Bán kết FA Cup: Khẳng định đẳng cấp

Nhiều người nhận định, Tottenham có một tương lai to lớn. Câu nhận định này không sai, có điều, nó đã từng được nói ra rất nhiều lần, ở mùa giải trước, thậm chí trước nữa. 
Bán kết FA Cup: Khẳng định đẳng cấp
Thời điểm mà BLV của Kênh truyền hình SCTV cứ nhắc đi nhắc lại câu: “Ở thời điểm này tại giải đấu của Ngoại hạng Anh, chỉ có mỗi mình Tottenham Hotspur mới là đội có thể khiến cho Chelsea phải run sợ như thế này”, như để dùng những lời bình luận có cánh của mình để khẳng định về một thực tế rất kỳ cục ở trong bóng đá – đội bóng bị ép sân thì nhất thiết phải… run sợ (!??), nhiều True Blue chân chính cảm thấy phiền lòng. 

Đã bao nhiêu lần, họ chứng kiến những đội bóng có đẳng cấp mà đến cả Tottenham cũng phải “bái làm sư phụ”, như Manchester United, hay thậm chí cả một Barcelona hùng mạnh, ép sân Chelsea, và thiếu điều, ép như thể “ép bã mía”, nhưng Chelsea có run sợ không? Không hề. Họ có thể co đội hình lại, họ có thể phá bóng liên tục lên phía trên, không theo một chiến thuật tinh tế nào, để giải tỏa sức ép, họ có thể xây dựng xe buýt 2 tầng, họ có thể đá rát, và cũng có thể họ sẽ sụp đổ – nếu họ không thể trụ vững, thì sụp đổ là chuyện đương nhiên, vì thắng – bại vốn là chuyện thường  trong bóng đá. Nhưng họ không hề run sợ. Chính sức mạnh của Barcelona, chính những khoảnh khắc ép tim trong trận bán kết lượt về Champions League hồi năm 2012, khi Barca lần lượt hơn người, hơn 2 bàn, còn không thể khiến các chiến binh Xanh gan góc run sợ và sụp đổ, thì một Tottenham  quá chuộng sức trẻ lại có thể làm Chelsea run sợ được hay sao? 

Trong cả 3 lần đối đầu Tottenham mùa này, cộng thêm trận hòa 2-2 ở sân Stamford Bridge vào cuối mùa giải năm ngoái, có thể xây dựng một cách khái quát về lối chơi của các học trò ông Mauricio Pochettino khi đối đầu với Chelsea trong trận derby London – dùng sức trẻ, dùng tốc độ, đánh vào 2 biên của Chelsea, mở khoảng trống cho hàng tiền vệ tấn công vây bọc và đưa ra các ngón đòn kết liễu. Cả 3, 4 trận đấu, đều cùng một chiến thuật, vậy thì, Antonio Conte nhìn ra hay là không? Trong hiệp 1, Conte đã khôn khéo nhường thế trận cho đối phương, giữ 2 con át chủ bài của mình ở ngoài sân, chỉ sử dụng lối chơi duy nhất là phát bóng bổng lên trên, nhờ vào khả năng tì đè của Michy Batshuayi để điều phối thế trận. Lối chơi này, lẽ dĩ nhiên là lép vế hơn so với Tottenham, nhưng nó đủ giúp Chelsea liên tục có những bàn dẫn trước vì sự già dặn trong lối chơi, trong cách phân phối sức.

Để rồi, khi Tottenham tăng tốc bằng bàn thắng gỡ hòa 2-2, đó cũng là lúc Conte phát động thế công, đưa những cầu thủ có khả năng tổ chức tấn công cực nhanh vào sân và khác biệt, do vậy đã thể hiện rất rõ nét. Như những gì đã phân tích, khi Tottenham chủ động tấn công trong suốt thời gian hiệp 1 và nửa đầu hiệp 2, khi Chelsea nằm ở thế phòng thủ, đó không phải là vị họ e sợ hàng tấn công của đối phương hay run sợ khả năng pressing của đối thủ, họ chỉ như một con sư tử, đang kín đáo tiềm phục, chờ con gà cất cao tiếng gáy và chểnh mảng đề phòng, để đưa ra cú vồ mồi chết chóc. Ở đây, có đến 2 cú vồ mồi, một khiến Tottenham vỡ mặt, của Eden Hazard, một khiến Tottenham hết thở, của Nemanja Matic. Đó là lối đá của một đội bóng có đẳng cấp, biết ẩn nhẫn chờ thời, biết người biết ta, chứ không phải của một đội bóng chuyên run sợ trước sự áp chế của kẻ khác.

Nhiều người nhận định, Tottenham có một tương lai to lớn. Câu nhận định này không sai, có điều, nó đã từng được nói ra rất nhiều lần, ở mùa giải trước, thậm chí trước nữa. Tottenham là một tập thể trẻ, đầy tài năng và nhiệt huyết. Nhưng họ vẫn thiếu một HLV cá tính thật sự, một người đưa các cầu thủ đến với danh vọng, kéo họ ra khỏi những cuộc chiến sa đà mà tập trung vào những điều thiết thực hơn. Đôi khi, trông Tottenham thi đấu, ai cũng nhận thấy họ muốn thắng tất cả mọi trận đấu mà họ tham chiến, mà họ không biết rằng, đôi khi thua một trận chiến, để có thể thắng cả một cuộc chiến. Nhưng để hiểu vấn đề này, họ cũng cần hiểu rằng, một đội như Chelsea thì chẳng có gì phải e sợ cả, có thể có sự tôn trọng, chút nể phục, nhưng sợ thì tuyệt nhiên không!
 

Tin cùng chuyên mục