CONCACAF Gold Cup 2017

Bán kết 2: Mexico - Jamaica, 8 giờ ngày 24-7: Thù xưa khó trả

Ở Gold Cup 2015, Jamaica từng để thất bại trước Mexico tại trận chung kết. Cho nên dù rất muốn trả mối thù xưa trong lần chạm trán này, nhưng nhiều khả năng đoàn quân HLV Theodore Whitmore khó thực hiện.
amaica (trái) khó cản bước Mexico.
amaica (trái) khó cản bước Mexico.
Muốn viết lại lịch sử

Mỗi khi đối đầu với Mexico, thường gợi lại những ký ức chẳng mấy tốt đẹp cho Jamaica. Trong 5 lần gặp nhau gần đây, El Tri đều bất bại trước đối thủ. Đáng nói, 6 lần chạm trán tại Gold Cup, Mexico cũng chẳng để thua lần nào trước Jamaica. Và một trong nỗi đau lớn nhất là trận chung kết Gold Cup 2015, chính El Tri đã giết chết tham vọng vô địch của đại diện đến từ khu vực Caribbean. 

Thông thường thành tích như vậy, khiến Jamaica trở nên không tự tin, nhưng lần này sẽ khác. Vòng bảng, Jamaica đã cầm chân được Mexico, nên chẳng có gì lạ khi trả lời họp báo, HLV Whitmore thừa nhận: “Đây là cơ hội để chúng tôi viết lại lịch sử, các cầu thủ của chúng tôi đang rất muốn làm lại điều đó.”

Không lạ cho tuyên bố đó của thuyền trưởng Jamaica. Bởi trải qua 2 năm, chí ít họ vẫn chứng tỏ được giá trị ở Gold Cup. Và trận thắng trước Canada ở tứ kết cũng nói lên vấn đề. Dễ nhận thấy qua từng trận, Jamaica càng cho thấy sự tiến bộ cả về mặt lối chơi lẫn tinh thần. Và như HLV Whitmore tiếp lời: “Chúng tôi sẽ giữ khoảng cách đội hình tốt cùng lối chơi nhỏ gọn nhằm tìm kiếm chiến thắng.”

Nhưng liệu có đủ?


Tự tin, hạ quyết tâm là điều tốt với Jamaica. Nhưng nếu để gọi bao nhiêu đó đủ giành chiến thắng trước Mexico thì không hẳn. Khác với trận chung kết năm 2015, Mexico giờ đây “trẻ hóa” rất nhiều. Nhưng khoảng cách đẳng cấp dường như không chênh lệch. Không Javier Hernandez, Giovani dos Santos hay Carlos Vela…cũng chẳng sao, bởi những nhân tố thay thế đang làm tốt nhiệm vụ được giao. 

Cái hay của Mexico ở giải đấu lần này nằm ở sự biến hóa khó lường không chỉ trên khía cạnh chiến thuật hay nhân sự từ HLV Juan Carlos Osorio, mà còn cả về mặt lối chơi. Từng trận đấu khác nhau, mặt trận tấn công được HLV Osorio xây dựng với những cá nhân khác nhau, nhưng kết quả chung mang lại vẫn là sự nhuần nhuyễn gần như tốt nhất. Đặc biệt 2 biên, với sự cơ động của Elias Hernandez và Orbelin Pineda đã khiến cho những đợt tấn công đạt tốc độ và nguy hiểm như mong muốn.

Trong khi đó tuyến giữa, Rodolofo Pizarro đã làm xuất sắc nhiệm vụ được giao. Còn riêng bộ tứ vệ thì chẳng có gì phải nói nhiều khi tuyến trên đã giúp họ giảm bớt công việc.

Mang kết cấu chặt chẽ như thế, đòi hỏi những đội bóng muốn đánh bại El Tri phải thực sự xuất sắc hơn họ, và có khả năng làm chủ được tuyến giữa. Đáng tiếc thay, Jamaica không có, và cũng không nhiều hy vọng ở lần đối đầu này họ sẽ làm được. Cho nên, nếu Mexico vào tới chung kết sẽ như một kết cục tất yếu.

Dự đoán: Mexico thắng 3-1

Tin cùng chuyên mục