Asian Cup 2019: FOX Sports tin rằng, Việt Nam có một tương lai cực kỳ tươi sáng

Những chiến binh Áo đỏ dũng cảm đã dừng bước trước tuyển Nhật Bản – một “Lão đại” của làng bóng châu Á, với chỉ 1 bàn thua duy nhất trên chấm phạt đền sau tình huống áp dụng công nghệ VAR. Đó không phải là điều tự hào duy nhất của các học trò ông Park Hang Seo, mà bên cạnh đó là lối đá tự tin, có phần ngang ngửa với đội bóng từng 6 lần dự World Cup.

Tuyển Việt Nam có một tương lai tươi sáng
Tuyển Việt Nam có một tương lai tươi sáng

Báo giới nước ngoài đã dành nhiều lời bình luận khen ngợi đội tuyển Việt Nam, trong đó, bài viết của cây bút Gabriel Tan của FOX Sports châu Á là đáng chú ý nhất. Theo Gabriel Tan, đội tuyển Việt Nam có một tương lai cực kỳ tươi sáng, bất chấp việc họ vừa bị loại ở vòng đấu tứ kết của Asian Cup năm nay.

Nhưng trước đó, không hề có một cuộc nói chuyện nào, thậm chí là ngắn ngủi, về đội tuyển này, ngay trước khi Asian Cup 2019 khởi tranh. Nói về khả năng của lứa thế hệ vàng vốn đã lần đầu chửng tỏ tiềm năng bằng vị trí Á quân ở giải U23 châu Á hồi tháng Giêng năm ngoái. Nói về ngôi sao đang nổi Nguyễn Quang Hải, người tiếp tục trở thành tia sáng rực cháy giữa nhiều tài năng đầy hứa hẹn đã giành ngôi hạng 4 ở Asian Games 2018. Nói về đội bóng trẻ trung đã trưởng thành sau những năm tháng của họ, để chấm dứt một thập kỷ chờ đợi cái vị thế của một nhà vô địch Đông Nam Á với chiến thắng ở AFF Cup 2018. Và rồi sau tất cả, tuyển Việt Nam đã làm điều phải làm trong 3 tuần lễ ở UAE.

Hôm thứ Năm, giấc mơ Asian Cup của họ đã kết thúc với thất bại tối thiểu 0-1 trước gã khổng lồ của châu lục là tuyển Nhật Bản, với bàn thua duy nhất chỉ đến sau tình huống áp dụng công nghệ VAR, để rồi Ritsu Doan đã sút thành công trên chấm đá phạt penalty.

Chắc chắn, xét về sự cân bằng trong lối chơi, Nhật Bản có thể vượt hơn Việt Nam đến vài bậc, với chút hoài nghi rằng, khi cần thiết, tuyển Nhật Bản có thể gia tăng nhịp điệu thi đấu, và tăng tốc để dấn lên phía trước.

Nhưng, nếu nhìn lên bảng điểm tỷ số, sự khác biệt duy nhất giữa một đội bóng vốn đã chơi ở 6 VCK World Cup gần đây với một đội bóng mới chỉ tham gia Asian Cup lần thứ 2 (không tính sự hiện diện của tuyển miền Nam Việt Nam trong các năm 1956 và 1960), đó chỉ là một tình huống đá phạt đền.

Cứ giả dụ, có một cú chạm tay của sự may mắn trên con đường đưa tuyển Việt Nam lọt đến vòng 16 đội với tư cách là đội hạng 3 có thành tích tốt thứ 4, vượt qua Lebanon chỉ bằng chỉ số thẻ phạt, thì dù sao, Việt Nam vẫn xứng đáng được khen ngợi vì đã ở trong một vị thế đầy khó khăn của một bảng đấu đầy thách thức trong đó có ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch là Iran, có nhà vô địch Asian Cup hồi năm 2007 là Iraq, và đội còn lại là Yemen.

Trong 2 trận đấu mà họ được dự báo là sẽ thua, đội bóng của ông Park Hang Seo đã tạo ra một màn trình diễn đầy xuất sắc – 2 lần vượt lên dẫn trước Iraq trước khi để thua kịch tính ở những phút cuối cùng từ pha đá phạt hàng rào của Ali Adnan. Theo đó là trận thua 0-2 nhưng đầy vẻ vang trước Iran. Để rồi, họ bước vào trận đấu được kỳ vọng là sẽ thắng trước Yemen và hoàn thành nhiệm vụ với chiến thắng 2-0.

Ở vòng 16 đội, họ tiếp tục chuyến hành trình khám phá bản thân khi đối diện với Jordan, đội bóng đầu tiên giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp sau 2 chiến thắng trước Australia và Syria. Họ tiếp tục tin vào điều kỳ diệu và đã thắng Jordan với tỷ số 4-2 sau khi hòa 1-1 trong 120 phút thi đấu.

Điều mang đến cho chúng ta sự quyến rũ trong trận đấu với tuyển Nhật Bản, đội bóng hùng mạnh có đầy những ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu như là Maya Yoshida, Yuya Osako và Yuto Nagatomo, vẫn phải vượt qua tuyển Việt Nam một cách nặng nề. Đó không phải là một cục diện không hề phức tạp với Những chiến binh Samurai xanh, và tuyển Việt Nam nên được ngợi khen về những gì họ đã tạo ra cho đối thủ.

Vì vậy, khi Việt Nam về đến quê nhà, sẽ không còn thiếu những câu chuyện kể về họ, nhưng giờ đây, lời đồn sẽ ít đi, và sự xác thực sẽ nhiều hơn. Với những chiến binh Việt Nam đã chứng tỏ họ thuộc về sân chơi lớn nhất ở đấu trường châu Á, và điều gì cần để đứng bằng vai với những đội bóng mạnh nhất châu lục.

Hãy kể về cách mà Park Hang Seo sẽ tiếp tục cố gắng hết sức với đoàn quân trẻ trung đầy tài năng của ông ấy. Hãy kể tiếp tục về câu chuyện Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Công Phượng và Đoàn Văn Hậu có thể đủ giỏi để chơi bóng ở châu Âu trong vài năm. Hãy kể tiếp tục câu chuyện về tuyển Việt Nam, một lần nữa chứng tỏ họ thuộc về sân chơi lớn hơn, điều mà chúng ta không cần phải chờ đợi lâu.

Ngày 5-9, Vòng loại Khu vực châu Á trang suất tham dự World Cup 2022 sẽ khởi tranh…

Tin cùng chuyên mục