ATP World Tour Finals 2018: Federer lại săn danh hiệu thứ 100

Tối nay (Chủ nhật, 11-11) và sáng sớm ngày mai (thứ Hai, 12-11) giải ATP World Tour Finals 2018 tại London – dành cho “bát đại cao thủ” sẽ chính thức khai mạc. Kevin Anderson sẽ đối mặt với Dominic Thiem trong trận đấu mở màn của bảng Lleyton Hewitt, nhưng Roger Federer chạm trán với Kei Nishikori mới là “chiến cuộc” đáng chú ý nhất.

Roger Federer ráo riết tập luyện trước sự chỉ đạo của Severin Luthi
Roger Federer ráo riết tập luyện trước sự chỉ đạo của Severin Luthi

Federer sẽ lại tiếp tục cuộc hành trình săn tìm danh hiệu thứ 100 đình đám. Anh đã… quay trở lại vạch xuất phát dù trước đó, chỉ còn cách cột mốc đáng chú ý này đúng 2 chiến thắng. Tay vợt người Thụy Sĩ đã để thua Novak Djokovic ở bán kết Paris Masters. Nhưng lối đánh kiểu “đồng quy vu tận” của Federer đã khiến Djokovic như bị “hút cạn công lực”, trở thành “miếng mồi ngon” cho Karen Khachanov ở trận chung kết sau đó. Do vậy, không chỉ Federer, cả Novak cũng đang tính toán làm sao, họ không sớm đối đầu nhau từ bán kết tại London.

Đối thủ trong trận đấu mở màn của Federer khá “dễ chịu”. Tay vợt số 1 người Nhật Bản được đôn lên thay thế cho Juan Martin del Potro – do đối thủ người Argentina buộc phải rút lui vì chấn thương đầu gối, dù đây là lần đầu tiên kể từ năm 2013, Del Potro được quay lại với giải đấu “Bát đại cao thủ”. Đối đầu với Del Potro vào lúc này, không chỉ với Federer mà còn với bất kỳ ai, đều là những rắc rối mà “nếu tránh được thì nên tránh”.

Trong khi đó, Federer sở hữu thành tích đối đầu trực tiếp vượt trội so với Nishikori. Trong quá khứ, Federer đã thắng 7/9 trận đối đầu tay vợt châu Á, trong đó có 6 trận thắng liên tiếp gần đây. Mới đây nhất, ở tứ kết Paris Masters, Federer đã khuất phục Nishikori sau 2 ván đấu với điểm số cùng là 6-4. Do vậy, Nishikori không phải là đối thủ xứng tầm của Federer trong trận đấu sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ sáng mai.

Federer – người lại mới vừa được bầu chọn là Tay vợt được yêu mến nhất trong năm 2018 (đây là lần thứ 16 liên tiếp, Federer được giới CĐV ưu ái bầu chọn vào giải thưởng này) – cho biết khi hướng về… chiến thắng thứ 7 ở ATP World Tour Finals (một kỷ lục, cũng sẽ là cột mốc danh hiệu thứ 100) chứ không chỉ đơn thuần là… một trận thắng trước Nishikori: “Chiếm ưu thế ở làng quần vợt thế giới vào thời điểm này là chuyện không hề dễ dàng. Tôi nghĩ, ngay vào lúc này, thật sự chỉ có Novak là người duy nhất làm được điều đó. Nhưng nếu tôi chơi tốt như những gì tôi thể hiện ở mấy tháng vừa qua, có lẽ, tôi có thể đăng quang ở London”.

Trước trận đấu với “tượng đài” Federer, Nishikori tỏ ra rất dè dặt: “Tôi đã để thua anh ấy cả ở Shanghai (Shanghai Masters) lẫn Paris mà không giành được ván thắng nào. Đó là điều mà tôi cần phải thay đổi. Trận đấu đầu tiên luôn là rất khó khăn, nhưng tôi vẫn muốn cố gắng hết sức mình. Thật kinh khủng khi nhìn vào sự tiến bộ của Federer. Anh ấy luôn sung sức, anh ấy duy trì thể lực rất tốt. Anh ấy luôn là một đối thủ khó nhằn đối với tôi. Tôi luôn phải chơi với 100% sức lực khi đối đầu với Federer, vì đó là thách thức mà tôi luôn yêu mến thách thức. Tôi sẽ phải chơi với 100% khả năng, thậm chí hơn, trong trận đấu sắp tới này”.

ATP World Tour Finals 2018: Federer lại săn danh hiệu thứ 100 ảnh 1 Nishikori khó là đối thủ xứng tầm với Federer
*Trước trận đấu giữa Federer và Nishikori, vào lúc 21 giờ tối nay, Anderson sẽ có lần ra mắt đầu tiên ở đấu trường ATP World Tour Finals để đấu với Thiem – một tài năng “chưa bao giờ lớn”. Tay vợt số 1 châu Phi cũng sở hữu ưu thế đối đầu trực tiếp vượt trội, khi thắng đến 6/8 trận đấu ở trong “thì quá khứ”. Tuy vậy, trong mùa giải năm nay, đối thủ người Áo đã đánh bại tay vợt Nam Phi cả 2 lần, đó là chiến thắng có điểm số 6-4, 6-2 ở Madrid Masters, và đặc biệt là chiến thắng sau 3 ván đấu với điểm số 7-5, 6-2, 7-6 (7-2) ở vòng 4 US Open 2018.

STEFANOS TSITSIPAS ĐĂNG QUANG U21 ATP WORLD TOUR FINALS

“Chiến binh Hy Lạp” Stefanos Tsitsipas đã lên ngôi vô địch ở giải U21 ATP World Tour Finals một cách ngoạn mục khi đánh bại Alex de Minaur (Australia) với điểm số ngược dòng ngoạn mục là 2-4, 4-1, 4-3 (7-3), 4-3 (7-3). Đây là danh hiệu thứ 2 trong sự nghiệp của Tsitsipas, là dấu hiệu cho thấy tay vợt người Hy Lạp đã có giai đoạn cuối mùa giải rực lửa “chiến chinh” và hoàn toàn xứng đáng là “người nổi bật nhất trong lứa thế hệ kế tiếp mới”.

ATP World Tour Finals 2018: Federer lại săn danh hiệu thứ 100 ảnh 2 Tsitsipas và chiếc cúp vô địch U21 ATP World Tour Finals

Tin cùng chuyên mục