Australian Open 2019: Djokovic đấu với Nadal – kỳ phùng địch thủ

15 giờ 30 chiều Chủ nhật 27-1, Novak Djokovic sẽ đấu với Rafael Nadal trong trận đại chiến giữa 2 kỳ phùng địch thủ cân sức nhất trong lịch sử quần vợt thế giới, thời của kỷ nguyên mở. Trận chung kết đơn nam của Australian Open 2019 sẽ là lần thứ… 52 Djokovic chạm mặt với Nadal. Kể từ năm 1968 cho đến nay, chưa có 2 tay vợt nào đối đầu nhau nhiều đến như vậy.

Nadal và Djokovic - kỳ phùng địch thủ
Nadal và Djokovic - kỳ phùng địch thủ

Kỳ phùng địch thủ - Tương ngộ lương tài

Trong 52 lần gặp nhau trước đó, Đương kim Nhà vua của ATP thắng cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha 27 lần, nhưng cũng để thua 25 trận. Đó là thành tích rất sát sao, khiến người ta rất khó nhận định được, giữa Nole và Rafa, ai hay hơn ai, dù Nadal vẫn đang “gác trước” Djokovic đến 3 danh hiệu Grand Slam (Nadal có 17 danh hiệu, Djokovic “chỉ có” 14 danh hiệu).

Chưa hết, nếu chỉ tính các lần đối đầu ở đấu trường Grand Slam, Nadal đang tạm dẫn trước với tỷ số 9-5, và nếu đó là các trận chung kết ở các kỳ giải Grand Slam đình đám, Nadal cũng nhỉnh hơn đôi chút so với tay vợt số 1 thế giới người Serbia, Nadal đang có 4 trận thắng và chỉ 3 lần chịu gác vợt, chấp nhận thua cuộc.

Tuy vậy, ở mặt sân cứng tại Melbourne Park, Djokovic là “một thế lực tuyệt đối” so với Nadal. Ở đấu trường Australian Open, tính đến thời điểm trước trận chung kết ngày Chủ nhật, họ mới chỉ gặp nhau đúng 1 lần, đó là trận chung kết giải đấu hồi năm 2012, nơi Djokovic đánh bại Nadal sau 5 ván đấu với điểm số đầy kịch tính là 5-7, 6-4, 6-2, 6-7 (5-7), 7-5.

Nên nhớ, ở Australian Open, Djokovic là “1 tượng đài” với 6 lần đăng quang sau… 6 lần lọt đến chung kết. Cụ thể, Djokovic đã vô địch tại Australian Open ở trong các mùa giải 2008 (thắng Jo-Wilfreid Tsonga), 2011 (thắng Andy Murray), 2012 (như đã biết – thắng Nadal), 2013 (lại thắng Murray), 2015 (tiếp tục thắng Murray) và 2016 (lại thắng Murray thêm 1 lần nữa).

Ngược lại, thành tích của Nadal ở giải Úc mở rộng “khiêm tốn” hơn hẳn đối thủ. Anh chỉ đăng quang 1 lần duy nhất trong năm 2009 (thắng Roger Federer, ngay sau đó tay vợt người Thụy Sỹ đã khóc trong buổi lễ trao giải). Còn lại, anh cũng đã lọt đến tận chung kết trong các năm 2012, 2014 (thua Stan Wawrinka), và 2017 (thua Federer trong trận chung kết “kinh điển”).

Ở thời điểm hiện tại, Djokovic đã trải qua 11 giờ 59 phút trên sân đấu, với 6 trận thắng liên tiếp, thắng 18 ván đấu và chỉ để thua 2 ván. Nhưng Nadal còn “kinh khủng” hơn. Dù đã trải qua 12 giờ 11 phút trên sân đấu, anh đang sở hữu 6 trận thắng bằng 3 ván tuyệt đối. Nghĩa là, Nadal đang có thành tích 18 ván thắng – 0 ván thua.

Chắc chắn, họ đã chuẩn bị cho một cuộc kịch chiến khác, được dự báo là không ít hơn 4 ván đấu và cũng không dưới 4, 5 tiếng đồng hồ. Đến thời điểm này, thể lực không là vấn đề với cả Nadal lẫn Djokovic, khi họ đã trải qua quãng thời gian thi đấu trên sân khá xấp xỉ nhau. Trong trận chung kết, thể lực sẽ chỉ là 1 trong những yếu tố khác chi phối đến trận đấu.

Nadal sẽ chơi lùi sâu ở phía sau vạch vôi cuối sân, và sẽ cố gắng điều tiết nhịp điệu trận đấu với những cú thuận tay có uy lực “như đại bác” của mình. Nếu tay vợt nào bước vào một cuộc chiến với Nadal, anh ta sẽ hiểu, đó sẽ là một cuộc “hành xác” thật sự, và phải chuẩn bị cho những tình huống giằng co kéo dài.

Trong khi lối chơi của Nadal thiên về sức mạnh và những cú đánh uy lực, Djokovic lại là một tay vợt uyển chuyển và mưu mẹo, anh sẽ mang vào trận đấu những tố chất tốt nhất của mình, với lối đánh khi ngắn – khi dài, sau vài đường bóng đôi công có thể là một tình huống “vớt bóng” bỏ nhỏ để đối thủ phải lao lên lưới, hoặc tổn hao năng lượng, hoặc thua điểm.

Djokovic cũng là tay vợt sở hữu những quả trả giao bóng lợi hại nhất trong làng quần vợt thế giới ở thời điểm hiện nay. Trong khi với các tay vợt, cầm giao bóng là lợi thể để săn điểm yếu của đối thủ thì với Djokovic, khi đối phương cầm giao bóng sẽ lại là cơ hội để ăn… săn đuổi ngược điểm yếu giao bóng của tay vợt phía bên kia sân.

Nadal rất khát khao giành thêm 1 chiến thắng ở Melbourne Park, thất bại trước Federer hồi 2 năm trước là bài học mà anh đã nằm lòng và giờ có thể là lúc Nadal cố gắng vượt qua bản thân, vượt qua quá khứ và lịch sử. Ngược lại, nếu Djokovic đăng quang, có lẽ, sẽ không có ai có thể cản anh với cái tham vọng khủng khiếp: “Thống nhất cả 4 Grand Slam trong năm 2019”.

Ký ức trận chung kết Australian Open 2019

Trận chung kết Australian Open 2012 giữa Djokovic và Nadal đến giờ vẫn là 1 trong những trận chung kết Grand Slam kinh điểm. Trận đấu chỉ 7 phút nữa là tròn 6 tiếng đồng hồ là trận chung kết Grand Slam dài nhất trong lịch sử, tính đến thời điểm đó. Nadal đã thắng ván đầu tiên, sau đó Djokovic phản ứng bằng cách thắng ngược 2 ván sau, vượt lên dẫn 2-1.

Ván đấu thứ 4 được người ta miêu tả là “khoảnh khắc kinh điển của những khoảnh khắc kinh điển” khi 2 tay vợt cống hiến lối chơi mãn nhãn, Nadal chỉ có thể giành được chiến thắng sau loạt tie-break, và ván đấu đã khép lại sau… 90 phút đồng hồ. Bằng với thời gian của 1 trận đấu bóng đá.

Tay vợt người Tây Ban Nha đã dẫn 4-2 trong ván đấu quyết định, nhưng Djokovic – người đã thắng Murray ở bán kết sau 5 tiếng đồng hồ – đã chơi bóng từ tận “sâu thẳm tâm hồn”, thắng lại break-point để cân bằng điểm số 5-5, sau đó cầm giao bóng và khép lại trận đấu ở game đấu thứ 12.

Tin cùng chuyên mục