Bán kết lượt về: Atletico - Real Madrid 2-1: Bản lĩnh vượt khó

Trên sân Vicente Calderon, đã có thời điểm tưởng như lợi thế 3-0 trận lượt đi bị tuột khỏi tay, nhưng rồi bản lĩnh của Real Madrid đã được thể hiện đúng lúc để giành vé chung kết.
Bản lĩnh, cùng với may mắn, đã giúp Real vào chung kết.
Bản lĩnh, cùng với may mắn, đã giúp Real vào chung kết.
Bất ngờ ở Vicente Calderon
Ngay sau khi thua 0-3 trên sân Bernabeu, Atletico đã tuyên bố sẽ dành cho Real Madrid những khó khăn ở Vicente Calderon. Đội quân của Diego Simeone đã không nói suông. Trận lượt về diễn ra với nhiều kịch tính, vượt xa những dự đoán của tất cả. Atletico đã chủ động tấn công từ đầu trận, kết hợp với sự cuồng nhiệt trên khán đài để tạo áp lực cho Real Madrid.
Sự choáng ngợp là những gì Real thể hiện. Khác với trận lượt đi, Real nhập cuộc hoàn toàn bị động. Trên thực tế, đây cũng là lần đầu tiên trong mùa giải đội quân của HLV Zinedine Zidane rơi vào cảnh tương tự. Sau 12 phút, Atletico ghi bàn mở tỷ số. Có một thống kê thú vị: cứ khi Saul Niguez ghi bàn là Atletico bất bại. Thế nên, sau khi Saul tận dụng thành công cơ hội từ phạt góc để mở tỷ số, người hâm mộ Atletico có thêm cơ sở để hy vọng.
Niềm hy vọng càng tăng cao, khi chỉ 2 phút sau đó, trọng tài Cuneyt Cakir cho Atletico được hưởng phạt đền. Varane đã phạm lỗi với Fernando Torres trong vòng cấm, và Griezmann thực hiện chính xác pha sút phạt 11m. Bàn thắng của Griezmann được ghi khi trận đấu vừa bước sang phút 16. Dẫn trước 2 bàn quá dễ dàng, và chủ động về thế trận, những ai theo dõi trận lượt về đều tin vào việc Atletico thừa khả năng ghi thêm bàn thắng khác.
Quả thực, với cách mà Atletico trình diễn, bàn thắng thứ 3 chỉ là vấn đề thời gian. Các cầu thủ áo đọc đỏ - trắng kiểm soát cuộc chơi. Họ bóp nghẹt Real nhờ các pha phối hợp chính xác, di chuyển nhịp nhàng và hợp lý. Real không có được phản ứng nào trong nửa đầu hiệp 1, trước áp lực mà Atletico tạo ra từ nhiều phía. Phía bên ngoài, HLV Zidane không biết phản ứng như thế nào, ngoài việc đứng nhìn các cầu thủ của mình gồng mình chịu trận.

Simeone sai lầm và bản lĩnh Real
Giữa lúc tất cả đang chờ đợi bàn thắng thứ 3 cho Atletico, thì Simeone yêu cầu các cầu thủ đá chậm lại. Simeone đã có một quyết định khó hiểu. Thay vì cổ vũ cho đội nhà duy trì sự áp đặt về thế trận nhằm có thêm bàn thắng, qua đó cân bằng tỷ số chung cuộc, vị HLV người Argentina lại yêu cầu các học trò giảm tốc độ và đội hình kéo xuống thấp hơn. Phải chăng, Simeone lo sợ sẽ bị Real phản đòn nếu tiếp tục chơi tấn công, nên chủ động bảo vệ cách biệt 2 bàn và rình rập tìm cơ hội?
Không ai biết Simeone nghĩ gì, ngoài chính ông. Nhưng đó là sai lầm của Simeone, dẫn đến bước ngoặt của trận lượt về. Atletico đá chậm lại, tạo cơ hội để Real dần có không gian chơi bóng. Khi áp lực không còn lớn, Real từng bước lấy lại sự cân bằng về mặt thế trận. “Họ khởi đầu tốt, nhưng chúng tôi có kinh nghiệm”, Cristiano Ronaldo lên tiếng. Đúng là kinh nghiệm đã được đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thể hiện hiệu quả.
Trước khi hiệp 1 kết thúc, Benzema có một pha đi bóng đẹp đến khó tin ở sát biên ngang, vượt qua đến 3 hậu vệ chủ nhà, dẫn đến cơ hội để Kroos dứt điểm. Oblak cản phá thành công, nhưng Isco xuất hiện để lập công cho Real. Bàn thắng này giải tỏa toàn bộ áp lực còn lại với Real. Tâm lý của nhà ĐKVĐ thoải mái hơn khi bước vào hiệp 2. Ngược lại, Atletico xuống tinh thần. Sai lầm của Simeone đẩy Atletico vào hoàn cảnh khó khăn: họ phải ghi 3 bàn, và không được phép thủng lưới, nếu muốn đi tiếp.
Simeone đã sửa sai bằng những điều chỉnh nhân sự, và Atletico tấn công áp đảo cuối trận. Nhưng tất cả đã quá muộn. Real đã chủ động về thế trận, cộng thêm sự xuất sắc của Keylor Navas trong khung thành khiến nỗ lực của Atletico trở nên vô vọng. Simeone sai lầm và bản lĩnh kém của Atletico đã trao chiếc vé chung kết cho Real. Lần thứ 3 trong 4 mùa giải gần nhất, Real vào chung kết và đang mơ đến việc bảo vệ ngôi vương.
Ghi bàn: Saul 12’, Griezmann 16’/phạt đền - Isco 42’.

Tin cùng chuyên mục