Ba Lan - Senegal 1-2: Gỡ thể diện cho châu Phi

Là đại diện châu Phi cuối cùng ra sân ở lượt trận đầu tiên vòng bảng, sau khi cả 4 đại diện còn lại đều thất bại, Senegal đã xuất sắc đánh bại Ba Lan với tỷ số 2-1 để mở rộng hơn cánh cửa đi tiếp.

Senegal và màn ăn mừng chiến thắng đầy ấn tượng. Ảnh: Getty Images
Senegal và màn ăn mừng chiến thắng đầy ấn tượng. Ảnh: Getty Images

Đây chỉ là lần thứ 2 trong lịch sử Senegal giành quyền góp mặt ở World Cup, nhưng dường như họ luôn thuộc về nơi này. Lần đầu vào năm 2002, khi Senegal đã gây sốc khi vào đến tứ kết. Còn tại Nga lần này, họ sở hữu đội hình thuộc hàng đầu so với 4 đại diện còn lại của châu Phi, và lại có khởi đầu như mơ.

Ngôi sao sáng nhất của Senegal chắc chắn là Sadio Mane, người đang tỏa sáng tại Liverpool, nên không lạ khi anh góp tên trong đội hình xuất phát bên cạnh M'Baye Niang đầy tốc độ trên hàng công. Tuy nhiên, trước cách nhập cuộc khá thận trọng từ đối thủ Ba Lan, năng lực tấn công của thầy trò HLV Aliou Cisse cũng chẳng thể phát huy cao độ. Trong 30 phút đầu, là diễn biến buồn tẻ khi số lần dứt diểm của cả 2 chưa quá đầu ngón tay.

Nhưng ở phút 37, Senegal bất ngờ thấy mình may mắn. Vẫn như trước đó, khi các cơ hội của đại diện châu Phi đều không quá rõ ràng, nhưng lần này cú sút ngay rìa vòng cấm địa của tiền vệ Idrissa Gana Gueye lại bật chân Thiago Cionek, đổi hướng biến thành bàn phản lưới nhà trong sự bất lực của thủ thành Wojciech Szczesny.

Đây là trận thứ 9 liên tiếp tại World Cup tuyển Ba Lan bị thủng lưới, và bóng ma về một khởi đầu tệ hại lại kéo đến. Trong 7 trận khai màn World Cup, Ba Lan chỉ thắng đúng 1 trận. Còn trong 8 trận gần nhất tại giải đấu số 1 hành tinh, "Đại bàng trắng" thua đến 6 chỉ thắng 2, đều bị loại ngay từ vòng bảng ở 2 kỳ giải gần nhất 2002 và 2006.
Ba Lan - Senegal 1-2: Gỡ thể diện cho châu Phi ảnh 1 Hạn chế được Robert Lewandowski (phải) cũng là yếu tố giúp Senegal thành công. Ảnh: Getty Images 

Tuy nhiên, ở phút 60, cơn ác mộng đã thật sự xảy ra, một tình huống chuyền về bất cẩn của Grzegorz Krychowiak đã tạo điều kiện cho Mbaye Niang dùng tốc bộ thoát đi, anh đẩy bóng qua thủ thành Szczesny vốn đang băng ra rồi ung dung đệm bóng vào lưới trống ghi bàn nâng tỷ số.

Trong một ngày mà chân sút số 1 Robert Lewandowski như tàng hình trên sân, Ba Lan không tạo dựng được nhiều cơ hội nguy hiểm. Phải đến phút 86, từ tình huống đá phạt chính xác của Kamil Grosicki, tiền vệ Krychowiak có pha đánh đầu lái bóng rút ngắn cách biệt xuống 1-2, và đây cũng là kết quả cuối cùng.

Với kết quả này, Senegal sẽ chia sẻ ngôi đầu bảng H với tuyển Nhật Bản khi có cùng 3 điểm và hiệu số, và họ sẽ quyết đấu ở lượt trận thứ 2 vào ngày 24-6. Trong khi đó, sau thất bại, Ba Lan và Colombia cũng sẽ làm mọi cách để tránh nguy cơ bị loại sớm.

Tin cùng chuyên mục