Bảng A: BRAZIL khi Coutinho phải thế vai Neymar

Chân dung 12 đội Copa America 2019

Bảng A: BRAZIL khi Coutinho phải thế vai Neymar

Chấn thương không đáng có trong trận giao hữu với Qatar đã khiến ngôi sao xuất chúng của màu áo vàng xanh phải làm khán giả ở Copa America. Sự kỳ vọng giờ chia đều cho Coutinho, Richarlison, Firmino… nhưng giới mộ điệu bắt đầu cảm giác lo âu: Không có Neymar, điệu Samba sẽ lại lỡ nhịp ngay trên quê hương mình.
Bảng A: BRAZIL khi Coutinho phải thế vai Neymar ảnh 1
Brazil là đội bóng thành công nhất ở World Cup, nhưng ở mảnh sân nhà Copa America, số lần thắng giải của họ chỉ đứng hàng thứ 3: Kém Uruguay 7 danh hiệu và kém Argentina 6 lần đăng quang. Vì thế khi đứng ra tổ chức giải đấu châu lục, Brazil tràn trề hy vọng sẽ nhảy điệu Samba trong lễ đăng quang lần thứ 9 của mình.

Nhưng ước mơ chiến thắng tưởng chừng giản đơn đó đang đối mặt với không ít trở ngại bởi vấn nạn chấn thương mà đáng tiếc nhất là của Neymar (trong trận giao hữu thắng Qatar 2-0) và Athur (trong trận thắng Honduras 7-0). Mất Neymar, Brazil xem như mất đi 40% sức mạnh và ngôi vô địch “trong tầm tay” giờ đang có nguy cơ vuột mất trước quyết tâm và tham vọng của Argentina và Uruguay.

Brazil luôn sản sinh những thế hệ cầu thủ tài năng. Sau Pele, Rivelino là Falcao, Zico, sau Ronaldo, Rivaldo hay Ronaldinho là Kaka, Robinho, và giờ là những Neymar, Coutinho, Gabriel Jesus… Nhưng đội ngũ có thừa tài năng trong tay HLV Tite dường như đang đối mặt với vận đen khi vinh quang đang lẩn tránh họ.

Ba kỳ giải Copa America gần đây (2011, 2015 và 2016), Brazil thậm chí không vào được bán kết. Tương tự như vậy, 4 kỳ World Cup gần nhất, Brazil cũng không tiến vào đến trận cuối cùng. Selecao hy vọng rất nhiều vào World Cup 2014 tổ chức ngay trên quê nhà, nhưng khi Neymar chấn thương trong trận tứ kết với Colombia, Brazil đã phơi áo trước Đức với tỷ số kỷ lục 1-7.

Bốn năm sau đó, chấn thương trước giải khiến Neymar trở thành cái bóng của chính mình và Brazil thiếu nguồn cảm hứng của tay thủ lĩnh tài ba này đã để thua Bỉ 1-2 ở tứ kết World Cup 2018.

Những chấn thương của Neymar trước những giải lớn thường gắn liền với thất bại cho Selecao. Đội bóng vốn quả quen sống trong hơi thở thiên tài của N10 nên khi vắng anh, họ không sao thể hiện được đẳng cấp thực sự của mình. Và cũng vì thế, khi Neymar rơi nước mắt vì chấn thương trong trận giao hữu với Qatar, không ít người bi quan cho rằng Copa thế là kết thúc với đội chủ nhà Brazil.

Bảng A: BRAZIL khi Coutinho phải thế vai Neymar ảnh 2          Philippe Coutinho  (trái, Brazil) đi bóng trước hàng thủ Honduras

Nhưng Brazil không chỉ có Neymar, thế hệ này có rất nhiều cầu thủ tài năng, chỉ có điều Selecao cần dựa dẫm vào một ngôi sao nào đó, hay sẽ phải thay đổi lối chơi để thích ứng với hoàn cảnh hiện tại.

Xét trên thực tế, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, Brazil có được đội hình công thủ toàn diện. Trong khung thành là Alisson Becker hết sức tài hoa, hàng phòng thủ với Alex Sandro, Thiago Silva, Miranda và Daniel Alves là sự kết hợp hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Tuyến giữa với cặp tiền vệ trung tâm Casemino và Fernandinho làm bệ phóng cho Coutinho tự do dâng cao hỗ trợ cho bộ ba tấn công Roberto Firmino, Gabriel Jesus, Richarlison.

Rõ ràng, đội hình này là niềm mơ ước của các nhà cầm quân và nó thực sự nổi trội so với nhiều đội bóng dự giải. Với sự cộng hưởng của lợi thế sân nhà, Selecao vắng Neymar vẫn có đủ sức mạnh và khả năng để thắng giải lần này.

Bằng chứng là đến sát ngày khai mạc giải, Brazil vẫn là ứng viến số 1 trên các trang các cược. Nhiều hãng vẫn đặt giá Brazil thắng giải là đặt 11 ăn 10, trong lúc Argentina bị đánh giá thấp hơn với giá đặt 4 ăn đến 15, sau đó là Uruguay - đặt 2 ăn 15; Colombia đặt 1 ăn 9; Chilê đặt 1 ăn 10, Peru đặt 1 ăn 22, Bolivia đặt 1 ăn 25 và Venezuela đặt 1 ăn 28.

Bảng A: BRAZIL khi Coutinho phải thế vai Neymar ảnh 3
Khi Neymar dính chấn thương phải ngồi ngoài làm khán giả bất dắc dĩ ở Copa America, trung vệ Thiago Silva tin rằng đây là lúc Philippe Coutinho phải vươn mình đứng dậy để sắm vai trò nhạc trưởng ở Selecao.

Chấn thương mắt cá của Neymar là cú sốc lớn với công chúng và các thành viên đội tuyển Brazil. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Brazil thiếu Neymar có thể chơi thành công ở Copa America hay không? Không chỉ mỗi mình Thiago Silva mà nhiều cầu thủ khác trong đội đều tin tưởng Philippe Coutinho sẽ sắm tốt vai trò dẫn dắt thế công mà Neymar để lại.

Silva thừa nhận Coutinho đã chịu đựng một chiến dịch khó khăn tại Barcelona, nhưng anh hy vọng ngôi sao tấn công có thể gánh vác trọng trách khi Neymar vắng mặt.

"Trò chơi tập thể quan trọng hơn. Coutinho đã có một mùa giải khó khăn ở Barcelona. Người ta đòi hỏi quá nhiều ở cậu ấy và giờ họ la ó chê bai cậu ấy, nhưng ở đây, trong đội tuyển này Coutinho  là nguồn cảm hứng của chúng tôi, đặc biệt là khi chúng tôi không có Neymar".

"Coutinho là người cầm trịch trận đấu. Trong 2 trận giao hữu chúng tôi chơi, cậu ấy là cầu thủ hay nhất trên sân, không chỉ vì những đường chuyền và bàn thắng, mà còn với nỗ lực phòng thủ nữa. Cậu ấy đang tìm lại hạnh phúc”.

"Tôi rất vui và không thoải mái khi phải nói về cầu thủ này vì chúng tôi rất thân nhau. Trong trận giao hữu đầu tiên, tôi đã cố gắng truyền cho cậu ấy một chút bình tĩnh và tôi cũng nói với Neymar hãy giúp cậu ấy”.

"Chúng tôi cần cậu ấy, đặc biệt là bây giờ với sự vắng mặt của Neymar".

Thành phần và số áo

Bảng A: BRAZIL khi Coutinho phải thế vai Neymar ảnh 4 Đồ họa: ANH THƯ
Brazil đã nêu danh Alex Sandro và Filipe Luis trông coi hành lang bên trái. Nhưng hai hậu vệ đó không sở hữu khả năng tấn công ở cánh bên kia. Điều này làm cho Alves trở thành một cầu thủ không thể thiếu trong phòng tuyến của HLV Tite.

Cầu thủ 36 tuổi đã được Thomas Tuchel chọn làm hậu vệ cánh phải cho PSG. Anh khẳng định uy quyền bằng năng lực tấn công đa ạmng của mình, từ đột phá, phối hợp đến tạt bóng. Phía trước anh, nhiều khả năng là Richarlison và sự phối hợp ăn ý của bộ đôi này sẽ tạo nên cú đấm đích thực cho Selecao.

Bảng A: BRAZIL khi Coutinho phải thế vai Neymar ảnh 7
Khi không có Neymar, Philippe Coutinho sẽ được sử dụng làm tiền vệ cánh trái. Tiền đạo của Barcelona đã trải qua một mùa giải khó khăn tại Camp Nou, nhưng phẩm chất của anh không thể bị nghi ngờ.

Anh có khả năng kỳ lạ để bỏ rơi đối thủ lại sau lưng và ghi bàn bằng những cú sút sấm sét từ ngoài khu cấm. Coutinho có thể tìm thấy tiếng nói chung với người đồng đội cũ ở Liverpool, Roberto Firmino. Nếu có đủ tự tin, Coutinho có thể làm thay đổi diện mạo cuộc chiến.

Bảng A: BRAZIL khi Coutinho phải thế vai Neymar ảnh 8
Trong màu áo Brazil, Roberto Firmino đóng một vai trò khác xa ở Liverpool. Chân sút 27 tuổi này thường được Jurgen Klopp sử dụng như một tiền vệ tấn công. HLV Tite công khai thừa nhận sai lầm của mình ở World Cup khi đặt Jesus ngay phía trước Firmino và hứa sẽ thay đổi ở Copa lần này.

Như vậy, tiền đạo Liverpool nhiều khả năng sẽ chơi vai tiền đạo ở Copa America. Anh đã ghi 27 bàn trong mùa giải 2017-2018 ở vị trí đó, và không thiếu những bàn thắng khi HLV thay đổi vị trí của anh.

Lịch thi đấu
14-6: Brazil - Bolivia
18-6: Brazil - Venezuela
22-6: Peru - Brazil

Tin cùng chuyên mục