Bảng B: ARGENTINA - Nỗi khao khát của Messi

Copa America 2019

Bảng B: ARGENTINA - Nỗi khao khát của Messi

Copa America 2019 sẽ là một trong những giải đấu cuối cùng để Lionel Messi theo đuổi khát khao săn lùng một danh hiệu lớn cùng với đội tuyển nước nhà. Năm nay đã 31 tuổi, Messi vốn không còn bao nhiêu năm thời gian ở phía trước, mà vinh quang với La Albiceleste cứ mãi ngoảnh mặt làm ngơ, trong khi anh đã có mọi danh hiệu cùng Barcelona…
Tuyển Argentina luôn được xem là một trong những ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch của các kỳ giải Copa America. Tuy vậy, thành tích mà họ đạt được trong suốt chiều dài lịch sử của giải đấu, tính từ năm 1975 cho đến nay, lại không hề cân xứng như là sự kỳ vọng và chờ đợi từ giới mộ điệu, từ giới chuyên môn và giới truyền thông.

Ngoại trừ thành tích “chói lòa” trong giai đoạn trước năm 1975, khi giải đấu vẫn còn cái tên khai sinh là Giải bóng đá vô địch Nam Mỹ - CONMEBOL America Cup, Argentina đã 12 lần lên ngôi vô địch, 10 lần giành vị trí Á quân trong 29 kỳ giải suốt từ năm 1916 đến năm 1967, thì kể từ năm 1975 trở về sau, tuyển Argentina chỉ có 2 lần đăng quang ngôi vô địch Copa America, trong các năm 1991 và 1993. Khi đó, Argentina vẫn còn những cái tên “thần thánh” như Diego Simeone (hiện là HLV trưởng Atletico Madrid), hay “Vua sư tử” Gabriel Batistuta.

Trong 5 giải đấu gần đây, Argentina đã về nhì đến… 4 lần, họ để thua Brazil 2 lần và thua Chile 2 lần trong các trận chung kết gây thất vọng lớn lao. Đặc biệt, nếu tính từ lần đầu tiên M10 có vinh dự xuất hiện trong một trận chung kết của Copa America, trận chung kết hồi năm 2007 (khi đó anh vẫn còn khoác chiếc áo số 18), Messi đã thất thủ trong cả 3 trận chung kết mà anh góp mặt, dù anh đã nỗ lực hết sức mình và thi đấu không tồi.

Thành tích qua các kỳ gii Copa America

1975: Bị loại ở vòng bảng
1979: Bị loại ở vòng bảng
1983: Bị loại ở vòng bảng
1987: Lọt vào bán kết, hạng 4 chung cuộc
1989: Lọt vào bán kết, hạng 3 chung cuộc
1991: Vô địch (xếp đầu bảng vòng đấu chung cuộc)
1993: Vô địch (chumng kết thắng Mexico 2-1)
1995: Bị loại ở tứ kết
1997: Bị loại ở tứ kết
1999: Bị loại ở tứ kết
2001: Không tham gia vì lý do an ninh
2004: Á quân (chung kết thua Brazil trong sút luân lưu)
2007: Á quân (chung kết thua Brazil 0-3, Messi lần đầu góp mặt)
2011: Bị loại ở tứ kết
2015: Á quân (chung kết thua Chile trong sút luân lưu)
2016: Á quân (chung kết lại thua Chile trong sút luân lưu)

Copa America trên đất Brazil vào mùa Hè năm nay sẽ là một nỗ lực khác nữa của đội tuyển Argentina, nhằm chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài suốt 16 năm trời. Đây sẽ là nhiệm vụ không hề dễ dàng dành cho đoàn quân của vị HLV vốn chưa có nhiều kinh nghiệm là ông Lionel Scaloni (chỉ làm trợ lý HLV và HLV tạm quyền trước đây). Công việc của Scaloni chính là, “thắp sáng nhất” ngọn lửa khao khát của Messi, và giúp anh kết hợp trọn vẹn với những người khác.

Thua đến… 3 trận chung kết Copa America, là những kết cục rất đau lòng dành cho cầu thủ xuất sắc nhất của làng bóng đá thế giới. Ở Barcelona, Messi đã có tất cả, từ Cúp Nhà Vua, La Liga, Siêu Cúp Tây Ban Nha, đến Champions League, Siêu Cúp châu Âu, FIFA Club World Cup đến 5 danh hiệu Quả bóng Vàng. Ở tuyển Argentina, Messi có những gì? Ngoại trừ tấm HCV ở kỳ giải Olympic Beijing xa xôi (hồi năm 2008), anh chẳng có gì cả. Mà đó lại không phải ĐTQG.

Một lần xếp Á quân World Cup (thua tuyển Đức ở World Cup 2014), 3 lần Á quân Copa America, Messi mãi mãi bị đánh giá là vai dưới nếu so sánh với “Cậu bé vàng” Diego Maradona, dù rằng tài năng của 2 người đều có những nét đặc sắc rất riêng, rất khó để chọn lựa cân nhắc. Người ta cũng nhiều lần đặt lên bàn cân tự hỏi, sự khao khát của anh dành cho Barcelona, sự khát khao của anh khi thi đấu cho màu áo của La Albiceleste, bên nào sẽ nặng hơn?

Bây giờ hoặc không bao giờ, Messi đang có thêm một cơ hội tuyệt vời để chứng minh cho cả thế giới thấy rằng, anh mới là cầu thủ số 1 hành tinh. Và nếu giúp tuyển Aegentina phá dớp, giành được Copa America năm nay, người ta sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc chọn lựa anh vào vị trí của người thắng Quả bóng Vàng 2019. Cristiano Ronaldo đã giúp tuyển Bồ Đào Nha vô địch UEFA Nations League, vậy Messi, anh còn chờ gì nữa mà không trả lời?

Nhưng bất chấp sự “bàn ra tán vào” của giới mộ điệu, thì Messi, như lẽ thường, vẫn cháy lửa nhiệt tình trên sân bóng. Dù chỉ ra sân chơi 45 phút hiệp 1 trong trận giao hữu hôm 8-6 với đội tuyển Nicaragua, Messi vẫn kịp lập cú đúp siêu nhanh trong các phút 37 và 38, trong đó, tình huống mở tỷ số trận đấu của anh là một pha đi bóng đầy biến ảo, vượt qua 4 cầu thủ hậu vệ đối phương, trước khi dứt điểm hiểm hóc đánh bại thủ thành Justo Lorente.

Messi đã chơi cực hay trong chiến thắng 5-1 trước tuyển Argentina, nhưng ở đó, còn có một dấu hiệu đầy hứa hẹn khác. Đó là, Messi sẽ hết “gánh team”. Những pha phối hợp giữa M10 với nhân tố trẻ Giovani Lo Celso (năm nay mới 23 tuổi, đang thi đấu cho Real Betis ở La Liga) được đánh giá là rất nhịp nhàng và nhuần nhuyễn. Chính Lo Celso là người chuyền xẻ khe rất thông minh cho Messi, trước khi anh thực hiện pha đi bóng sô lô ngoạn mục và mở tỷ số.

Ngay sau khi trận đấu cuối cùng của tuyển Aegentina trước Copa America 2019 vừa mới kết thúc, cụm từ: “Lo Celso & Messi” đã được báo giới Argentina nhắc đến rất nhiều. Nếu Lo Celso (cầu thủ không được ông Jorge Sampaoli sử dụng 1 phút nào ở World Cup 2018) tiếp tục thi đấu gắn kết cùng với Messi, và những đồng đội khác của Messi như là Sergio Aguero tiếp tục nỗ lực hỗ trợ anh, Messi sẽ được giải phóng khỏi trọng trách “gánh team”, và sẽ rất đáng sợ.

Bảng B: ARGENTINA - Nỗi khao khát của Messi ảnh 4 Đồ họa: ANH THƯ
HLV Scaloni: “Tp trung vào c đi, không ch vào Messi”

Vai trò của Messi, dù sẽ được các cầu thủ khác san sẻ bớt trách nhiệm, trong màu áo đội tuyển Argentina ở Copa America năm nay, vẫn là rất quan trọng. Đánh giá về cầu thủ đã ghi 51 bàn trong 50 trận đấu cho Barcelona mùa này, ông Scaloni nói: “Nếu chúng tôi thi đấu như những gì chúng tôi mong muốn, và cộng thêm việc Messi làm những gì anh ấy thường hay làm vào mỗi Chủ nhật, chắc chắn chúng tôi sẽ chơi tốt”.

“Chúng tôi đang tập luyện để tạo thành một đội bóng thống nhất, và nếu chúng tôi có một đội bóng với mọi người đều ở trạng thái tốt nhất, thì mọi chuyện sẽ càng tốt hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng trở thành một tập thể vừa chơi chắc chắn, vừa chơi tấn công. Chúng tôi tập trung trở thành một đội bóng khó bị đánh bại, không chỉ dựa vào việc Messi hoặc những người khác có phù hợp hay không, mà trọng tâm là trở thành một tập thể chắc chắn”.

“Tôi muốn chính các cầu thủ giỏi nhất cũng phải thể hiện được quan điểm đó khi Messi thi đấu. Lo Celso hiển nhiên là cầu thủ tốt nhất khả dĩ. Cậu ấy đã có một mùa giải ngoạn mục, và cậu ấy cũng phải chứng tỏ điều đó trên sân đấu khi Messi cũng có mặt ở đó. Giấc mơ chính là, họ tiếp tục kết hợp nhịp nhàng trong các trận đấu, như những gì họ thể hiện trong các buổi tập”, HLV Scaloni nhận định.

Ông còn cho biết thêm: “Chúng tôi biết rằng, chúng tôi có những thùng thuốc nổ đơn thuần ở tuyến trên. Không chỉ Messi, còn có Aguero, Lautaro Martinez. Các cầu thủ có thể ghi rất nhiều bàn thắng. Nếu chúng tôi chơi chắc chắn, thì tự nhiên chúng tôi sẽ có cơ hội thật tuyệt vời”.

Tin cùng chuyên mục