Australian Open 2019: Federer và Nadal tiếp tục “dạy cho hậu bối” những bài học giá trị

Roger Federer (37 tuổi) và Rafael Nadal (32 tuổi) vẫn tiếp tục chứng tỏ, tại sao họ là những “thế lực đáng sợ” của làng quần vợt thế giới, và rằng, trận hội ngộ của họ ở chung kết Australian Open hồi 2 năm trước không hề là tình cờ. Họ vừa mới “dạy thêm bài học giá trị” cho những kẻ hậu bối ưu tú, đó là Taylor Fritz (21 tuổi) và Alex de Minaur (19 tuổi).

Roger Federer
Roger Federer

Federer có thể đã thể hiện một phong độ không thuyết phục và một nền tảng thể lực đáng nghi ngại trong trận thắng Dan Evans 7-6 (7-5), 7-6 (7-3) và 6-3 ở vòng 2, nhưng khi đối đầu với tay vợt trẻ người Mỹ – vốn là… 1 trong 10 tay vợt lứa 21 tuổi góp mặt ở vòng đấu thứ 3 tại Melbourne Park năm nay, anh đã tạo ra một chiến thắng có cách biệt quá là rõ ràng 6-2, 7-5 và 6-2.

Trong trận đấu chỉ diễn ra vỏn vẹn chưa đến… 90 phút đồng hồ, nghĩa là còn thua giờ thi đấu chính thức của 1 trận bóng đá, Federer đã tung ra 33 cú đánh thắng điểm trực tiếp, trong đó có 10 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, và chỉ dính 14 lỗi đánh bóng hỏng. Khi cầm giao bóng 1, anh chỉ đánh mất 3 điểm số (tận dụng 40/43 điểm, chiếm tỷ lệ thành công lên đến 93%) và thắng hơn phân nửa số cơ hội break-point (tận dụng đến 5/9 cơ hội).

Federer lý giải về màn trình diễn của mình, vẫn không quên “gài kèo” để thể hiện sự tôn trọng dành cho đối thủ nhỏ hơn anh đến 16 tuổi, dù rất có thể đó chỉ là màn ngoại giao “lịch lãm”: “Tôi nghĩ rằng, tôi muốn thoát khỏi trận đấu này càng nhanh càng tốt, vì tôi biết sự nguy hiểm của Taylor, đặc biệt là khả năng giao bóng của cậu ấy. Tôi nghĩ, tôi đã có cảm giác tốt ngoài sân đấu trong trận đấu ngày hôm nay khi chống lại một ai đó rất nguy hiểm trong tương lai. Và tôi cũng cầu chúc cậu ấy những điều tốt đẹp nhất”.

Với trận thắng 3 ván thứ 3 liên tiếp, với một “bài học” quá rõ ràng dành cho Fritz, Federer nghiễm nhiên giành quyền lọt vào vòng đấu thứ 4, nơi anh sẽ chạm trán 1 đại biểu khác thuộc lứa “dưới 21 tuổi” ở Melbourne Park năm nay, tay vợt trẻ người Hy Lạp Stefanos Tsitsipas. Anh chàng 20 tuổi quê ở Athens mới vừa đánh bại Nikolox Bashibasvili của Georgia với điểm số là 6-3, 3-6, 7-6 (9-7), 6-4 trong một trận đấu vòng 3 khác.

Trong khi đó, Nadal đã trình diễn một phong độ tàn khốc và một tinh thần “không biết thương sót”, khi “hủy diệt” tài năng trẻ của nước chủ nhà là De Minaur với điểm số 6-1, 6-2 và 6-4; qua đó, giành trận thắng thứ 250 ở đấu trường Grand Slam – một cột mốc đáng nhớ khác trong sự nghiệp đầu màu sắc của Nadal.

Sau khi Nadal giành được chiến thắng, vì quá chua sót cho “tay vợt con cưng”, đám đông CĐV người Úc có mặt trên sân đấu đã đồng loạt huýt sáo, la ó Nadal, nhưng tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha vẫn tỉnh bơ cho biết: “Tôi tin rằng tôi đã chơi 1 trận đấu quá chắc chắn, và tôi đã thể hiện thứ quần vợt đầy đẳng cấp. Tôi đã đánh nhiều đường bóng hay, đặc biệt là trong 2 ván đấu đầu tiên. Tôi biết cậu ấy rất nguy hiểm (cái này thì Nadal hẳn cũng đã… xã giao như Federer vậy). Cậu ấy thích nhập cuộc thật nhanh, vì thế, tôi không trao cho cậu ấy nhiều cơ hội để làm điều đó”.

Australian Open 2019: Federer và Nadal tiếp tục “dạy cho hậu bối” những bài học giá trị ảnh 1 Rafael Nadal
“Sau đó, những cú giao bóng của tôi bắt đầu hoạt động tốt. Tôi cảm thấy có nhiều động lực hơn với sự di chuyển của mình trong ngày hôm nay, và mỗi ngày một tốt hơn lên, theo quan điểm của tôi. Mọi thứ đều là một bước tiến về phía trước. Vì đó, đó là tin lạc quan dành cho tôi. Tôi rất hạnh phúc với chiến thắng, vì cuối cùng tôi đã thắng 3 ván đấu tuyệt đối trước một tay vợt đang có một phong độ cực cao, đã thắng 7 trận liên tục gần đây và mới đăng quang ở Sydney International”, Nadal cho biết.

Như vậy, đối thủ của Nadal ở vòng đấu thứ 4 sẽ là “người quen cũ” Tomas Berdych. Berdych đã thắng Diego Schwartzman (Argentina) với điểm số 5-7, 6-3, 7-5, 6-4. Xét cả hiện tại lẫn quá khứ, tay vợt người CH Séc là một đối thủ “dễ chơi” với Nadal. Tính về hiệu số đối đầu trực tiếp, Nadal chiếm ưu thế áp đảo với 19 trận thắng và 4 trận thua, trong đó, từ năm 2007 đến nay, Nadal đã thắng 19/20 trận đấu. Rất khó để Berdych đảo ngược kết quả vào lúc này.

Tin cùng chuyên mục