Bán bản quyền 20 năm, FIFA lại đối mặt chỉ trích

Hiện đang “tan nát” bởi scandal tham nhũng nhưng FIFA lại mới nhận thêm tin dữ tiếp theo. Hàng loạt nghi vấn dồn dập mới được đưa ra về việc bản quyền tường thuật bóng đá trực tiếp cho các đài phát thanh nói tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ được nắm giữ suốt 2 thập niên bởi công ty mang tên Futbol de Primera.

Hiện đang “tan nát” bởi scandal tham nhũng nhưng FIFA lại mới nhận thêm tin dữ tiếp theo. Hàng loạt nghi vấn dồn dập mới được đưa ra về việc bản quyền tường thuật bóng đá trực tiếp cho các đài phát thanh nói tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ được nắm giữ suốt 2 thập niên bởi công ty mang tên Futbol de Primera.

Độc chiếm thị trường rộng lớn

Hãng truyền thông có trụ sở tại Miami này được đồng sáng lập bởi Andres Canto, người được các cổ động viên bóng đá Mỹ biết đến nhiều với tiếng hô “Vàoooooo!” theo phong cách Nam Mỹ.

Joaquin Blaya, giám đốc một hãng truyền thông đối thủ của Futbol de Primera, kể lại rằng vào năm 2000, ông và Sepp Blatter đã có một cuộc gặp gỡ. “Ông già gân” người Thụy Sĩ tiết lộ với Blaya về việc công ty của Cantor đã bỏ giá thấp hơn hãng của ông cho World Cup 2002 và 2006 (nhưng vẫn giành được hợp đồng).

Từ đó trở đi, các hãng radio tiếng Tây Ban Nha như GLR Networks hay ESPN Deportes đành “chịu chết”, không tài nào giành lại được bản quyền các sự kiện bóng đá lớn ra khỏi tay Futbol de Primera.

Người phát ngôn về các vấn đề kinh doanh của ESPN, hãng nắm giữ bản quyền phát sóng tiếng Anh nhiều kỳ World Cup, cho biết sau khi tổ hợp truyền thông này chính thức có bản quyền World Cup 2014, “chúng tôi biết rằng trong quá trình bỏ thầu, bản quyền tường thuật bằng tiếng Tây Ban Nha không bao gồm trong gói này”.

Trong khi đó, người phát ngôn của Prisa, công ty mẹ của GLR, nói rằng ông chưa từng đàm phán về bản quyền World Cup với FIFA nhưng lại từ chối không trả lời câu hỏi liệu rằng công ty của ông có hứng thú với những gói chương trình này hay không.

Cantor tất nhiên là không muốn đưa ra những bình luận vội vàng. Ngay cả FIFA cũng từ chối nêu quan điểm về vụ việc và không chấp thuận đề nghị công bố chi tiết quá trình họ quyết định bán bản quyền cho Futbol de Primera.

Không chỉ tổ chức tường thuật trực tiếp, Futbol de Primera còn sản xuất hàng loạt các chương trình bên lề để cung cấp cho 115 hãng phát thanh khắp nước Mỹ. Đổi lại, họ nhận về nhiều thời lượng có thể phát quảng cáo nhưng hãng này tuyệt đối không hề công bố doanh thu hàng năm.

“Vòng tay rộng mở” của Blatter

Hàng loạt những chỉ trích tiếp tục nhắm đến FIFA, yêu cầu họ minh bạch chuyện này. “Tất cả mọi thứ bị phong tỏa. Bạn chẳng tài nào có thể xem các hợp đồng”, giám đốc điều hành một hãng radio bức xúc.

Một nhà báo tại tiền sảnh trụ sở Fifa ở Thụy Sĩ.

Blaya, người từng đứng đầu hãng truyền thông Radio Unica trước khi đệ đơn xin bảo hộ vào năm 2003, nói với Reuters rằng ông từng nêu câu hỏi vì sao Futbol de Primera lại có thể nắm bản quyền đến 20 năm như vậy?! Ông từng bay đến Thụy Sĩ gặp Blatter và đề xuất 15 triệu USD cho bản quyền World Cup 2002 và 2006 nhưng Blatter nói rằng hợp đồng đã được ký. Sau đó, Blaya phát hiện ra rằng công ty của Cantor đã thắng thầu dù rằng bỏ giá thấp hơn.

Gutman, cộng sự của Cantor tại Futbol de Primera cũng thừa nhận điều này. “Nhưng chúng tôi là những người nhanh chân hơn và hợp đồng đã được ký từ trước khi Unica đưa ra mức giá của họ”, Gutman cho biết. “Blatter đã nói với chúng tôi rằng: Chào mừng đến với gia đình FIFA”.

Họp lớn tại Zurich

Các thành viên của Đại hội đồng FIFA sẽ có cuộc họp vào ngày 26-2 tới để bàn thảo kế hoạch nhằm giúp các hoạt động của tổ chức này minh bạch hơn. Một kế hoạch quan trọng sẽ được xem xét thông qua, trong đó có điều khoản tách bạch hoạt động thương thảo với các hoạt động khác và thành lập một ủy ban giám sát độc lập.

Liên đoàn Bóng đá Bắc - Trung Mỹ và vùng Caribe (Concacaf) hiện cũng đã đề xuất đưa những chuyên gia ngoài bóng đá làm nhiệm vụ theo dõi các vụ thương thảo bản quyền của FIFA sau khi hàng loạt quan chức cấp cao của họ bị bắt giữ gần đây.

“Mỗi khi các công ty thực hiện thương vụ của họ thì thường các ngân hàng sẽ đưa ý kiến xem mức giá có gì bất thường hay không”, luật sư Samir Gandhi của Concacaf cho biết.

VŨ ĐỨC

Tin cùng chuyên mục