Asian Cup 2019: Tuyển Nhật Bản – 11 cầu thủ đá chính đều chơi ở châu Âu

Đối thủ của tuyển Việt Nam ở tứ kết, tuyển Nhật Bản – vốn được xem là… “lão đại” trong lịch sử của Asian Cup với 4 lần đăng quang (trong các năm 1992 – trên sân nhà Hiroshima, 2000, 2004 và 2011) – có thực lực mạnh nhất nhì ở giải này, với 11 cầu thủ đá chính trong trận đấu gần nhất với Saudi Arabia đều đang thi đấu ở châu Âu…

Thủ quân Yoshida của tuyển Nhật Bản
Thủ quân Yoshida của tuyển Nhật Bản

Dù không triệu tập 2 ngôi sao lớn nhất của bóng đá Nhật Bản ngay ở vào thời điểm này – Shinji Kagawa (thuộc CLB Borussia Dortmund ở giải Bundesliga) và Shinji Okazaki (thuộc CLB Leicester City ở giải Premier League), HLV Hajime Moriyasu vẫn có trong tay một đội hình “cực khủng” với hàng loạt hảo thủ đang thi đấu ở các đội bóng nổi tiếng khác của châu Âu.

Đó chính là lý do, đội bóng của xứ sở “mặt trời mọc” được đánh giá cao hơn tuyển Việt Nam rất nhiều, dù họ không sở hữu một lối chơi tấn công mang tính “hủy diệt”, và chỉ vượt qua được Saudi Arabia ở vòng 1/8 nhờ vào khả năng phòng ngự thật sâu bên sân nhà và tận dụng triệt để những cơ hội có được, với cú đánh đầu “kết liễu” từ rất sớm của Takehiro Tomiyasu.

Trong trận thắng Saudi Arabia (cũng là một “ông lớn” của Asian Cup, với 3 lần đăng quang ngôi vô địch trong các năm 1994, 1988 và 1996, nhưng hiện tại đã suy yếu rất, rất nhiều), HLV Moriyasu đã sử dụng đội hình xuất phát bao gồm 11 cầu thủ đang chơi bóng ở Lục địa già, với rất nhiều người là trụ cột của những CLB danh tiếng trời Âu.

Đó là thủ môn Shuichi Gonda (đang khoác áo CLB Bồ Đào Nha Portimonense ở giải Primeira Liga). Đó là dàn hậu vệ bao gồm Hiroki Sakai (chơi cho Olympique Marseille suốt từ năm 2016 đến nay), Tomiyasu (CLB Sint-Truiden của Bỉ), thủ quân Maya Yoshida (Southampton ở Premier League - chơi cho CLB Anh suốt  7 mùa giải qua, với 175 trận và đã 9 lần ra sân mùa này) và Yuto Nagatomo (từng đá chính cho Inter Milan ở Serie A, chuyển sang thi đấu cho Galatasary của Thổ Nhĩ Kỳ từ mùa qua).

Trong khi đó, hàng tiền vệ của tuyển Nhật Bản bao gồm Wataru Endo (CLB Sint-Truidense VV ở Bỉ), Gaku Shibasaki (Getafe,  bàn thắng đầu tiên anh ghi được ở La Liga là vào lưới Barcelona của Lionel Messi), và Ritsu Doan (FC Groingen ở Hà Lan).

Trên hàng tiền đạo, tuyển Nhật Bản có Takumi Minamino – trung phong quan trọng của CLB Áo Red Bull Salzburg, đã ghi được 51 bàn trong 5 mùa giải gần đây, trong đó có 10 bàn/21 trận mùa này. Họ còn có Genki Haraguhi (Hannover 96) và Yoshinori Muto – đang chơi dưới trướng của ông Rafael Benitez ở Newcastle United. Đây là cầu thủ đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho tuyển Nhật Bản trong trận thắng ngược Uzbekistan 2-1 ở vòng đấu bảng.

Ngoài ra, tuyển Nhật Bản còn những cầu thủ quan trọng khác đang chơi bóng ở trời Âu như là Yuya Osako (khoác áo Werder Bremen ở Bundesliga) – người đã lập “cú đúp” trong trận Nhật Bản thắng Turkmenistan 3-2, Takashi Inui (đang chơi cho Real Betis ở La Liga).. Những cầu thủ còn lại đa số đang tung hoành ở J-League, cá biệt có Tsukasa Shiotani đang thi đấu ở Trung Đông cho CLB Al Ain của UAE.

Dù sao, dù là các cầu thủ đang chơi bóng ở những làng bóng đá nổi tiếng như Anh quốc, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan… hay là các cầu thủ đang chơi bóng ở giải nội địa J-League, chắc chắn tuyển Nhật Bản mạnh hơn tuyển Việt Nam rất nhiều, xét cả về thực lực nội tại và thành tích trong lịch sử. Nhưng trong 90 phút thi đấu, thậm chí 120 phút thi đấu và trên loạt sút luân lưu, bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra…

Thành tích đối đầu trực tiếp

Trước năm 1975, đội tuyển miền Nam Việt Nam từng đánh bại tuyển Nhật Bản. Nhưng kể từ khi chúng ta thống nhất đất nước, đội tuyển Việt Nam chưa từng đánh bại đội tuyển đã có đến 6 lần giành vé dự VCK World Cup liên tiếp, trong đó có đến 3 lần lọt vào vòng knock-out, gần đây nhất là ở kỳ World Cup trên đất Nga.

Trong 2 lần đối đầu với Việt Nam trong quá khứ, tuyển Nhật Bản đều giành được chiến thắng. Họ thắng ngược dòng 4-1 ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng Asian Cup 2007, sau khi Keita Suzuki đá phản lưới nhà ngay ở phút thứ 7, họ lần lượt có 4 bàn thắng do công của Seiichiro Maki, Yasuhito Endo, Shunsuke Nakamura và rồi lại là Maki. Còn ở trận giao hữu diễn ra hồi năm 2011, Tadanari Lee đã ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu mà Trần Chí Công phải nhận đến 2 thẻ vàng.

Thủ quân Yoshida, người đang hãnh diện khi được đeo băng đội trưởng của một thế hệ “Những chiến binh Samurai áo xanh” mới, không nói nhiều về đối thủ Việt Nam ở tứ kết, thay vào đó tập trung vào đối thủ “khả dĩ” ở bán kết là tuyển Iran (dù Iran sẽ phải loại Trung Quốc trước tiên, còn Nhật Bản cũng phải đối đầu với Việt Nam trước đã…): “Iran là một trong những quốc gia có làng bóng đá mạnh nhất châu Á. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi vào vòng sau trước đã. Chúng tôi chỉ có 2 ngày phục hồi thể lực trước trận đấu với tuyển Việt Nam. Chúng tôi không có thông tin gì về Việt Nam, nhưng thành thật mà nói, chúng tôi phải sẵn sàng cho trận đấu đó trước khi gặp Iran. Tôi sẽ nghĩ đến Iran sau trận đấu đó”.

Tin cùng chuyên mục