Asian Cup 2019: Đội bóng CHDCND Triều Tiên yếu nhất lịch sử vẫn giúp được Việt Nam

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là đội bóng CHDCND Triều Tiên yếu nhất trong lịch sử, khi các học trò của ông Kim Young-Jun phải rời khỏi Asian Cup 2019 với thành tích cực kỳ tệ hại – thua cả 3 trận vòng bảng, chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn, nhưng để lọt lưới những… 13 bàn. Tuy vậy, họ vẫn góp sức giúp tuyển Việt Nam vượt qua vòng đấu bảng, lọt vào vòng 1/8 đầy may mắn.

Các cầu thủ CHDCND Triều Tiên (áo trắng) phòng thủ trước một pha tấn công của Lebanon
Các cầu thủ CHDCND Triều Tiên (áo trắng) phòng thủ trước một pha tấn công của Lebanon

Nền bóng đá có những đội tuyển từng lọt đến VCK World Cup

Xét cho cùng, CHDCND Triều Tiên vẫn là đội tuyển đến từ nền bóng đá có “số má” trong khu vực châu Á. Họ từng có 2 đội tuyển lọt đến tận VCK World Cup, đó là World Cup 1966 tại Anh quốc, và World Cup 2010 tại Nam Phi. Những “tiền bối” của đội tuyển CHDCND Triều Tiên yếu ớt hiện nay, từng có nhiều duyên nợ với nền bóng đá Bồ Đào Nha hùng mạnh.

CHDCND Triều Tiên là đội bóng đứng đầu vòng loại World Cup 1966 thuộc Khu vực châu Á – châu Đại dương và cả Khu vực châu Phi. Họ giành được 2 chiến thắng sau 2 lượt trận đi và về trước tuyển Australia (thắng 6-1 ở lượt đi và thắng tiếp 3-1 ở lượt về, đều diễn ra ở Phnom Penh - Campuchia), tuyển CHDCND Triều Tiên vốn cực mạnh ở thời điểm đó, đã giành vé một cách xứng đáng.

Tuy vậy, họ cũng gặp không ít may mắn khi có nhiều đội bóng bỏ cuộc do mâu thuẫn về địa điểm thi đấu, khó khăn khi di chuyển và hậu cần, có đội bị cấm thi đấu, như Nam Phi (bị FIFA cấm thi đấu vì chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid), hay như Nam Triều Tiên (Hàn Quốc sau này) ở Khu vực châu Á – châu Đại Dương, và toàn bộ các đội bóng thuộc khu vực châu Phi.

Ở VCK diễn ra tại nước Anh, CHDCND Triều Tiên nằm chung bảng 4 với tuyển Liên Xô, tuyển Ý và Chile. Sau khi để thua Liên Xô của Lev Yashin với tỷ số 0-3, họ đã gây bất ngờ làm chấn động cả giải đấu khi cầm hòa với Chile 1-1 và đặc biệt là đánh bại tuyển Ý của Gianni Rivera (giành Quả bóng Vàng châu Âu 3 năm sau đó, từng 3 lần VĐQG Ý và 2 lần thắng Cúp C1) bằng bàn thắng duy nhất của Park Do Ik.

Kết thúc bảng đấu với ngôi hạng 2, chỉ đứng sau tuyển Liên Xô (toàn thắng cả 3 trận), CHDCND Triều Tiên giành vé vào vòng tứ kết, nơi họ đối đầu với tuyển Bồ Đào Nha của “Viên ngọc đen” Eusebio. CHDCND Triều Tiên suýt nữa gây nên bất ngờ thứ 2 khi dẫn trước Eusebio và các đồng đội đến… 3-0 chỉ sau 25 phút đầu tiên (Park Seung Zin, Li Dong Woon và Yang Seung Kook ghi bàn cho CHDCND Triều Tiên).

Tuy nhiên, kể từ phút thứ 27 trở đi, tuyển Bồ Đào Nha đã đại phá đội bóng châu Á duy nhất với 5 bàn thắng do “cú poker” của Eusebio (trong các phút 27, 43 – dứt điểm trên chấm phạt đền, 56 và 59 – lại dứt điểm trên chấm phạt đền), và cuối cùng là tình huống “kết liễu” cục diện trận đấu do công của Jose Agusto ở phút thứ 50. Tuyển Bồ Đào Nha sau đó giành ngôi hạng 3 chung cuộc, còn tuyển CHDCND Triều Tiên được cả thế giới vị nể.

Ở VCK của World Cup 2010 trên đất… Nam Phi, tuyển CHDCND Triều Tiên cũng gây ra những dấu ấn đậm nét. Nằm trong “bảng đấu tử thần” với tuyển Brazil (5 lần VĐTG), tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo và tuyển Bờ Biển Nga của những cầu thủ nổi tiếng như Didier Drogba, Yaya Toure, Salomom Kalou, tuyển CHDCND Triều Tiên thua sát nút Brazil 1-2, trước khi bị Bồ Đào Nha hủy diệt 7-0 (Ronaldo ghi bàn cuối cùng) và  bị Bờ Biển Ngà thắng 3-0.

Dù sao, cả 2 lần góp mặt ở VCK World Cup, bóng đá CHDCND Triều Tiên đều để lại những ký ức khó quên trong lòng giới một điệu – giới chuyên môn của thế giới, giúp họ giữ được vị thế là “một ông lớn của làng bóng đá châu Á”. Nhưng mọi thứ, giờ đây chỉ là hư ảo, khi các học trò của ông Kim Young-Jun chơi quá tệ ở kỳ Asian Cup lần này.

Hạng 4 ở Asian Cup 1980, sau đó chưa từng vượt qua vòng bảng

Trong quá khứ, tuyển CHDCND Triều Tiên từng 4 lần lọt vào VCK Asian Cup, ngoại trừ việc giành ngôi hạng 4 chung cuộc ở Asian Cup 1980, trong 3 lần gần đây nhất, tuyển CHDCND Triều Tiên không thể lọt qua vòng đấu bảng. Nhưng ngay cả như vậy, họ cũng tạo ra những thành tích không quá tồi tệ.

Ở Asian Cup 1980 tại Kuwait, tuyển CHDCND Triều Tiên nằm trong bảng A cùng với Iran, Syria, Trung Quốc và Bangladesh. Họ thắng Bangladesh 3-2, thắng Trung Quốc 2-1, thua Iran 2-3, và thắng Syria 2-1, xếp nhì bảng với 6 điểm, bằng điểm Iran nhưng thua đội bóng Tây Á về hiệu số bàn thắng bại.

Ở bán kết, tuyển CHDCND Triều Tiên thua đội bóng láng giềng Hàn Quốc với tỷ số 1-2 (Park Jong Hun ghi bàn duy nhất cho CHDCND Triều Tiên, còn Chung Hae Won lập cú đúp cho Hàn Quốc). Trong trận trang hạng 3, CHDCND Triều Tiên gặp lại Iran và thua trắng 3 bàn không gỡ. Ngôi hạng 4 là thành tích tốt nhất của bóng đá CHDCND Triều Tiên ở Asian Cup.

Tại Asian Cup 1992 tại Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên bị loại ngay ở vòng bảng sau khi thua Iran 0-2, hòa Nhật Bản 1-1 và thua UAE 1-2. Tại Asian Cup 2011 ở Qatar, tuyển CHDCND Triều Tiên cũng bị loại ngay từ vòng bảng sau khi hòa UAE 1-1, thua Iran 0-1 và thua Iraq 0-1. Tại Asian Cup 2015 ở Australia, tuyển CHDCND Triều Tiên tiếp tục bị loại ngay từ vòng bảng sau khi thua cả 3 trận trước Uzekitan (thua 0-1), Saudi Arabia (thua 1-4) và Trung Quốc (thua 1-2).

Asian Cup 2019 – kỳ giải đáng quên

Asian Cup 2019 sẽ nằm mãi torng tâm tưởng những cầu thủ CHDCND Triều Tiên đến với UAE, nhưng sẽ là kỳ giải đáng quên với làng bóng đá nước này. CHDCND Triều Tiên trải qua giải đấu tệ nhất lịch sử khi thua Saudi Arabia 0-4, thua Qatar 0-6 và thua Lebanon 1-4. Họ chỉ ghi được 1 bàn và phải vào lưới nhặt bóng những… 13 lần.

Xem các cầu thủ CHDCND Triều Tiên thi đấu trong 98 phút cuối cùng ở Asian Cup năm nay, người ta không hình dung nổi, đây là đội tuyển đến từ làng bóng từ 2 lần tham dự VCK World Cup. Nhiều cầu thủ CHDCND Triều Tiên giống như còn không biết đá bóng, lúng ta lúng túng trong những pha xử lý của mình.

Cầu thủ đá hay nhất trận đấu của CHDCND Triều Tiên, người mở tỷ số ở phút thứ 9 từ pha đá phạt hàng rào, anh Park Kwang Ryong (từng chơi cho CLB nổi tiếng của Thụy Sỹ là Basel) chính là điểm sáng duy nhất, nhưng anh lại bị HLV thay ra ở phút thứ 61, khiến thế công của CHDCND Triều Tiên trở nên tối tăm. Đến lúc đó, những người hâm mộ bóng đá Việt Nam vốn đang cổ vũ CHDCND Triều Tiên chỉ còn biết… cầu nguyện cho đội bóng này ít để lọt lưới.

Vẫn giúp Việt Nam vào vòng 1/8                                    

Dù sao, CHDCND Triều Tiên đã “để thua với tỷ số vừa phải” là 1-4, khiến Lebanon chỉ có hiệu số bằng với Việt Nam, nhưng lại thua về số thẻ vàng (đội bạn nhận đến 7 thẻ vàng trong suốt 3 trận vòng bảng, và có đến 2 tấm thẻ họ phải nhận ngay trong trận đấu với CHDCND Triều Tiên) và bị loại, còn tuyển Việt Nam giành vé vào vòng 1/8 đầy may mắn.

Tinh thần thi đấu máu lửa đến những phút cuối của tuyển CHDCND Triều Tiên chính là thứ “vũ khí” duy nhất mà người Việt Nam tri ân. Bóng đá CHDCND Triều Tiên có kỳ giải đáng quên nhất, nhưng người hâm mộ Việt Nam sẽ nhớ mãi đến trận đấu kỳ lạ này, khi họ ủng hộ một đội bóng lạ lẫm và hồi hộp còn hơn khi chứng kiến các cầu thủ áo đỏ tranh đấu…

Tin cùng chuyên mục