Bóng đá Việt Nam - Chuyên nghiệp bắt đầu từ... Tiền

Bài cuối: Người hâm mộ được gì ?

Câu chuyện về K+ và bản quyền truyền hình các giải đấu nước ngoài vẫn còn nóng nguyên. Thế nên người ta buộc lòng phải đặt câu hỏi, việc mua bán bản quyền truyền hình trong nước, liệu có hay không sự lặp lại chuyện “nhân đó bán đầu thu” như đã từng, hay chỉ là chiêu trò giữa các nhà đài đấu với nhau? Và chuyện bán như thế nào là hợp lý cũng được đặt ra ở thời điểm này.

  • Đương nhiên là phải bán

Ngay khi được hỏi về vấn đề bản quyền truyền hình, Giám đốc kênh VTC3 kiêm bình luận viên Quang Huy tự hào cho rằng, VTC chính là nơi đầu tiên nghĩ đến việc cần có bản quyền truyền hình. Anh ví dụ cụ thể, hồi năm 2005, trong trận giao hữu giữa đội tuyển Việt nam và CLB Sparta Praha đánh dấu sự trở lại của HLV A.Riedl, chính VTC là nơi đầu tiên đề nghị mua bản quyền trận đấu với giá 50 triệu đồng.

Đã đến lúc việc bán bản quyền truyền hình các trận đấu phải được tính toán nghiêm túc và cụ thể.

Có thể thấy, việc bán bản quyền truyền hình là chuyện đương nhiên, vì nó hợp với xu thế chung của tất cả các nền bóng đá trên thế giới, và các nhà đài chẳng ngại chuyện ấy. Thực tế là suốt thời gian qua, 2 đài lớn là VTV và VTC đã bắt đầu thể hiện trách nhiệm của mình bằng chuyện mua bản quyền. Thế nhưng, người ta thấy VFF dường như chỉ khoanh tay ngồi chờ tiền vào túi nhiều hơn là chủ động rao bán mặt hàng của họ với phương cách tốt nhất, cùng giá thành tốt nhất. Ngay như mới đây, việc bán bản quyền các trận đấu của đội tuyển cũng là do VFF được đề nghị, chứ họ không nghĩ ra rằng, cần phải đề nghị với đối tác nào để có lợi nhất.

Một khi người bán hàng giữ món hàng của mình trong tay mà không nghĩ đến chuyện phân phối sao cho hợp lý thì khó trách được chuyện bản quyền truyền hình trở nên bát nháo và không sòng phẳng. Ngay như chuyện làm giá sao cho hợp lý giữa các đài cũng là một vấn đề. Bởi vậy, có lẽ thật khó để VFF trả lời, vì sao VTV lại phải trả cao hơn VTC, và VCTV trực tiếp 2 trận đấu thì phải trả bao nhiêu tiền?

Việc bán bản quyền truyền hình sẽ ảnh hướng rất lớn đến cả “đại cuộc”, với nhiều nền bóng đá đây là nguồn thu rất lớn, chứ không phải chỉ trông vào việc tài trợ giải đấu hay tài trợ đội tuyển như ở ta. Thế nên, việc bán ra sao là một vấn đề không chỉ các đài quan tâm mà chính người hâm mộ cũng nóng lòng muốn biết.

  • Ai được lợi?

Tất cả các động thái quanh việc bán bản quyền truyền hình đang được các đài truyền hình quan tâm. Với những thông tin ban đầu, AVG vẫn chỉ đưa ra khá mơ hồ là mua bản quyền 20 năm cùng những sự hứa hẹn sẽ phát sóng đủ 7 trận ở mỗi vòng đấu. Cùng lúc đó, người ta cũng được biết AVG đã đặt vấn đề mua bản quyền với nhiều liên đoàn thể thao khác tương tự như LĐBĐVN. Thế nhưng, sau cú sốc K+, người ta cần phải cẩn trọng hơn hẳn, bởi suy cho cùng, bóng đá phải có khán giả và phải đến được với số đông người xem, ngoài lượng người đến sân.

Đó là vấn đề thiết yếu và sống còn với nền bóng đá mới chập chững lên chuyên nghiệp như ở Việt Nam hiện nay. Vì thế, câu hỏi đặt ra: có hay không cùng với việc mua bản quyền truyền hình V-League, sẽ là một chiến dịch phát động một kênh truyền hình mới, khiến người tiêu dùng lại phải tốn thêm một số tiền đáng kể chỉ để xem giải thể thao trong nước?

Hơn bao giờ hết, VFF cần công khai minh bạch tiêu chuẩn của mình để chọn thầu, chứ không nên chỉ úp úp mở mở với riêng những đối tác quen thuộc. Điều ấy sẽ khiến người ta nghĩ đến việc VFF có tiêu cực trong việc mua bán bản quyền truyền hình. Ngoài ra, tiêu chí thời gian trong một bản hợp đồng cũng cần được cân nhắc, bởi đề nghị của AVG với thời hạn bản quyền 20 năm được cho quá dài. Bởi vậy, chỉ có sự cạnh tranh sòng phẳng mới đem quyền lợi thật sự cho người hâm mộ cả nước và nền bóng đá Việt Nam.

Đại diện phía VTC cho hay, chỉ cần sự minh bạch rõ ràng, VTC chấp nhận việc điều chỉnh giá bản quyền từ VFF. Hiện cả VTV lẫn VTC đều bày tỏ mong muốn được tiếp cận với cuộc đua bản quyền truyền hình, nhưng vẫn thích được những “gói thầu nhỏ, lẻ” như đã từng có bấy lâu nay. Điều này đi ngược lại tiêu chí mà AVG mong muốn, đó là mua trọn gói. Vì thế, nó khiến VFF càng phải nghiêm túc hơn trong việc nắm rõ cách mà đối tác đưa các trận đấu đến với khán giả. Bởi nói đâu xa, việc quay lưng với K+ khiến số lượng người xem giải Anh giảm hẳn đang là bài học còn rất mới.

Tiền từ bản quyền truyền hình, chắc chắn VFF đã có và sẽ có nhiều hơn, vấn đề chỉ còn là làm sao để tận thu một cách tốt nhất và phân phối lại một cách công bằng nhất. Có lẽ, VFF nên nghĩ nhiều đến người hâm mộ và đội bóng sẽ được gì, trước khi nghĩ đến việc mình sẽ bỏ vào túi được cái gì.

TẤT ĐẠT

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quốc Dejong được đánh giá là một trong những Fixo hay nhất thời điểm hiện tại của làng phủi Sài thành.

Quốc Dejong: Gã Fixo 32 năm vẫn… “bào” tốt

Nhắc đến Quốc Dejong, người ta biết ngay tới một cầu thủ đá Fixo (chuyên đá phòng ngự ở trong futsal) đẳng cấp của giới phủi Sài thành. Gã nhỏ con nhưng có lối chơi máu lửa, thậm chí không ngần ngại va chạm.