Champions League

Bảng D: Messi dự bị, Barca chia điểm

Barcelona không đặt nặng mục tiêu phải thắng khi chỉ cần 1 điểm cũng đủ đặt chân vào vòng 1/8 Champions League. Cho nên, việc HLV Ernesto Valverde để Lionel Messi dự bị cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, từ đây bắt đầu lộ ra những vấn đề đáng lưu tâm.

Messi (trái) vào sân hiệp hai vẫn không thể giúp Barca chiến thắng. Ảnh: Getty Images
Messi (trái) vào sân hiệp hai vẫn không thể giúp Barca chiến thắng. Ảnh: Getty Images

Đầu mùa tới giờ, siêu sao người Argentina không nghỉ bất kỳ phút nào trong màu áo Barca lẫn tuyển Argentina và ai cũng hiểu tiền đạo 30 tuổi này đã bị vắt kiệt sức đến mức nào. HLV Valverde thừa nhận trên Twitter: “Không có Messi ra là rất khó. Nhưng anh ấy đã chơi nhiều trận đấu ở mùa này, và cuối cùng anh ấy phải nghỉ ngơi. Chúng tôi nghĩ rằng đối đầu Juventus sẽ là một trận đấu căng thẳng, nên có ý tưởng chỉ để anh ấy ra sân trong hiệp hai, đó là quyết định.”

HLV Valverde có lý khi toan tính như vậy, nhưng thực tế mọi chuyện không hẳn thế. Đầu tiên về thế trận, chuyển sơ đồ từ 4-4-2 sang 4-2-3-1 phần nào cũng giúp cho Barca sự cân bằng tối ưu nhất có thể. Cả hiệp 1, đội khách vẫn chơi sòng phẳng với Juve. Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc không Messi, Barca đã gặp bế tắc rất nhiều, dẫn đến các pha tấn công ít có tính đột biến và độ nguy hiểm cao.

Trong khi đó, Juve cũng không khá hơn. Có cảm giác, sức mạnh của Barca với hình ảnh gắn chặt Messi mang lại cho Juve đến giờ vẫn còn ám ảnh với HLV Massimiliano Allegri, nên chiến lược gia người Italia vẫn có sự e dè nhất định. Chi nên dù đội bóng thành Turin có đủ “hỏa lực” để chơi tấn công áp đảo, nhưng họ vẫn không làm điều đó. Để rồi tổng cộng 10 pha dứt điểm, chỉ có 3 lần trúng mục tiêu nhưng đều bị cản phá. Phần lớn đến từ các pha kết thúc của Paulo Dybala. Riêng Gonzalo Higuain chơi trận đấu cực tệ, như tờ Sportskeeda nhận định. Và với việc không ghi bàn trước Barca, Juve đã chấm dứt chuỗi 34 trận ghi bàn liên tiếp khi chơi tại sân nhà.

Hiệp 2 khi Messi vào sân, Barca chuyển trở lại 4-4-2 nên tốt hơn về mặt tấn công. Chính điều này giúp cho đội khách có được những cơ hội nguy hiểm. Tuy nhiên, sự kém duyên đã dẫn kết quả hòa. Dù vậy, 1 điểm từ trận này cũng giúp gã khổng lồ xứ Catalan đặt chân vào vòng 1/8, và đây là mùa thứ 16 liên tiếp Barca làm được điều này.

Trận đấu còn lại của bảng, Sporting Lisbon đã đánh bại Olympiacos trên sân nhà với tỉ số 3-1. Với 3 điểm có được, đại diện Bồ Đào Nha đã thu hẹp khoảng cách với Juventus xuống còn 1 điểm, qua đó vẫn còn hy vọng lọt vào vòng trong.

Tin cùng chuyên mục