Bầu Thắng ra oai

Thông điệp phát đi từ VPF: việc Phó Chủ tịch HĐQT VPF Nguyễn Đức Kiên rơi vào vòng lao lý không ảnh hưởng đến VPF. Tuyên bố của VPF là sự trấn an cần thiết, nhưng nó cũng tạo ra áp lực, đòi hỏi vai trò thay thế của bầu Thắng - người đứng đầu VPF - phải thật hoàn hảo.
Bầu Thắng ra oai

Thông điệp phát đi từ VPF: việc Phó Chủ tịch HĐQT VPF Nguyễn Đức Kiên rơi vào vòng lao lý không ảnh hưởng đến VPF. Tuyên bố của VPF là sự trấn an cần thiết, nhưng nó cũng tạo ra áp lực, đòi hỏi vai trò thay thế của bầu Thắng - người đứng đầu VPF - phải thật hoàn hảo.

  • Còn ai ngoài bầu Thắng?

Ở VPF, bầu Kiên chỉ là 1 trong 9 thành viên HĐQT, nắm giữ 3,9% số cổ phần trong vốn điều lệ của công ty này. Có nghĩa rằng, mặc dù bầu Kiên rơi vào vòng lao lý, VPF còn đến 8 thành viên thuộc HĐQT. Trong đó, không ít người có máu mặt, quyền lực và có thừa tài năng, kinh nghiệm lèo lái một công ty cổ phần, như bầu Thắng, bầu Đức hay ông Lê Hùng Dũng.

Lúc này đây, VPF chỉ còn biết trông chờ vào bầu Thắng. Ảnh: Minh Hoàng

Lúc này đây, VPF chỉ còn biết trông chờ vào bầu Thắng. Ảnh: Minh Hoàng

Thật ra, trong thời điểm sóng to, gió cả đối với VPF sau khi mất bầu Kiên, nếu tất cả chung tay, VPF chắc chắn không hề suy chuyển. Chính Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã bắn tín hiệu khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa cho VPF vượt qua những dư chấn từ vụ bầu Kiên rơi vào vòng lao lý, nhằm đảm bảo cho bóng đá Việt Nam và trực tiếp là công việc của VPF không ảnh hưởng. Tuyên bố của người đứng đầu VFF là không thừa, vì trong số vốn điều lệ của VPF, VFF nắm cổ phần lớn nhất (gần 36%) và có đến 3 đại diện nằm trong Hội đồng quản trị VPF.

Sự trợ giúp (nếu có) của VFF là không thừa cho VPF. Chỉ có điều, lật lại gần 1 năm ra đời, trên danh nghĩa VPF là “đứa con” của VFF nhưng nó chưa bao giờ hết ngỗ nghịch, khó bảo. Sự kiện VPF và VFF tuyên chiến trong cuộc chiến bản quyền truyền hình đến giờ chưa hẳn đã là vết thương liền da. VPF luôn muốn thoát khỏi cái bóng kiềm tỏa của VFF, trở thành thực thể độc lập hoàn toàn. Đương nhiên, kim chỉ nam hoạt động của VPF gắn liền với những ý tưởng táo bạo của bầu Kiên, chứ không hẳn là Chủ tịch HĐQT Võ Quốc Thắng.

Bây giờ, bầu Kiên rơi vào vòng lao lý, chỉ có 2 chọn lựa cho VPF: “quy hàng” VFF hoặc tiếp tục đi trên con đường đã được bầu Kiên vạch ra. Nếu chọn phương án 1, mọi việc hết sức đơn giản. Nhưng tiếp tục đi con đường đã chọn, cần một người lĩnh xướng, đủ tài lèo lái VPF vượt qua sóng dữ. Vậy thì ở VPF, còn ai ngoài bầu Thắng? Rất đơn giản, bầu Thắng vốn dĩ đã là đương kim Chủ tịch HĐQT VPF. Mặt khác, nếu so với bầu Đức, bầu Thắng có vẻ mềm mỏng, dễ dung hòa và “thuộc việc” ở VPF hơn hẳn. Trong khi đó, ông Lê Hùng Dũng hay Phạm Ngọc Viễn cũng có thừa uy tín, năng lực, nhưng lại thuộc “phe” VFF.

  • Làm nhiều hơn nói

Mùa đầu cùng đứng ở VPF, bầu Thắng “đỏ” hơn hẳn bầu Kiên. Khác với sự lận đận của CLB bóng đá Hà Nội và Trẻ Hà Nội, ĐT.Long An có cú nước rút ngoạn mục, giành vé thăng hạng V-League trong sự ngỡ ngàng, tôn trọng của nhiều đối thủ. Rõ ràng cách đầu tư, dụng người và thành quả chuyên môn, bầu Thắng đứng trên bầu Kiên một cái đầu.

Vấn đề là lèo lái VPF khác biệt hoàn toàn với việc điều quân, khiển tướng ở Gạch. Gần 1 năm VPF hoạt động, bầu Thắng giữ vai Chủ tịch HĐQT, nhưng tầm ảnh hưởng và vai trò thì hoàn toàn lép vế so với bầu Kiên. Chuyện lớn như cuộc chiến bản quyền truyền hình, bầu Kiên mới là kép chính chứ không phải là bầu Thắng. Sự khác biệt giữa cấp Phó và lãnh đạo VPF thể hiện ngay hình ảnh 10 doanh nghiệp bảo trợ bóng đá Việt Nam, bầu Kiên hay bầu Đức đều góp tay, còn bầu Thắng thì… đứng ngoài. Thậm chí đơn giản như những cuộc họp báo, bầu Kiên khẩu khí ngút trời, nếu vắng ông bầu tóc bạc là cuộc họp của VPF như thiếu món chính, dù vẫn còn nguyên vẹn Chủ tịch HĐQT hay Tổng giám đốc ngồi bàn chủ tọa.

Bầu Thắng có thay thế được vai trò trụ cột của bầu Kiên ở VPF? VPF mau mắn khẳng định không ảnh hưởng, bất kể cấp phó tài năng như bầu Kiên. Dù sao, tuyên bố ấy mới là sự trấn an và hình ảnh của công trình tập thể. Còn muốn đi đúng hướng, thành công, VPF phải kiếm được “nhạc trưởng” thay thế thành công vai trò cầm nhịp của bầu Kiên bỏ lại. Bầu Thắng đã được chọn, nhưng “đá” như thế nào cho đội hình VPF không lạc điệu thì phải chờ bầu Thắng ra oai, vượt qua chính mình.

Khó đấy! 

THANH CHI

Tin cùng chuyên mục