Đá sớm vòng 5 La Liga

Barcelona - Eibar 6-1: Khi Messi “làm phép”

Không ngoài dự đoán, Barcelona đã có trận thắng tưng bừng trước Eibar. Trong đó, Lionel Messi chói sáng với cú poker (ghi 4 bàn), còn Paulinho và Denis Suarez mỗi người ghi 1 bàn.

Messi (đỏ xanh) có cú poker vào lưới Eibar. Ảnh: Getty Images
Messi (đỏ xanh) có cú poker vào lưới Eibar. Ảnh: Getty Images

Ma thuật Messi

“Ma thuật Messi với 4 bàn thắng”, “Messi vĩ đại ghi 4 bàn, đưa Barca đến chiến thắng”… đó là một trong vài tít mà báo chí dành cho Messi sau cuộc đối đầu với Eibar.

Ca ngợi trên là hiển nhiên và vốn dĩ không hề lạ với tài năng của Messi. Nhưng lần này khác đôi chút khi cú poker của tiền đạo 30 tuổi mang chất riêng biệt. Ở đây không tính bàn mở tỷ số trên chấm 11m ngay phút 19, cùng 2 pha lập công từ Paulinho cùng Denis Suarez, mà chỉ nhìn vào 3 bàn còn lại của Messi.

Không giống những trận đấu trước hoặc thậm chí mùa trước, khi Messi không hẳn là trung tâm của mọi đường chuyền từ đồng đội mà là Luis Suarez hay Neymar để ghi bàn. Trận này, HLV Ernesto Valverde thực hiện một số sự thay đổi khi để Suarez ngồi ghế dự bị. Chính điều này đã biến Messi trở thành “hạt nhận” trong vụ “nổ” trên sân Nou Camp, dù anh không chơi vai trò tiền đạo cắm như đồng đội. HLV Valverde đã có sự “nhai lại” chiến thuật thời Pep Guardiola khi sử dụng Messi trong vai trò số 9 ảo. Điều này góp phần khiến Messi thích thú, và 3 bàn thắng còn lại đã phác họa nên hình ảnh trước đây khi Messi “tả xung hữu đột” trong vòng vây đối phương.

Tờ Mirror bình luận, Messi đã bắt đầu mùa giải với tất cả “lửa” trong ý chí. Chỉ cần có người biết “châm ngòi”, ngọn lửa ấy sẽ bùng phát dữ dội. Không nói quá, chính Messi đã làm công việc của hơn 1/2 đội hình Barcelona trước Eibar.

Với cú poker trên, Messi cũng chạm mốc 300 bàn ghi được trong màu áo Barca trên sân Nou Camp. HLV Valverde nói sau trận đấu: “Tôi không biết diễn tả Messi ở thời điểm hiện tại như thế nào. Anh ấy là cầu thủ cực kỳ thông minh mà tôi từng thấy trên sân. Từ một vở kịch có vẻ như bình thường, anh ấy có thể tạo ra thứ gì đó tốt cho chúng tôi ... và xấu cho đối phương”.

Điểm sáng Paulinho và Denis Suarez

Sau nhiều lần bị giới chuyên môn lên án, HLV Valverde bắt đầu có sự xoay tua đội hình. Đấy là điều tốt, nhưng nếu để chọn điểm tốt nhất chính là việc ông tạo cơ hội để Paulinho và Denis Suarez tiếp tục khẳng định mình.

Trước trận, HLV Valverde đã dành nhiều lời khen ngợi Paulinho, cùng với lời hứa tiếp tục để ngôi sao người Brazil chứng minh năng lực nếu duy trì được phong độ. Đáp lại niềm tin của HLV Valverde, tiền vệ 29 tuổi thực hiện 1 pha lập công - đó không phải do đồng đội kiến tạo trong thế thuận lợi mà là sự “đánh hơi” cùng khả năng chọn vị trí cực tốt.

1 bàn, toát lên 2 ý nghĩa. Đầu tiên, cho thấy HLV Valverde đặt niềm tin vào cậu học trò không sai. Thêm nữa, ông biết cách dùng Paulinho như thế nào cho tối ưu. Trên phương diện cá nhân, ngôi sao người Brazil chứng tỏ bản thân không phải “kẻ vô dụng”, dù có thời gian thui chột ở giải vô địch Trung Quốc. Sâu hơn, anh dần cho thấy “đáng đồng tiền bát gạo” mà BLĐ Barca bỏ ra để mang về.

Denis Suarez ở bậc khác hơn, từ chỗ dường như không nằm trong kế hoạch, và tưởng chừng phải ra đi. 2 bàn liên tiếp sau 2 trận, tiền vệ 23 tuổi đã bắt đầu ghi điểm trong mắt HLV Valverde. Đích thực, Suarez bây giờ là “con bài tẩy giấu trong tay áo” của ông thầy người Tây Ban Nha. Hễ lúc nào HLV Valverde cần là Suarez có. Hễ lúc nào HLV Valverde muốn bàn thắng, Suarez đều biết đáp ứng - cách đáp ứng đó được xây dựng trên cơ sở chắt chiu cơ hội có được chứ không phải sự phung phí như đàn anh Luis Suarez.

Trận đấu còn lại, Valencia trên sân nhà đã dễ dàng vượt qua Malaga với tỷ số 5-0. Các pha lập công của Bầy dơi được ghi với cú hat-trick của Simone Zaza, 2 bàn còn lại do công của Santi Mina và Rodrigo Moreno.

Tin cùng chuyên mục