập như bão tố. Đó là một nguyên do khiến cho Sturridge suốt 6 tháng nay không ghi được một bàn nào ở giải ngoại hạng Anh.

Nhưng ít được thi đấu và không ghi được bàn thắng Premier League vẫn không có nghĩa là Sturridge đã hết thời. Cú sút của người đồng đội trẻ Grujic quệt trúng hậu vệ Tottenham, Sturridge đã tức khắc có mặt đúng chỗ để đón bóng ghi bàn. Wijnaldum đẩy lên một đường chuyền chọc khe, Sturridge ghi bàn một cách gọn ghẽ. Đáng lý ra anh còn ghi thêm quả thứ 3, nếu cú sút ấy không bật trúng một hậu vệ và dội tiếp lên xà ngang. Điều này khẳng định sự nhạy bén của Sturridge vẫn không hề mai một trong những tháng ngày thất vọng vừa rồi.

“Đó là tiềm năng, tài nghệ, điểm mạnh của Sturridge”, Klopp tuyên bố khi được hỏi về năng lực dứt điểm của Sturridge, “Cậu ấy là một tay săn bàn, một tiền đạo thực sự giỏi. Trong trận đấu vừa qua, Sturridge đã ghi những bàn thắng diệu kỳ và thực sự quan trọng. Giá như gặp thuận lợi, Sturridge còn có thể ghi 3-4 quả. Tôi chưa bao giờ hoài nghi Sturridge, ngay cả trong giai đoạn cậu ấy bị tịt ngòi”.

“Tuyến 2” của Liverpool

Sturridge là một trong số... 11 vị trí thay đổi so với trận gần đây nhất của Liverpool - trận thắng West Brom 2-1 hôm 22-10 ở Premier League. Bên cạnh những cầu thủ lâu nay chỉ ngồi dự bị như Sturridge hay Origi, Klopp còn đưa vào trận gặp Tottenham khá nhiều cầu thủ trẻ triển vọng như Ovie Ejaria, Marko Grujic hoặc Alexander-Arnold (anh này mới lần đầu tiên thi đấu cho đội hình hạng nhất). Không những thế, với trận Cúp Liên đoàn này, nhà cầm quân Liverpool còn bố trí một chiến thuật khác hẳn. Thay vì 4-1-4-1 như ở Premier League, Klopp đưa ra sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ sắp xếp kiểu hình thoi.

Thế là khán giả có dịp đối chiếu “tuyến 2” của Liverpool với “tuyến 2” của đối thủ. Như Liverpool, Tottenham cũng sử dụng khá nhiều cầu thủ trẻ nhưng hầu hết đều không mang lại tác động tích cực. Joshua Onomah mờ nhạt. Trung vệ Carter-Vickers khá nhiều lần bị Sturridge vượt qua. Tiền đạo Nkoudou bị trượt té trong tình huống Tottenham lọt lưới quả đầu tiên. Khi có cơ hội gỡ lại, Nkoudou lại sút quá dễ cho thủ môn Liverpool đón bắt. Nghe đâu là Marseille đã tuyển mộ anh chàng Nnoukou này với giá chỉ một triệu bảng Anh hồi năm ngoái nhưng năm nay bán lại cho Tottenham tới 11 triệu!

Trái lại, hầu hết những gương mặt trẻ của Liverpool đều chơi tốt, hoặc ít ra thì cũng đúng ý Klopp. Từ Ovie Ejaria đến Alexander-Arnold đều chứng tỏ sự mạnh mẽ, cả quyết - những đặc tính mà Klopp ưa chuộng. Riêng Marko Grujic, ở vị trí cao nhất trong hàng tiền vệ hình thoi, không chỉ mạnh mẽ mà còn khôn ngoan và lợi hại ở những pha dâng lên. Như đã nêu trên, chính từ một cú sút của Grujic mà Sturridge có bàn mở tỷ số. Nếu may mắn hơn, Grujic cũng đã có cho riêng mình một bàn. Cũng nên biết thêm rằng giá của Grujic chỉ là 5,1 triệu chứ không phải 11 triệu như Tottenham.

Nền tảng vững vàng

Những chi tiết ấy nói rằng Liverpool không chỉ thắng Tottenham về tỷ số. Đội bóng của Klopp còn thắng về đội ngũ hậu bị, thắng về sự đa dạng của phương án thi đấu, thắng trong cả ngân sách xây dựng lực lượng. Nói cách khác, trận Cúp Liên đoàn vừa qua không chỉ là định đoạt một chiếc vé mà còn cho thấy Liverpool đang có một nền tảng vững vàng hơn Tottenham. Thế nên, cũng không phải ngẫu nhiên mà Liverpool chính là đội bóng Anh đầu tiên ở mùa này có thể thắng được Tottenham của Mauricio Pochettino, nhà cầm quân chỉ vừa dành những lời khen tặng về vị thế ứng viên vô địch Premier League của Liverpool.

“Quý vị cũng nên biết rằng chúng tôi không chỉ có tài năng ở lứa tuổi U-23 đâu nhé. Còn có cả U-18, thậm chí U-15 nữa đấy!”, Klopp cho biết. Ông hoàn toàn có quyền khoe như thế...


TIẾN MINH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục