Bắt đầu quay xổ số

Các đội bóng tại V-League, hầu hết, đang chạy đua để tuyển mộ ngoại binh cho giai đoạn lượt về.
 Abass (phải) từng là tay săn bàn đáng gờm của B.Bình Dương. Ảnh: T.L
Abass (phải) từng là tay săn bàn đáng gờm của B.Bình Dương. Ảnh: T.L
Các đội bóng tại V-League, hầu hết, đang chạy đua để tuyển mộ ngoại binh cho giai đoạn lượt về. Từ Bắc vào Nam nhiều HLV bắn đi tín hiệu cần một, thậm chí là cả hai ngoại binh như Than Quảng Ninh, HAGL, CLB TPHCM, B.Bình Dương, Long An, Cần Thơ… Vài năm nay mỗi CLB dự V-League chỉ có thể đăng ký 1-2 ngoại binh nhưng để có một ngoại binh “cho ra hồn” cũng là cả vấn đề, mang nhiều yếu tố may rủi.
Tại V-League, đội bóng ổn định về ngoại binh như Hải Phòng là khá hiếm, với 2 “khẩu đại bác” Stevens và Fagan gắn bó nhiều năm. Còn lại, đa phần loay hoay cứ trước mùa giải tìm, giữa mùa giải lại thay ngoại binh như một nhịp điệu đã trở thành quen thuộc vì nhiều nguyên nhân. HLV nào cũng muốn có trong tay ngoại binh tốt, chất lượng với thời gian ngắn nhất. Nhưng với bóng đá Việt, điều đó gần như không thể. 

Tất cả đều thụ động chờ “hàng” do các “cò” giới thiệu đến, xem chân xem cẳng vài trận rồi ra quyết định. Mà “hàng” khi tới Việt Nam thông qua môi giới thì thượng vàng, hạ cám đủ loại. Nếu không tỉnh táo, để các nhà môi giới “thổi tai” (hoặc kèm theo những con số hoa hồng cao), đội bóng có thể nhận phải những ngoại binh kém, dẫn đến thành tích không như ý. Trong giai đoạn lượt về, yếu tố ngoại binh càng quan trọng nên sai sót khi tuyển ngoại binh có thể so sánh như… “tự sát”.

Quay lại với các cầu thủ cũ, đã có chút tên tuổi là lựa chọn của đa số HLV hiện nay. Chẳng hạn như CLB TPHCM hiện đang tìm cách liên hệ với tiền đạo nổi tiếng từng thi đấu cho B.Bình Dương là Abass. Abass đã nghỉ thi đấu đỉnh cao một thời gian tương đối dài và về quê nhà… mở quán cà phê. Tuy nhiên, những gì anh từng thể hiện trên sân cỏ Việt Nam là ấn tượng nên đội bóng tân binh V-League quyết định mời anh thử việc. Một số đội bóng khác chọn cách làm tương tự.
Nhưng không phải cứ ngoại binh từng khẳng định tên tuổi là cho kết quả tốt. Chẳng hạn như B.Bình Dương vào phút chót đã đăng ký ngoại binh Sunday – người cũ của chính CLB này cho lượt đi, hay như Cần Thơ đăng ký Nsi, Henry - là 2 cái tên khá nổi tại V-League mấy mùa giải trước. Tuy nhiên, thành tích của B.Bình Dương hay Cần Thơ khá thất vọng, ngoại binh không thể trở thành “người gánh team” như mong muốn. Chính vì vậy, hiện cả 2 rục rịch tuyển ngoại binh mới.
Vậy nên mới kết luận, tìm ngoại binh như… quay sổ xố!

Tin cùng chuyên mục