Barca và giấc mơ hồi sinh La Masia

Ernesto Valverde ngày một tiến gần đến việc trở lại ngôi nhà cũ Barca. Ở tuổi 53, sau những hành trình tạo tiếng vang lớn từ Tây Ban Nha đến Hy Lạp, Valverde nhiều khả năng sẽ được Barca mời về thay thế Luis Enrique - người đã sớm xác định chia tay sau khi mùa giải 2016-2017 kết thúc.
Valverde (phải) được Barca chọn thay Luis Enrique vì sứ mệnh bóng đá trẻ.
Valverde (phải) được Barca chọn thay Luis Enrique vì sứ mệnh bóng đá trẻ.
Kế hoạch ban đầu của Barca là chọn Carlos Unzue, trợ lý hiện nay của Luis Enrique. Tuy nhiên, có những rắc rối phát sinh khiến điều này khó thành hiện thực. Trong đó, giữa Unzue và một số trụ cột đang mâu thuẫn nhau. Cụ thể hơn, mối quan hệ giữa Unzue với Neymar đang rất căng thẳng. Ngôi sao người Brazil thậm chí tuyên bố, Unzue ở lại thì anh sẽ ra đi.
Chính vì thế, Barca đang thực sự quan tâm đến Valverde, cựu tiền đạo từng thi đấu ở sân Camp Nou. Về kinh nghiệm, Valverde không thiếu. Ông cũng hiểu rất rõ về bản sắc Barca. Trước đây, Valverde khoác áo Barca trong 2 mùa giải đầu tiên với HLV Johan Cruyff (bắt đầu từ 1988). Mặc dù chỉ là nhân tố dự bị, ông vẫn chịu nhiều ảnh hưởng từ tư tưởng bóng đá của huyền thoại người Hà Lan, hiện vẫn đang là nền tảng của Barca.
Kinh nghiệm và sự hiểu biết về Barca là những yếu tố giúp HLV Valverde được lựa chọn. Một điềm quan trọng khác là khả năng phát triển cầu thủ trẻ của Valverde. Vị chiến lược gia người xứ Extremadura quản lý và đối thoại rất tốt với các ngôi sao. Đồng thời, ông cũng là một chuyên gia phát triển tài năng trẻ, thứ mà Barca đang rất khao khát.
Dấu ấn về khả năng phát triển tài năng trẻ của Valverde thể hiện rõ nhất trong những năm làm việc cùng Bilbao. Trong nhiệm kỳ 2003-2005, thành công lớn nhất của Valverde là đưa Fernando Llorente và Iraola bước ra ánh sáng. Họ đều là những huyền thoại của Bilbao. Hiện tại, trong nhiệm kỳ từ 2013, ông gặt hái thành công với Laporte (ra mắt với Bielsa), Inaki Williams, Saborit, Lekue, Yeray Alvarez, thủ môn Kepa.
Barca không thiếu tài năng trẻ. Nhưng trong 3 năm với Luis Enrique, những gương mặt trẻ không có chỗ. Munir, Sandro Ramirez, Gumbau, Sergi Samper và Alena lần lượt bị đẩy ra đường. Marc Bartra - trung vệ được Pep Guardiola trình làng, mùa Hè năm ngoái bị bán sang Dortmund. Niềm tự hào của La Masia mai một dưới thời Luis Enrique, và Barca chỉ biết lấy tiền đi mua cầu thủ bên ngoài.
Trong dự án mới, Barca đang xem Valverde là người sẽ giúp hồi sinh cái nôi đào tạo bóng đá trẻ tốt nhất Tây Ban Nha.

Tin cùng chuyên mục