Barca - sự chậm chạp nguy hiểm

Ở trung tâm thể thao Ciudad Deportiva, Barca vừa có buổi tập chính thức đầu tiên dưới sự dẫn dắt của tân HLV Ernesto Valverde, diễn ra hôm 13-7. 
HLV Ernesto Valverde điều hành buổi tập chính thức đầu tiên.
HLV Ernesto Valverde điều hành buổi tập chính thức đầu tiên.
Buổi tập đầu tiên vắng mặt Pique, Messi, Neymar và Arda Turan, những người tham dự lễ quảng bá với nhà tài trợ Rakuten. Các cầu thủ Andres Iniesta, Busquets, Jordi Alba, Denis Suarez, Ter Stegen và Andre Gomes chưa tập trung.
Valverde chưa làm gì nhiều, ngoài việc đối thoại với các cầu thủ mới, cũng như chuẩn bị kế hoạch về tập thể lực. Giới truyền thông được theo dõi trực tiếp buổi làm việc đầu tiên của Barca trước mùa giải mới và tất cả đều thấy rõ sự thận trọng của Valverde. Cho đến lúc này, có thể nói công việc của Valverde rất khó khăn, khi mà Barca đang chậm chạp trên thị trường chuyển nhượng.
Sau khi giành Champions League và La Liga 2016-2017, Real Madrid đã đầu tư mua Theo Hernandez, cùng với việc gọi trở lại Jesus Vallejo sau thời gian cho mượn. Real cũng đã đàm phán xong với Dani Ceballos, cầu thủ xuất sắc nhất U-21 châu Âu 2017, chỉ còn chờ ngày làm lễ ra mắt chính thức. Atletico dù đang bị cấm chuyển nhượng cũng đã kịp lấy Vitolo (trước mắt, Vitolo đá cho Las Palmas).
Barca có gì? Đội bóng xứ Catalan mua lại Deulofeu từ Everton, với giá 12 triệu EUR. Mới nhất là Vitinho - tiền vệ 19 tuổi đến từ Palmeiras. Nhưng Vitinho thực tế chỉ được mượn cho đội Barca B. Những vấn đề về tài chính khiến Barca chưa có được các mục tiêu quan trọng. Marco Verratti sẽ không đến Barca, còn Bellerin dường như đã quyết định ở lại Arsenal.
Sự chậm chạp trong chuyển nhượng thực sự nguy hiểm. Bởi vì, càng mua cầu thủ chậm, HLV Valverde sẽ càng thêm khó khăn trong việc xây dựng các ý tưởng chiến thuật. Trong các mùa giải vừa qua, phần lớn các bản hợp đồng mà Barca thực hiện sau khi đã tập trung đều không thể hòa nhập.
Năm ngoái, Barca mua Umtiti trước khi tập trung, và anh nhanh chóng chiếm suất đá chính. Nhưng Paco Alcacer, Andre Gomes và Cillessen thì gây thất vọng, vì họ đến Ciudad Deportiva quá muộn. Luis Suarez, Ivan Rakitic, Bravo (đã sang Man City), Ter Stegen, những thương vụ năm 2014, đều thể hiện được mình. Nhưng Vermaelen và Douglas - được mua về sau khi đã tập trung, thì gây thất vọng. Trước đó nữa, Jordi Alba và Neymar đều được mua về từ rất sớm.
Valverde không nói ra, nhưng có thể hiểu ông không vui khi bắt tay vào công việc mới. Barca đang chuẩn bị sang Mỹ, nơi Valverde phát triển chiến thuật từ các trận giao hữu. Nếu tình trạng chậm chạp hiện nay vẫn kéo dài, mùa giải mới 2017-2018 không hứa hẹn sẽ thành công với Valverde và Barca.

Tin cùng chuyên mục