Barca: Doanh thu kỷ lục và nỗi sợ Neymar

Dù không thực sự thành công, và dẫn đến cuộc chia tay của Luis Enrique, nhưng Barca vẫn đạt doanh thu kỷ lục.
Neymar (phải) muốn thoát khỏi cái bóng của Messi ở Barca.
Neymar (phải) muốn thoát khỏi cái bóng của Messi ở Barca.
Vui buồn lẫn lộn, đó là những cảm xúc mà Barca đang trải qua lúc này. Josep Vives, người phát ngôn của Barca, vừa tuyên bố trong cuộc họp gồm các lãnh đạo cao cấp ở Camp Nou về doanh thu trong mùa giải 2016-2017. 
“Một bước tiến lịch sử”, ông Josep Vives nhấn mạnh. Lần đầu tiên trong lịch sử, Barca vượt qua cột mốc doanh thu 700 triệu EUR. Cụ thể, trong báo cáo tài chính về mùa giải 2016-2017, Barca có doanh thu trước thuế 708 triệu EUR. Như vậy, mức doanh thu này vượt 13 triệu EUR so với dự toán của mảng kinh tế sân Camp Nou.
Mùa giải vừa qua, tiền thưởng từ các danh hiệu của Barca không nhiều, vì không thể giành La Liga, và nói lời chia tay Champions League ngay từ vòng tứ kết. Đổi lại, bộ phận marketing của Barca làm việc rất tốt. Doanh thu toàn cầu tăng mạnh, bên cạnh khoản thu từ bán vé. Barca là đội có lượng khán giả tốt nhất ở La Liga mùa giải vừa qua. Ngoài ra, việc Qatar Airways chấp nhận tài trợ thêm 1 năm giúp Barca có thêm một khoản thu khá cao.
Sau khi nộp thuế, Barca còn lợi nhuận 18 triệu EUR. Các quan chức Barca cũng rất hài lòng khi khoản nợ dài hạn đã được giảm bớt 24,5 triệu EUR trong mùa giải vừa qua. Hiện tại, tổng nợ của Barca là 247 triệu EUR. Kế hoạch của Chủ tịch Josep Maria Bartomeu là kiểm soát khoản nợ ở mức 200 triệu EUR - chỉ bằng 1/3 so với đối thủ Real Madrid.
Tuy nhiên, doanh thu kỷ lục không đồng nghĩa Barca đang sống trong niềm vui. Ngân sách hoạt động của Barca mở rộng, vì giữ chân các ngôi sao hàng đầu thế giới. Quá nhiều chi phí phát sinh khiến Barca chỉ có 60 triệu EUR cho ngân sách chuyển nhượng mùa hè 2017. Mà khoản tiền này đã được trích 30 triệu EUR mua Nelson Semedo, cùng với 6 triệu EUR khác mua lại Marlon, người mùa trước thuộc biên chế Barca B theo hợp đồng mượn.
Nghiêm trọng hơn, Barca đang có nguy cơ mất Neymar. Cầu thủ người Brazil vừa trở lại tập luyện và thể hiện tâm trạng không vui. Neymar công khai ý định ra đi, để thoát khỏi chiếc bóng của Lionel Messi, bên cạnh việc tăng thu nhập. Ở Barca, hợp đồng mới của Neymar có mức lương 15 triệu EUR. Paris SG là CLB hứa hẹn trả lương cao hơn cho Neymar, và chuộc hợp đồng của anh với Barca ở mức 222 triệu EUR.
Trong khi chưa mua được ngôi sao mới, mất Neymar sẽ là vấn đề khủng khiếp với Barca trước khi bước vào mùa giải 2017-2018.

Tin cùng chuyên mục