Bài 9: Chiến lược phát triển bóng đá địa phương

Bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan - 10 năm vào tốp 10 châu Á

Cốt lõi của bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan vẫn là các đội nằm ở khu vực thủ đô Bangkok. Điều đáng mừng, nỗ lực của các đội bóng địa phương trong việc gắn hoạt động thể thao với chiến lược phát triển du lịch thời gian qua không những định vị được tên tuổi của những Buriram United, Chonburi, Ratchaburi Mitr Phol hay Chiangrai… trên bản đồ bóng đá Thái Lan mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương đó.      

Cụm sân bãi thể thao chất lượng cao giúp tỉnh Buriram thu hút khoảng 2,5 triệu khách du lịch trong năm 2015

Nhắc đến vai trò của bóng đá địa phương trong sự phát triển của Thai Premier League (TPL), Chonburi FC đóng vai trò khá quan trọng. Tự hào khi giành được chiếc Cúp TPL đầu tiên khi sáp nhập vào năm 2007, ông Annop Singtothong, Phó Chủ tịch đội bóng Chonburi FC, cho biết: Chiến thắng của Chonburi sẽ là động lực cho các đội bóng địa phương khác ở giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan. Mặc dù điểm thuận lợi của đội Chonburi là mời được chính trị gia Witthaya Khumpluem làm chủ tịch đội bóng, giúp đội có khoảng 100 triệu baht (khoảng 65 tỷ đồng) để hoạt động. Nhưng thành công của chủ nhân danh hiệu vô địch TPL đầu tiên khi cải cách hệ thống thi đấu còn xuất phát từ tư duy tích cực đổi mới theo định hướng chuyên nghiệp.

Trước mỗi trận đấu, poster quảng bá và hình ảnh các cầu thủ trong đội được giới thiệu khắp thành phố Chonburi. Điều này không chỉ khiến người dân địa phương dễ dàng có thông tin về trận đấu mà còn kích thích khách du lịch nước ngoài đến phố biển Pattaya xem trận đấu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp Chonburi kiếm được hợp đồng tài trợ áo đấu từ Tập đoàn Nike. 

Những thay đổi tích cực của Chonburi thu hút cả gia đình đến sân cổ vũ đội nhà

Chonburi còn là nơi đi đầu trong việc thay đổi giờ thi đấu phục vụ khán giả. Vào năm 2007, đa phần các trận bóng đá ở Thái Lan bắt đầu lúc 16 giờ để truyền hình có thể trực tiếp mà không ảnh hưởng đến “khung giờ vàng”. Tuy nhiên theo ông Annop, thời điểm đó không phù hợp thi đấu bóng đá đỉnh cao do thời tiết nóng cũng như khó khăn trong việc thu hút khán giả đến sân cổ vũ. Do đó, Chonburi thay đổi giờ thi đấu sang 18 giờ, kết hợp việc ký hợp đồng với Tập đoàn Truyền thông Siam Sport để sản xuất và phát sóng các trận của đội với mức phí 2 triệu baht (khoảng 1,3 tỷ đồng) cho mỗi trận đấu. Tuy tốn kém nhưng theo Chủ tịch đội bóng Witthaya Khumpluem: Chúng tôi làm tất cả để hài lòng nhà tài trợ và khán giả. Khi đó đội bóng nhận được sự ủng hộ tối đa. Kết quả, dù có truyền hình trực tiếp nhưng tất cả trận đấu trên sân nhà của đội đều kín khán giả đến sân ủng hộ.

Kết quả một nghiên cứu của học giả Nattakorn vào năm 2015 cho thấy, phần lớn những đội bóng địa phương đang tồn tại và phát triển ở Thai Premier League đều được các chính trị gia ủng hộ. Điển hình cho mô hình này là đội bóng Buriram United được hậu thuẫn bởi ông Newin Chidchob - nguyên là chính trị gia cũng như bộ trưởng một số bộ ngành trong Chính phủ Thái Lan. Tuy vậy, để phát triển bóng đá chuyên nghiệp một cách bền vững thì chiến lược mang các hoạt động vui chơi giải trí hay tạo niềm tự hào về địa phương để thu hút sự ủng hộ của người dân vẫn chưa đủ. “Biến Buriram trở thành một điểm đến của thể thao khu vực ASEAN” là chiến lược mà ông Newin Chidchob hướng đến để phát triển một tỉnh nhỏ giáp Campuchia ở Đông Bắc Thái Lan. Qua 6 năm đầu tư khoảng 325 tỷ đồng cho sân bóng đá iMobile cùng khoảng 1.300 tỷ đồng xây trường đua xe Chang International Circuit, ông Newin Chidchob đã biến vùng đất ít người biết đến trở thành điểm đến thu hút khách du lịch thể thao trong nước và quốc tế hàng đầu Thái Lan. Theo số liệu thống kê năm 2015, Buriram đã có đến 2,5 triệu khách đến tham quan với tổng chi tiêu ở mức 10 tỷ baht (khoảng 6.500 tỷ đồng).

Thành công của Chonburi và Buriram United thật sự là động lực cho các đội bóng địa phương khác đầu tư vào bóng đá chuyên nghiệp. Trong năm 2016, sân bóng đá Mitr Phol của đội Ratchaburi, ở một tỉnh miền Trung, được đầu tư khoảng 300 triệu baht (khoảng 200 tỷ đồng) đã hoàn thành với sức chứa 13.000 chỗ ngồi cùng thiết kế đạt chuẩn thi đấu của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Hay đội bóng Chiangrai United, một tỉnh giáp biên giới Lào và Trung Quốc, đã tung tiền chiêu mộ các cầu thủ đẳng cấp của Thái Lan để đặt mục tiêu tham dự các giải đấu tầm châu Á như AFC Champion League hay AFC Cup và kết hợp quảng bá du lịch cho địa phương.

Đặc biệt hơn, với mục tiêu giành quyền đăng cai SEA Games 2025, tỉnh Ubon Ratchathani, khu vực Đông Bắc Thái Lan, đã đầu tư sân bóng đá lẫn đội bóng đá chuyên nghiệp. Sau 3 năm móc hầu bao, đội Ubon UMT United đã được thăng hạng Thai League 1 cũng như đóng góp cầu thủ Siroch Chattong, cầu thủ xuất sắc trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2016, cho đội tuyển quốc gia Thái Lan.

- Bài 10: Chiến lược phát triển bóng đá Bangkok (tiếp theo)

THIỆN NGA

>> Bài 8: Hấp dẫn sân bóng Thai League

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khách mời và các em tham gia chương trình

Truyền cảm hứng bóng đá đến giới trẻ Việt Nam

Tập đoàn SCG phối hợp CLB Bóng đá Hà Nội (Hà Nội FC) vừa tổ chức chương trình “Đá bóng & Chia sẻ cùng SCG” nhằm truyền cảm hứng và nâng cao kỹ năng bóng đá cho trẻ em tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa bàn hoạt động của Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn - dự án chiến lược của SCG tại Việt Nam.