ATP Finals 2018: Djokovic và Federer cách nhau… 1 trận thắng

Giấc mơ về trận “chung kết kinh điển trong mơ” ở ATP Finals đang hiện ra một cách rõ ràng nhất. 9 giờ tối nay, thứ Bảy 17-11, Roger Federer sẽ chạm trán với Alexander Zverev để tiếp tục thắp sáng tham vọng săn tìm danh hiệu thứ 100. Trong khi đó, vào lúc 3 giờ sáng mai, Chủ nhật 18-11, Novak Djokovic sẽ theo đuổi trận toàn thắng thứ 4 khi đối mặt với Kevin Anderson…

Roger Federer
Roger Federer

Federer – chỉ còn 2 bước chân đến cổng thiên đường thứ 100
Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ lại đang tiếp tục “diễn vai diễn đầy phức tạp trong The Empire Strikes Back”. Hai chiến thắng đều có cùng tỷ số 2-0 trước Dominic Thiem và Anderson ở vòng bảng đã giúp Federer có chuyến hành trình quay trở lại một cách ngoạn mục – chẳng những anh tiếp tục “sống sót” ở giải đấu tại London, mà còn giành được ngôi đầu bảng Lleyton Hewitt!
Hiện tại, Federer chỉ còn cách danh hiệu thứ 100 đúng 2 trận thắng nữa. Một hoàn cảnh tương tự như ở Paris Masters mới đây, nhưng anh đang hy vọng “viết nên một kịch bản khác”, khi không phải đụng độ Djokovic từ quá sớm. Trước mắt thì, Federer sẽ phải chiến đấu, và tìm cách giành được chiến thắng trước tay vợt trẻ người Đức gốc Nga là Alexander Zverev.
Zverev là tay vợt ưu tú nhất thuộc “lứa thế hệ kế tiếp”, là tay vợt trẻ duy nhất đang sở hữu đến 3 danh hiệu Masters 1.000 đình đám. Anh này cũng có thành tích không tồi ở giải đấu dành cho “Bát đại cao thủ” – ở giải đấu hồi năm ngoái, anh đã đánh bại Marin Cilic, rồi để thua Jack Sock và chính Federer ở vòng đấu bảng. Còn ở giải đấu năm nay, dù mới chỉ trải nghiệm năm hiện diện thứ 2, Zverev vẫn có được 2 chiến thắng giá trị trước Cilic và John Isner, chỉ chịu thua một Djokovic quá sung mãn.
Tuy vậy, điểm yếu của Zverev cũng như những đại biểu khác của “lứa thế hệ kế tiếp” – thiếu bản lĩnh và tinh thần chiến đấu, thường xuyên “hú vía” ở những khoảnh khắc quan trọng và dễ bị “bắt vía” bởi những tay vợt lớn như là Federer, Djokovic. Federer chắc chắn sẽ tận dụng yếu điểm này của đối thủ “đàn em”, tìm đường thẳng tiến vào trận chung kết ATP Finals 2018.

Alexander Zverev
“Rõ ràng, giành quyền lọt vào bán kết là rất tuyệt vời. Nhưng giải đấu vẫn chưa kết thúc. Tôi chỉ là 1 trong số những người hiện diện ở bán kết, vẫn còn có những người khác. Toàn là những người giỏi nhất trên thế giới. Tôi sẽ chơi với Roger vào ngày mai, đó là trận đấu rất khó khăn. Nhưng hy vọng, sẽ là một trận đấu đẹp mắt. Hãy chờ xem tôi tiến xa đến đâu”, Zverev nói.

Federer đang tạm có ưu thế dẫn trước là 3-2 sau 5 lần đối mặt với Zverev trong quá khứ, bao gồm cả chiến thắng gần nhất cũng diễn ra tại ATP Finals – một chiến thắng có điểm số là 7-6 (8-6) và 5-7, 6-1 ở vòng bảng giải đấu hồi năm ngoái. Tuy vậy, không thể nói là Zverev không biết cách thắng Federer ở đấu trường lớn. Tay vợt 22 tuổi đã thắng tay vợt người Thụy Sỹ với điểm số 6-3, 6-4 ở chung kết Canada Masters hồi năm ngoái. Đó là một chiến thắng, lý ra phải nâng Zverev lên một tầm cao mới, thay vì vẫn cứ trồi sụt thất thường như bây giờ…
Djokovic – 3, 6, 37 và 38
Djokovic vẫn đang chơi thăng hoa, và chưa biết khi nào anh mới dừng lại. Anh đã có 3 trận toàn thắng ở London năm nay. Trong số 3 trận toàn thắng đó, anh cũng sở hữu đến… 6 ván thắng tuyệt đối, và đạt số game thắng đến 37 game, “chỉ đánh mất” 20 game đấu. Chiến thắng mới nhất trước Cilic với điểm số 7-6 (9-7), 6-2 chính là trận thắng thứ… 38/41 trận đấu gần đây của Djokovic (tính từ đầu mùa giải sân cỏ cho đến nay). Trong suốt quãng thời gian dài 5 tháng qua, Djokovic chỉ để thua đúng 3 người, đó là Cilic (ở chung kết Fever-Tree Championships), Stefanos Tsitsipas (ở vòng 3 Canada Masters) và Karen Khachanov (ở chung kết Paris Masters).

Novak Djokovic
Nhưng đối thủ của anh ở bán kết là rất đáng gờm. Tay vợt số 1 châu Phi Anderson đang trải qua mùa giải rực rỡ nhất. Anderson đã thắng 48 trận đấu trong mùa giải năm nay (chỉ chịu thua 17 trận), và đã có 2 danh hiệu. Anh cũng đã vươn lên ngôi vị hạng 5 thế giới hồi tháng 7 (giờ đang xếp hạng 6) – đó là thành tích cao nhất trong 11 năm chơi bóng đỉnh cao của anh.

Dù sao thì, Djokovic vẫn được đánh giá rất cao, vì thành tích thắng 7/8 trận khi đối đầu với Anderson – tay vợt châu Phi đầu tiên góp mặt ở bán kết ATP Finals. Trong lần đối đầu đáng chú ý nhất, ở chung kết Wimbledon hồi tháng 7 năm nay, Djokovic đã “hủy diệt” Anderson chỉ sau 3 ván đấu với điểm số áp đảo là 6-2, 6-2 và 7-6 (7-3).

Kevin Anderson
Djokovic lên tiếng cho biết: “Anderson đang chơi thứ quần vợt rất lớn trong suốt mùa giải năm nay. Đây chắc chắn là mùa giải hay nhất của anh ấy. Nhưng thật ra thì, trong mấy mùa giải gần đây, Kevin cũng đã chơi rất hay. Anh ấy đã tiếp tục làm như vậy ở mùa này. Anh ấy đã chiếm ưu thế áp đảo khi đấu với Nishikori và thua Roger tối hôm qua, nhưng vẫn thi đấu khá tốt. Anh ấy giao bóng hay, chơi tấn công quyết liệt, vì thế, tôi biết mình phải chờ đợi điều gì từ trận đấu sắp tới này”.

Về phần mình, Anderson nói: “Novak đang thể hiện thứ quần vợt rất tuyệt vời trên sân đấu. Rõ ràng, anh ấy thật sự đã hướng bản thân mình quay lại với đẳng cấp đỉnh cao. Đây là một cơ hội rất, rất tuyệt vời dành cho tôi”. Hãy chờ xem, tay vợt đại diện cho châu Phi chứng minh được điều gì với làng quần vợt nam thế giới.

Tin cùng chuyên mục