CONCACAF Gold Cup 2017

Bán kết 2: Mexico - Jamaica 0-1: Viết lại lịch sử

6 lần gặp nhau tại Gold Cup trước đây, Jamaica đều không thể thắng được Mexico. Nhưng với lần thứ 7 thì đã khác, thầy trò huấn luyện viên Theodore Whitmore đã “viết lại lịch sử” khi đánh bại El Tri, giành vé vào trận chung kết, qua đó trả luôn món nợ xưa khi từng thua tại Gold Cup 2015.
Mexico (trái) đã thất bại trước Jamaica.
Mexico (trái) đã thất bại trước Jamaica.
Ước muốn đã thành

Trước trận bán kết, huấn luyện viên Whitmore thừa nhận đội bóng của ông rất muốn viết lại lịch sử đối đầu với Mexico. Và những lần không thắng trước đó càng nung nấu ý chí quyết tâm từ Jamaica hơn bao giờ hết.

Thực tế, những phút đầu trước El Tri, Jamaica chắc chỉ hơn đối thủ về khía cạnh tinh thần “thép” nhằm chống chọi lại các đợt tấn công, còn lại thua kém về chuyên môn. Trong vòng 25 phút đầu, Mexico đặt khung thành Jamaica vào thế báo động đến 3 lần. Điểm chung trong các tình huống trên nằm ở khả năng phối hợp nhuần nhuyễn trước khi tung ra cú dứt điểm. Cái hay của El Tri nằm ở chỗ dù phải gặp hệ thống phòng ngự nhiều tầng, nhưng họ vẫn có khả năng để uy hiếp đối thủ. Những gì mà Jamaica làm được trong cả hiệp một là tình huống kết thúc nguy hiểm từ Jermaine Taylor ở phút 38.
Hiệp hai, thế trận không khác mấy khi Mexico vẫn tạo ra thế áp đảo. Tuy nhiên, cái tệ của các học trò huấn luyện viên Juan Carlos Osorio là không thể chuyển hóa cơ hội thành bàn. Từ Rodolfo Pizarro đến Angel Sepulveda đều có cơ hội lập công nhưng không tận dụng được.

Thông thường trước thế trận như thế, đòi hỏi những đội bóng được đánh giá yếu hơn muốn giành chiến thắng phải nhờ đến tình huống cố định, Jamaica cũng vậy. Phút 88, Michael Lawrence ghi bàn đẹp mắt từ pha đá phạt, đồng thời ấn định chiến thắng sát nút cho Jamaica.

Cảm xúc lẫn lộn

Đánh bại đối thủ sừng sỏ Mexico để lọt vào chung kết, tất nhiên huấn luyện viên Whitmore đã không giấu được sự vui mừng. “Tôi nghĩ rằng các cầu thủ của mình đã khát khao ở trận đấu này. Bạn biết đó, họ đã thể hiện được sự khát khao cống hiến hơn Mexico,” thuyền trưởng của Jamaica cho biết. 

Ngoài chia sẻ cảm xúc về thắng lợi, chiến lược gia 44 tuổi cũng thể hiện mong muốn phá vỡ sự thống trị ở Gold Cup được thiết lập nhiều năm qua bởi Mỹ và Mexico. “Các cầu thủ vẫn đang cảm thấy phấn kích, nhưng tôi nói với họ rằng không ai có thể mất tập trung. Chúng tôi vẫn còn trận đấu quan trọng ở phía trước, tôi không muốn sai lầm khiến phải trả giá bằng thất bại nữa. Sự thống trị của Mỹ và Mexico như chu kỳ mà tôi muốn phá vỡ, đó là điều mà cả đội đang hướng đến.”

Trái ngược với niềm vui sướng từ huấn luyện viên Whitmore, trợ lý Luis Pampilio Paez bên phía Mexico đã thể hiện sự thất vọng lớn cho thất bại này: “Chúng tôi đã làm tốt hơn bằng việc kết hợp với những đường chuyền. Nhưng chúng tôi cần chút sáng tạo trong những pha dứt điểm cuối cùng. Rất tiếc, đội bóng đã làm được mọi thứ nhưng chỉ thiếu kỹ năng đó đã dẫn đến thất bại.”

Ngoài những chia sẻ về chuyên môn, trợ lý Paez đáp lại những lời chỉ trích nhằm vào thất bại này của El Tri. “Thất bại là điều không mong muốn, mọi người đều được tự do để nói về thất bại này. Nếu bạn nhìn vào đó như việc Mexico đã không đi đến trận đấu cuối thì hôm nay là như thế…dù chúng tôi đã chiếm ưu thế. Nhưng trong bóng đá luôn có những quy luật nghiệt ngã như vậy,” Paez chia sẻ thêm.

Tin cùng chuyên mục