Bài 4: Chiến lược win-win trong tài trợ

Bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan - 10 năm vào tốp 10 châu Á

Trong bóng đá chuyên nghiệp, thành công của một đội bóng không đơn giản chỉ là đạt được những thành tích chuyên môn đơn thuần mà còn phải tập trung phát triển khía cạnh kinh doanh cũng như nâng cao hình ảnh thương hiệu nhằm tạo ra giá trị tối ưu cho đội bóng đó. Các nhà tài trợ khi quyết định đồng hành một đội bóng cũng cân nhắc nhiều về lợi ích đạt được nhưng tiêu chí “win- win” cho đội bóng lẫn nhà tài trợ luôn là yếu tố xem xét hàng đầu cho sự hợp tác bền vững.

Trải qua một thập niên phát triển theo mô hình mới, bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan đã có sự phát triển không ngừng về thể thức thi đấu cũng như giá trị thương hiệu. Theo tính toán của giới chuyên môn Thái Lan, trị giá của giải Thai League vào năm 2015 khoảng 3,5 tỷ baht (khoảng 2.000 tỷ đồng). Không chỉ giá trị thương hiệu Thai League phát triển, các đội bóng chuyên nghiệp Thái Lan cũng ngày càng hoàn thiện trong chuyên môn cũng như hiệu quả kinh doanh. Dĩ nhiên, kinh doanh bóng đá chuyên nghiệp chưa thật sự là một ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận khủng nếu chỉ nhìn vào những con số tài chính đơn thuần mà cần xét trên cả những lợi ích vô hình mà đội bóng mang lại cho khán giả và doanh nghiệp đồng hành.

Khán giả đến sân SCG có cơ hội tiếp cận đội hình “Dream Team” SCG Muangthong United ở mùa giải 2016.

Mối lương duyên giữa Tập đoàn Công nghiệp hàng đầu Thái Lan SCG và Muangthong United, đội bóng 2 lần vô địch Thai Premier League, do Tập đoàn Truyền thông Siam Sport sở hữu, vào năm 2012 là một ví dụ điển hình cho sự hợp tác “win- win” ở bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan. Một thỏa thuận hợp tác chiến lược trị giá 600 triệu baht (khoảng 390 tỷ đồng) trong 5 năm với mục tiêu đưa đội bóng SCG Muangthong United lên ngôi ASEAN và tiếp cận tầm châu lục.

Đến khi kết thúc chu kỳ 5 năm hợp đồng chiến lược, đội “4 sao” SCG Muangthong United đã đạt hiệu quả như mong đợi khi đang đứng đầu khu vực ASEAN và hạng 9 châu lục cũng như hạng 190 thế giới theo xếp hạng của Tổ chức Football Database.

Không chỉ hài lòng về kết quả hợp tác chiến lược, Tập đoàn SCG còn thu được những kết quả rõ rệt về quảng bá thương hiệu qua thể thao. Con số khán giả đến sân SCG cổ vũ đội nhà tăng đều đặn hàng năm. Tuy chỉ đứng thứ 3 về tổng số khán giả đến sân nhưng đội bóng SCG Muangthong United lại có mức phủ sân cao nhất Thai League 2016 khi trung bình có hơn 65% khán giả đến sân SCG cổ vũ mỗi trận.

Không chỉ thu hút đông đảo khán giả đến sân, các nhà tài trợ còn biến những trận đấu trên sân SCG thành những “món ăn tinh thần” để giới thiệu đến các đối tác, khách quý trong và ngoài nước. Việc đầu tư hệ thống phòng VIP trên khán đài sân bóng đá giúp việc tiếp đón khách thêm trang trọng. Ở đó, các nhà tài trợ mời khách quý đến phòng VIP vừa thưởng thức ẩm thực, vừa trao đổi công việc, sau đó mở cửa ra ngoài khán đài tận hưởng ngay không khí cuồng nhiệt từ trận đấu của đội chủ sân SCG Muangthong United.

Một hợp tác “win-win” thành công khác giữa các nhà tài trợ và đội bóng đá Thai League là trường hợp Tập đoàn Chang hiện diện trên ngực áo của 5 đội bóng Army United, Buriram United, Chonburi, Sukhothai và Suphanburi với tư cách là tài trợ chính. Việc tài trợ một nhóm đội bóng này cũng giúp việc quảng bá các sản phẩm thức uống có cồn và nước giải khát của Chang dễ dàng phủ khắp nước. Hàng năm, Chang cũng tổ chức những giải đấu khởi động mùa giải cho những đội mình tài trợ. Hay, trước các trận đấu, những nhà tài trợ cung cấp những hoạt động giải trí có thưởng cho khán giả. Đây cũng là dịp các nhà tài trợ tiếp cận khách hàng tiềm năng, mời họ dùng thử sản phẩm cũng như nhận những phản hồi trực tiếp đối với những sản phẩm mới.

Hay dựa vào một số nhà tài trợ cũng như tài sản cá nhân, ông Newin Chidchob, Chủ tịch đội Buriram United ở Đông Bắc Thái Lan, đã biến Buriam- vốn là một tỉnh nhỏ ở biên giới Campuchia, trở thành điểm đến du lịch thể thao nổi tiếng của Thái Lan, của ASEAN. Sân bóng đá iMobile với sức chứa 32.600 chỗ ngồi của Buriram United được FIFA công nhận đạt chuẩn cũng như được vào danh sách kỷ lục Guinness về số ngày thi công ngắn kỷ lục. Chủ tịch Buriram United còn đầu tư thêm một trường đua F1 với tham vọng mang giải đua xe tốc độ danh giá hàng đầu thế giới về Thái Lan trong tương lai gần.

Đối với các nhà tài trợ bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan, khi đầu tư một khoản ngân sách vào đội bóng, yếu tố phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động thể thao để tiếp cận hiệu quả người dân và khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Đội bóng cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động marketing của doanh nghiệp với quan điểm là đối tác cùng phát triển, cùng đưa bóng đá Thái Lan hướng đến tầm châu lục.

Bài 5- Chiến lược kết nối khán giả

THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

SCG đưa chị em golf thủ hàng đầu thế giới tới Việt Nam

SCG đưa chị em golf thủ hàng đầu thế giới tới Việt Nam

Tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ phát triển con người qua thể thao và nâng tầm chất lượng cuộc sống người Việt Nam, lần đầu tiên tập đoàn SCG sẽ đưa 2 golf thủ nữ xếp hạng đầu thế giới Ariya Jutanugarn (May) và chị gái Moriya Jutanugarn (Mo) tới Việt Nam.  

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

HLV Edgardo Bauza

Thay HLV như thay áo

Đó là là trường hợp của Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia (SAFF). Sau Bert van Marwijk, SAFF chuẩn bị tìm một “thuyền trưởng” mới khi vừa ngưng hợp đồng với Edgardo Bauza.

Quần vợt

Roger Federer là biểu hiện của sự lịch lãm, "quý tộc" trên sân đấu

Roger Federer - Tuổi trẻ mất kiểm soát, suýt giải nghệ năm 2004

Roger Federer được biết đến như một hình mẫu của “quý tộc”, một “quý ông lịch lãm” trên sân đấu, người luôn bình tĩnh và biết cách cư xử một cách lịch sự, là biểu tượng của nét đẹp trong quần vợt. Thế nhưng, ít ai biết, anh từng có một tuổi trẻ nóng nảy, thiếu kềm chế và suýt giải nghệ hồi năm 2004.

Các môn khác