Bài 10: Chiến lược phát triển bóng đá Bangkok

Bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan - 10 năm vào tốp 10 châu Á

>> Bài 9: Chiến lược phát triển bóng đá địa phương

Sau 10 năm sáp nhập Thai Premier League giữa các đội bóng khu vực Bangkok và tỉnh khác, những đại diện địa phương đã đoạt 6 cúp vàng so với 4 lần đăng quang của đội bóng thủ đô: SCG Muangthong United. Mặc dù tốp 3 mùa giải 2016 vẫn thuộc về các đội bóng khu vực thủ đô nhưng việc phát triển bóng đá chuyên nghiệp ở Bangkok có vẻ gặp nhiều thách thức khi chỉ còn 6/18 đội bóng thi đấu ở Thai League 1 năm 2017.      

Số áo mới của ngôi sao Chanathip Songkrasin tại CLB Consadole Sapporo mượn ở vòng đấu ở J- League 1 mùa bóng 2017.

Không phải là đội có lịch sử lâu đời nhất bóng đá khu vực Bangkok nhưng đội SCG Muangthong United đang được xem là mô hình phát triển bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu Thái Lan với 4 chức vô địch Thái Lan cùng vị trí thứ 9 bảng xếp hạng châu Á trong năm 2016. Cũng vận hành bằng mô hình doanh nghiệp sở hữu như AFC quy định cho bóng đá chuyên nghiệp nhưng do có nền tảng truyền thông tốt nên đội SCG Muangthong United có thể thu hút được khoảng 14 nhà tài trợ lớn nhỏ đồng hành. Con số trung bình gần 10.000 khán giả đến sân cổ vũ đội nhà thật sự lý tưởng cho một đội bóng luôn có hơn 10 đối thủ cạnh tranh.

Việc bắt tay với Tập đoàn SCG giúp đội SCG Muangthong United có được nguồn ngân sách dồi dào để đầu tư thành đội hình Dream Team với sự góp mặt của 10 tuyển thủ quốc gia. SCG Muangthong United còn là đội bóng đầu tiên định hướng cho các ngôi sao gia nhập những đội bóng ở những giải chuyên nghiệp hàng đầu thế giới như trường hợp của Teerasil Dangda (thi đấu cho UD Almeria ở La Liga), Kawin Thamsatchanan (thử việc tại Manchester United ở Premier League) hay Chanathip Songkrasin (thi đấu cho đội Consadole Sapporo ở giải J- League 1).

Trong khi đó, dù là đội á quân Thai League 2016 cũng như từng vô địch Thai Premier League năm 2006, dù thuộc sở hữu của Tập đoàn truyền thông True, nhưng Bangkok United vẫn chưa được xem là mô hình thành công của bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan. Việc đặt tên Bangkok United, mang ý nghĩa thống nhất những đội bóng ở Bangkok, cũng là “ca khó” trong việc thu hút khán giả đến sân cổ vũ đội nhà khi người dân thủ đô có hơn 10 đội để chọn lựa chứ không riêng gì Bangkok United. Bên cạnh việc đầu tư HLV nước ngoài cùng dàn ngoại binh chất lượng cao thì việc chưa có một sân nhà thật sự cũng là một “điểm trừ” cho đội bóng có thể xem là “tiền không phải là vấn đề lớn” này. Trong mùa bóng 2016, số lượng khán giả đến sân cổ vũ chỉ hơn 3.000 người/trận cũng là một thách thức cho Bangkok United trong mùa giải 2017.

Đầu tư mạnh vào học viện bóng đá phù hợp định hướng phát triển bền vững ở đội Bangkok Glass.

Bangkok Glass, xếp hạng 3 ở Thai League 2016, cũng là đội bóng không thiếu tham vọng với Tập đoàn Singha đứng sau. Với sức chứa 14.000 người, tỷ lệ trung bình 6.000 khán giả/trận không quá tệ đối với đội bóng ở rìa Bangkok này. Ngoài ra, việc liên kết với đội bóng Nhật Bản Cerezo Osaka cũng giúp Bangkok Glass xây dựng được hệ thống học viện bóng đá bài bản và chuyên nghiệp.      

Cảng Thái Lan hay BEC Tero Sasana là những đội bóng có truyền thống lâu đời ở bóng đá Thái Lan cũng đang vất vả tìm hướng phát triển dù vẫn đang sở hữu một số cầu thủ chất lượng và đóng góp hiệu quả cho đội tuyển quốc gia. Hay như đội Thai Honda vừa lên hạng Thai League 1 năm 2017 cũng chỉ đặt mục tiêu trụ hạng rồi mới tính tiếp trong những mùa bóng tiếp theo. 

  THIỆN NGA

Bài 11- Thai League giai đoạn mới (tiếp theo và hết)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải đấu bóng đá đường phố Hà Nội

Giải đấu bóng đá đường phố Hà Nội

Trong khuôn khổ chương trình phát triển phong trào bóng đá thanh thiếu niên của Sở VH-TT Hà Nội, CLB Bóng đá Hà Nội và Tập đoàn SCG mời các cầu thủ trẻ đăng ký tranh tài ở giải đấu bóng đá đường phố “Niềm tự hào của Bóng đá Thủ đô”.