Bài 6: Biến “match day” thành ngày hội

Bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan - 10 năm vào tốp 10 châu Á

Mặc dù giải Thai League 2016 phải kết thúc sớm trước 3 vòng đấu do Quốc vương Thái Lan băng hà nhưng tổng doanh thu của 18 đội bóng chuyên nghiệp đã kiếm hơn 200 triệu baht (khoảng 130 tỷ đồng) cho việc bán vé, áo đấu và đồ lưu niệm trên sân nhà. Trong đó, 2 đội SCG Muangthong United và Buriram United chiếm gần 50% tổng số doanh thu.

Theo chiến lược phát triển bóng đá chuyên nghiệp, các đội bóng Thái Lan luôn xem những trận đấu trên sân nhà là ngày hội bóng đá cho người hâm mộ cũng như cơ hội để tăng thu nhập cho đội bóng. Hai đại gia của bóng đá Thái Lan là đội SCG Muangthong United và Buriram United, nơi đang giữ 9/10 chiếc cúp vô địch Thai Premier League, cũng là 2 đội bóng có mức doanh thu trên sân nhà khủng nhất.

Người hâm mộ đến quầy bán đồ lưu niệm tại sân bóng đá SCG để trang bị cho mình những vật dụng yêu thích.

Chỉ với 17 trận đấu trên sân nhà, đội bóng Buriram United đã thu được 64,5 triệu baht (gần 42 tỷ đồng) do quy mô sân đến 24.000 chỗ ngồi cùng những khoản ngân sách hỗ trợ người dân địa phương đến cổ vũ đội bóng. Do là đội bóng thủ đô- nơi có đến 6 đội đang thi đấu ở Thai League, nên SCG Muangthong United chỉ đầu tư sân bóng khoảng 13.000 chỗ ngồi. Dù vậy, với chiến lược sử dụng đội hình “Dream Team” cùng biên chế khoảng 10 cầu thủ có tên trong đội tuyển quốc gia, đội giành cú đúp Thai League và FA Cup năm 2016 đã thu được 31 triệu baht (hơn 20 tỷ đồng) cho việc bán vé, áo đấu và đồ lưu niệm trên các trận đấu diễn ra ở sân bóng đá SCG.

Để có thể khiến người hâm mộ sẵn sàng móc hầu bao thì ban quản lý các đội bóng chuyên nghiệp Thái Lan phải tích cực đầu tư vào những gian hàng đồ lưu niệm tại các sân bóng đá. Chẳng hạn có đến 2 cửa hàng bán áo đấu và đồ lưu niệm như khăn choàng cổ, balo, nón, sticker, móc khóa,… ở 2 phía khán đài tại sân SCG phục vụ khán giả. Hay Buriram United còn dám đầu tư cửa hàng lưu niệm tại các trung tâm mua sắm ở Bangkok và các tỉnh để mở rộng thị trường, tạo sự tiện lợi cho người hâm mộ.

Ngược lại, fan của các đội bóng chuyên nghiệp ở Thái Lan luôn quan niệm rằng việc mua vé, trang bị áo đấu chính hãng và đồ lưu niệm là hình thức thể hiện tinh thần cùng chung “màu cờ sắc áo” với các cầu thủ của đội cũng như đóng góp một phần vào sự phát triển nguồn thu cho bóng đá “con cưng” của mình.

Cầu thủ Chanathip Songkrasin (SCG Muangthong United) chào người hâm mộ khi bước vào sân chuẩn bị thi đấu.

Để đạt được điều đó, lãnh đạo các đội bóng chuyên nghiệp càng cố gắng đàm phán với các nhà tài trợ để làm sao đưa lợi ích cộng thêm cao nhất cho cổ động viên khi họ đến sân cổ vũ. Ban huấn luyện và cầu thủ cũng ý thức được trách nhiệm của mình đối với khán giả, những người đóng góp vật chất và tinh thần cho đội bóng, khi họ luôn sẵn sang chụp hình chung, ký tặng cũng như mỉm cười chào khán giả mỗi khi vào sân chuẩn bị thi đấu hay đi một vòng sân cảm ơn người hâm mộ sau trận đấu.

Các nhà tài trợ luôn có mặt tại sân đấu từ sớm để chuẩn bị những quầy trưng bày sản phẩm kết hợp với những trò chơi có thưởng để mang đến những trải nghiệm thích thú cho khán giả trước khi vào sân cổ vũ. Quà lưu niệm có thể không mang giá trị vật chất cao nhưng những hoạt động bên ngoài sân trước trận đấu luôn khiến người hâm mộ thích thú, nhất là những đứa trẻ đi cổ vũ cùng cha mẹ, luôn có quà trên tay khi vào sân.

Các nhóm cổ động viên cũng rất nhiệt tình đến sân sớm để chuẩn bị vật dụng cổ vũ như băng-rôn cổ động, loa kèn hay trống để gây sức ép khủng khiếp lên đội khách cũng như tạo nguồn năng lượng vô tận hỗ trợ đội nhà.

Không khí nhộn nhịp và sôi động khiến khán giả khi đến sân cổ vũ càng hăng hái. Và đó là điều khiến nhiều người dù không hiểu về bóng đá, nhưng lại “nghiện” không khí trên sân. Một không khí lễ hội với đầy đủ âm thanh và ánh sáng không thua kém gì những lễ hội văn hóa hay âm nhạc vốn luôn kích thích số đông dân chúng.

Và đó là điều mà Ban Tổ chức Thai League cũng như các đội bóng chuyên nghiệp mang đến cho người hâm mộ với tổng số lượng khoảng 2 triệu lượt khán giả trong mùa bóng năm 2016.

Bài 7- Hiệu quả của truyền thông đa phương tiện

THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác