Atletico - Barcelona 1-1: Thoát chết trong gang tấc

Nhận bàn thua cùng với đó lối chơi bế tắc trong hiệp một, Barcelona phải nhờ đến bàn thắng muộn của Luis Suarea mới có thể tránh được trận thua.

Messi (xanh) thi đấu không tốt trong hiệp một. Ảnh: Getty Images
Messi (xanh) thi đấu không tốt trong hiệp một. Ảnh: Getty Images

Kế hoạch chỉ thành công một nữa

“Phong tỏa Lionel Messi, hướng đến chiến thắng”, là 2 nội dung chính HLV Diego Simeone vạch ra cho các học trò trước trận đấu. Nhưng kế hoạch của thuyền trưởng Atletico chỉ thành công một nữa.

Cả hiệp một, Atletico đã làm rất tốt việc khiến Messi “tắt điện”. Ngoài tình huống đột phá trong những giây đầu tiên, siêu sao người Argentina dường như mất hút. Mấu chốt không có gì lạ, khi cần phạm lỗi các cầu thủ đội chủ nhà sẵn sàng. Còn ở trạng thái bình thường, luôn có 2 đến 3 cầu thủ theo sát Messi tùy tình huống.

Như hiệu ứng domino, khi Messi bế tắc, cả mặt trận tấn công của Barca cũng rơi vào trạng thái tương tự. Và việc không có tình huống kết thúc nào ra trò về phía khung thành đội chủ sân Wanda Metropolitano, cũng đủ nói lên điều này ở Barca.

Khi khâu phòng ngự đã làm tốt, mặt trận tấn công của Atletico cũng không kém - ngoại trừ trường hợp Antoine Griezmann. 10 phút đầu, tiền đạo người Pháp có 3 cơ hội rõ rệt để chuyển hóa thành bàn thắng, nhưng các pha dứt điểm đều không đủ độ khó để đánh bại Andre ter Stegen. Và khi Griezmann bất lực, Saul Niguez lại tỏa sáng với pha ghi bàn mở tỉ số.

Tạo được lợi thế sớm, Atletico như “trúng tủ” khi đưa thế trận nương theo miếng đánh sở trường phòng ngự phản công. Song, tất cả đã bị “hỏng” trong hiệp hai. Sự áp sát không còn được duy trì, khả năng phong tỏa Messi cũng vậy. Cần biết, nếu 2 pha dứt điểm của Messi không bị cột dọc từ chối ở các phút 56 và 70, Barca có thể đã vươn lên dẫn trước. May thay, đúng vào thời gian cuối hiệp trận, Suarez đã ghi bàn gỡ hòa. Thậm chí sau bàn thắng đó, nếu tiền đạo người Uruguay tận dụng tốt, có thể Barca đã ra về với 3 điểm với thêm 2 pha kết thúc.

“Tôi đã nói rằng đây là bữa ăn tối tốt cho mọi người, bởi vì có một là chương trình tuyệt. Tôi nói rằng chúng tôi sẽ thích nghi và chúng tôi đã thích nghi,” HLV Ernesto Valverde hóm hỉnh cho biết.

Về phần mình, HLV Simeone cũng tỏ ra không thất vọng mấy về kết quả này. “Hôm nay mọi thứ đều tuyệt vời, chúng tôi đã có trận đấu tuyệt vời, nhưng như thông lệ khi Messi luôn tạo ra sự khác biệt”.

Sự tương phản giữa Suarez và Griezmann

Atletico - Barcelona 1-1: Thoát chết trong gang tấc ảnh 1 Griezmann (đỏ trắng) có trận đấu kém thuyết phục. Ảnh: Getty Images 

“Khi cần có Suarez, khi khó có Messi” là khái niệm mà người ta dùng để diễn tả Barca vào lúc này. Nhưng trong ngày Messi không thể hiện thực hóa hết yếu tố “có”, vẫn còn đó Suarez làm nên chuyện.

Tuy nhiên, có điều đặc biệt là sự tỏa sáng của Suarez không xây trên cái đà giống Messi. Nếu Messi tỏa sáng trong trận này thì quá đỗi bình thưởng. Bởi lẽ, phong độ được dùy trì để rồi chói sáng có gì lạ.

Suarez khác hoàn toàn, từ đầu mùa tới giờ luôn bị bủa vây bởi áp lực. Và hành động xé áo ở trận đấu với Las Palmas đã nói lên tất cả. Dù vậy, tiền đạo 30 vẫn không bỏ cuộc. Cả trận chơi đầy năng nổ, số cú dứt điểm chỉ kém Messi đúng 1 lần. Nhưng tỉ lệ uy hiếp thì cao hơn cả. Để rồi sau trận, tờ Marca nhận định: “Suarez không bao giờ bỏ cuộc khi luôn luôn như một khẩu súng nạp đạn đầy đủ. Anh ấy đã có hai cơ hội tốt trong hiệp hai nhưng đều bị Oblak cả phá trước khi ghi bàn ở tình huống thứ 3.”

Griezmann là hình ảnh tương phản của Suarez. Ở đây, không phải ngôi sao người Pháp chơi mờ nhạt, mà khả năng chuyển hóa bàn thắng quá tệ. Đặt giả thuyết nếu trong hiệp một Griezmann ghi bàn cùng với Saul, có lẽ Atletico đã có chiến thắng. Vì vậy, dù được HLV Simeone bênh vực sau trận, nhưng màn trình diễn của Griezmann khó qua được mắt các nhà chuyên môn.

Tin cùng chuyên mục