Barca: Giải pháp cổ điển

Ernesto Valverde vừa có khởi đầu khá suôn sẻ với Barca, trong trận đấu ở International Champions Cup 2017. Barca đã giành chiến thắng 2-1 trước đối thủ mạnh Juventus, trong trận đấu giao hữu đầu tiên trước thềm mùa giải mới 2017-2018.
Messi (phải) dứt điểm trong trận thắng Juventus.
Messi (phải) dứt điểm trong trận thắng Juventus.
 Một kết quả mang đến sự thoải mái cho chính HLV Valverde để bước vào giai đoạn thử nghiệm quan trọng nhất, khi ông chịu nhiều sức ép.
Chiến thắng luôn là điều tích cực, cho dù Juventus chỉ sử dụng đội hình chính với 1/3 nhân tố chủ chốt ở mùa giải vừa qua. Trong đó, điều được quan tâm nhất là Valverde sẽ chọn chiến thuật nào. Câu trả lời đã có trên sân MetLife Stadium. Theo đó, trước mắt Valverde đã chọn chiến thuật phù hợp nhất với bản sắc của Barca, 4-3-3.
Trong sự nghiệp của mình, Valverde luôn thành công với 4-2-3-1. Lối chơi của ông cần 2 chiến binh tham gia đánh chặn ở giữa sân, một cầu thủ làm cầu nối trung lộ, và hai cầu thủ chạy cánh giỏi để tấn công. Dù vậy, Valverde vẫn biết cách thay đổi bản thân. Ít nhất, ông cho thấy khả năng thay đổi của mình khi chọn giải pháp cổ điển 4-3-3 trước Juve.
Một điều quan trọng, Valverde đã tung ra đội hình chính với toàn bộ người cũ. Đúng như lời hứa sẽ trao cơ hội cho tất cả thể hiện mình, Valverde xếp Aleix Vidal đá cánh phải sở trường, đẩy Sergi Roberto lên khu giữa sân. Paco Alcacer đá cắm, bên cạnh Messi và Neymar, trong khi Luis Suarez dự bị. Digne là một nhân tố khác được trao cơ hội, khi đá hậu vệ trái.
Barca đã chiến thắng 2-1, với cả 2 bàn được Neymar ghi ngay trong hiệp 1. Tương lai Neymar hiện không rõ ràng, nhưng ngôi sao người Brazil vẫn tập trung thi đấu, và tỏa sáng. 1 trong 2 bàn thắng của Neymar được thực hiện sau màn đột phá vượt qua một loạt cầu thủ Juve.
Còn quá sớm để nói lên điều gì, khi mà Valverde thay toàn bộ đội hình sau giờ nghỉ giữa hai hiệp. Chính sự thay đổi ấy khiến Barca đã chơi không tốt trong hiệp 2, và Juve gỡ lại 1 bàn. Tuy nhiên, bước đầu nhà cầm quân 53 tuổi này đã có thử nghiệm thành công. Valverde đang thay đổi vì Barca, với hệ thống 4-3-3. Bên cạnh đó, ông cũng buộc các cầu thủ phải thay đổi vì mình, khi cách vận hành khác nhiều so với vài tháng trước cùng Luis Enrique.
Trong tuần này, Barca còn hai trận thử nghiệm quan trọng, lần lượt gặp Man United và Real Madrid. Đây sẽ là những trận đấu mang tính chất quan trọng hơn rất nhiều, để Valverde có cái nhìn toàn diện hơn về cuộc thử nghiệm mà ông đang tiến hành với Barca.

Tin cùng chuyên mục