Australian Open 2019: Tsitsipas tiếp tục cuộc phiêu lưu

Đánh bại Roberto Bautista Agut (Tây Ban Nha) với điểm số 7-5, 4-6, 6-4, 7-6 (7-2), “người hùng Hy Lạp” Stefanos Tsitsipas đã giành quyền vào vòng bán kết giải Úc mở rộng năm nay, qua đó, tiếp tục cuộc phiêu lưu vốn sẽ trở thành “một truyền kỳ” trong lịch sử của làng quần vợt nam thế giới…

Stefanos Tsitsipas
Stefanos Tsitsipas

Tsitsipas và cuộc phiêu lưu kỳ diệu

Giành quyền lọt vào vòng đấu “bát cường” (vòng đấu tứ kết), sau khi đánh bại nhà ĐKVĐ của Australian Open Roger Federer, Tsitsipas đã viết tiếp lịch sử cho làng quần vợt kém danh của đất nước Hy Lạp – khi trở thành tay vợt Hy Lạp đầu tiên (tính cả nam lẫn nữ) lọt đến vòng đấu dành cho 8 tay vợt mạnh nhất ở đấu trường Grand Slam.

Đối mặt với Bautista ở tứ kết, Tsitsipas lại tiếp tục gây ấn tượng mạnh mẽ. Nên nhớ, tay vợt gạo cội người Tây Ban Nha đang sở hữu phong độ cực hay khi đánh bại hàng loạt “cao thủ” ở Qatar Open và lên ngôi vô địch ở giải đấu Trung Đông này. Những “nạn nhân” ở Doha của Bautista có thể kể đến Stan Wawrinka (từng 3 lần vô địch Grand Slam), Novak Djokovic (Đương kim “Nhà vua của ATP”) và Tomas Berdych (cựu tốp 10 thế giới). Thế nên, việc Tsitsipat tiếp tục đánh bại Bautista sau 4 ván đấu đã mang lại “một hấp lực mạnh mẽ” về lứa trẻ.

Chính Tsitsipas cũng tỏ ra… rất ngạc nhiên với phong độ rực cháy của anh dưới cái nắng ở khu Melbourne Park: “Bạn sẽ có một cái bức tranh tổng thể hơn về đối thủ của bạn khi anh ấy bước ra sân đấu, bạn nghĩ anh ấy đang làm những chuyện lạ thường. Và thì, Roberto cũng đã chơi rất tuyệt vời trong ngày hôm nay. Anh ấy đã thể hiện thứ quần vợt rất hay trong suốt tuần”.

“Nhưng thứ mà tôi nhận ra gần đây, chính là, đối thủ của bạn cũng cảm thấy chính xác những thứ mà bạn cảm thấy. Đây là một trận đấu hoàn toàn cân bằng. Sự khác biệt là ai sẽ tạo áp lực nhiều hơn, ai sẽ thi đấu quyết liệt hơn người kia. Nhưng tôi đã có đôi chút ngạc nhiên với chính bản thân mình, khi chứng kiến màn trình diễn của tôi”, Tsitsipas thừa nhận.

Với chiến thắng trước Bautista, Tsitsipas (20 tuổi 168 ngày) đã trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất lọt đến bán kết Australian Open kể từ thời của Andy Roddick (20 tuổi 149 ngày) hồi năm 2003, và cũng là người trẻ nhất lọt đến bán kết của một kỳ giải Grand Slam nói chung kể từ thời của Djokovic (20 tuổi 110 ngày) ở US Open 2007.

Người ta từng dự báo, Alexander Zverev rất có thể sẽ là tay vợt trẻ đầu tiên kế nhiệm “lứa già” Federer – Rafael Nadal – Djokovic – Andy Murray – Wawrinka – Juan Martin del Potro và Marin Cilic, để trở thành “một người lạ” giành được 1 danh hiệu Grand Slam, báo hiệu làn sóng mới trẻ trung của “lứa thế hệ kế tiếp” sẽ tiếp quản triều đại của những tay vợt xưa cũ.

Nhưng khi mà Zverev đã bị Milos Raonic loại ở vòng 4, Lucas Pouille chưa chắc qua mặt được Raonic ở tứ kết, biết đâu, Tsitsipas sẽ làm nên một điều diệu kỳ? Nhưng trước tiên, anh cần cẩn trọng trong trận đấu với một huyền thoại khác là Nadal – người đã dễ dàng đánh bại Frances Tiafoe (Mỹ) sau 3 ván đấu với điểm số 6-3, 6-4, 6-2.

Simona Halep sẽ mất ngôi Nữ hoàng

Với kết quả thua Serena Williams 1-6, 6-4, 4-6 ở vòng 4 giải đơn nữ của Australian Open 2019, cộng với việc Petra Kvitova vừa đập tan niềm hy vọng còn lại duy nhất của nước chủ nhà khi thắng Ashleigh Barty 6-1 và 6-4 để giành quyền vào bán kết, chắc chắn Simona Halep (Rumani) sẽ đánh mất ngôi số 1 thế giới vào thứ Hai tuần sau, khi WTA cập nhật kết quả mới nhất của giải Úc mở rộng.

Ở thời điểm hiện tại, Kvitova, Karoline Pliskova (CH Séc, đối thủ của Serena ở tứ kết), Naomi Osaka (Nhật Bản, ĐKVĐ của US Open) và Elina Svitolina (Ucraina) – 2 tay vợt này sẽ phải loại nhau ở tứ kết, là những người có khả năng tranh chấp ngôi Nữ hoàng. Biết đâu, ở tuổi 28, lần đầu tiên Kvitova sẽ được bước lên bục cao nhất?

Tin cùng chuyên mục