Bài 8- Hấp dẫn sân bóng Thai League

Bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan - 10 năm vào tốp 10 châu Á

“Không sở hữu sân bóng thì không thể có bóng đá chuyên nghiệp” là tiêu chí tối quan trọng mà các đội bóng ở Thái Lan đang hướng đến. Bằng nhiều hình thức khác nhau, các đội bóng đã biến sân bóng thành một căn cứ địa vững chắc ủng hộ đội nhà và cũng là một khu vui chơi giải trí lành mạnh cho người hâm mộ để cuối cùng tối ưu hóa nguồn thu, phát triển đầu tư chuyên nghiệp một cách bền vững.

Trong số 18 đội tham dự Thai League năm 2017, có đến phân nửa là sân chuyên dụng cho bóng đá như sân SCG (SCG Muangthong United), iMobile (Buriram United), Leo (Bangkok Glass), Cảng Thái Lan (Port FC), Mitr Phol (Ratchaburi Mitr Phol), Thung Thalay Luang (Sukhothai), Thống Nhất (Chiangrai United), UMT (Ubon UMT United) và Dolphins (Pattaya United). Đây là sự nỗ lực rất lớn của các đội bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan để mang các trận đấu đến gần với khán giả hơn khi không có sự ngăn cách của đường pitse.

Sân bóng đá iMobile của đội Buriram United được xây dựng theo kiểu lắp ghép bằng sắt thép.

Trong số các sân bóng đá theo tiêu chuẩn hiện đại, hầu như những đội bóng nằm trong tốp dẫn đầu của Thai League đều có sự quan tâm đầu tư nghiêm túc để phục vụ khán giả. Sân SCG được xem là một trong những sân bóng đá cải tiến đầu tiên ở Thai League khi không có đường pitse cũng như cố gắng mang đầy đủ phòng chức năng, phòng lưu niệm, hệ thống phòng VIP, cửa hàng bán đồ lưu niệm phục vụ người hâm mộ… Trong khi đó, điểm nhấn của bóng đá khu vực Đông Bắc Thái Lan chính là sân bóng đá iMobile của đội Buriram United, được FIFA và AFC công nhận chất lượng cũng như được sách kỷ lục Guinness công nhận là công trình thể thao được hoàn thành nhanh nhất thế giới.

Hệ thống phòng VIP trên sân bóng đá SCG.

Đây là 2 sân bóng đá truyền cảm hứng để các sân xây dựng ở giai đoạn sau có thể tính toán sau cho phù hợp về số lượng ghế ngồi cũng như hệ thống phòng ốc và cơ sở vật chất phù hợp nhằm đón đầu việc tham gia các giải đấu tầm quốc tế. Có một điều đáng quan tâm là hầu như những sân bóng chuyên dụng ở Thái Lan đều được lắp ghép bằng sắt thép chứ ít sử dụng bê tông kiên cố. Lý giải về việc này, Chủ tịch Buriram United cho biết: “Sân bóng iMobile được chúng tôi đầu tư khoảng 500 triệu baht (khoảng 320 tỷ đồng) để xây dựng. Nhưng toàn bộ sân bóng được thiết kế bằng sắt thép lắp ghép theo tiêu chuẩn chứ không dùng bê-tông vì chúng tôi hiểu rằng giá sắt thép trên thế giới ít khi mất giá. Nếu như một ngày nào đó chúng tôi không đầu tư vào bóng đá nữa thì việc thu hồi vốn từ việc xây dựng sân bóng đá không là vấn đề đau đầu”.

Bóng đá có thể nói là môn thể thao thu hút được nhiều tầng lớp trong xã hội. Các nguyên thủ quốc gia, chính trị gia, doanh nhân thành đạt, nhân viên văn phòng hoặc những người lao động tự do đều có cơ hội đến sân cổ vũ đội bóng mình yêu thích. Tuy nhiên, học theo những giải bóng đá chuyên nghiệp châu Âu, các đội bóng Thái Lan đã đầu tư chuyên biệt cho các đối tượng khán giả khác nhau để nâng cao sự đa dạng trong dịch vụ cung cấp cho khán giả.

Các sân của một số đội hàng đầu như SCG Muangthong United, Buriram United, Bangkok Glass hay Ratchaburi Mitr Phol còn thiết kế sản phẩm phù hợp cho khách hàng theo nhóm hay doanh nghiệp. Mỗi sân bóng trên đều được thiết kế các phòng VIP với nhiều kích cỡ khác nhau cho các nhà tài trợ tiếp khách cũng như thưởng thức trận đấu trong một không gian riêng biệt. Khán giả thông thường cũng có thể thuê phòng VIP theo từng trận để tổ chức tiệc mời bạn bè trong những dịp đặc biệt. Chi phí dao động khoảng 100- 200 triệu đồng/mùa bóng hay khoảng 4- 7 triệu đồng/ trận cho mỗi phòng VIP tại sân bóng đá là một nguồn thu không nhỏ cũng như thể hiện đẳng cấp và tạo thuận tiện cho một nhóm cổ động viên đam mê bóng đá. 

Nhìn chung, sức chứa trung bình của các sân bóng ở Thai League khoảng 14.000 chỗ ngồi nên cũng phù hợp với lượng khán giả đến sân cổ vũ. Nhưng chất lượng khán giả đóng góp vào đội bóng không phải nhỏ. Đối với những sân bóng có sức chứa trung bình như sân SCG, đội bóng này vẫn thu về hơn 20 tỷ đồng cho các dịch vụ vé và đồ lưu niệm ở mùa bóng 2016. Đó là con số về khoản thu thấy được. Tuy nhiên, chiến lược đầu tư sân bóng hoành tráng nhưng luôn vất vả tìm cách lấp đầy khán giả trên khán đài không phải là điều mà các nhà quản lý bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan hướng đến. Đối với các nhà tài trợ đội bóng, tỷ lệ lấp đầy sân bóng hơn 80% là con số lý tưởng để đội bóng SCG Muangthong, vừa giành chức vô địch “kép” Thai League và FA Cup, có nguồn thu khủng từ hơn 10 nhà tài trợ với tổng trị giá trên dưới 250 tỷ đồng/năm.     

THIỆN NGA

Bài 9 – Chiến lược phát triển bóng đá địa phương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải đấu bóng đá đường phố Hà Nội

Giải đấu bóng đá đường phố Hà Nội

Trong khuôn khổ chương trình phát triển phong trào bóng đá thanh thiếu niên của Sở VH-TT Hà Nội, CLB Bóng đá Hà Nội và Tập đoàn SCG mời các cầu thủ trẻ đăng ký tranh tài ở giải đấu bóng đá đường phố “Niềm tự hào của Bóng đá Thủ đô”.