Asian Cup 2019: Báo giới, cầu thủ Nhật Bản dành sự tôn trọng cho tuyển Việt Nam

Dù được đánh giá là “đội chiếu trên”, xét cả thực lực ở thời điểm hiện tại lẫn truyền thống – lịch sử trong quá khứ, nhưng tuyển Nhật Bản phải rất cẩn trọng trong trận đấu với tuyển Việt Nam ở tứ kết Asian Cup 2019. Báo giới, các cầu thủ Nhật Bản, đa phần dành sự tôn trọng cho tuyển Việt Nam khi nhận định về trận đấu vào ngày mai, thứ Năm 24-1.

Tuyển Nhật Bản phải dành sự tôn trọng cho Việt Nam
Tuyển Nhật Bản phải dành sự tôn trọng cho Việt Nam

The Japan Times có bài nhận định như sau: “Chiến thắng của tuyển Nhật Bản trước tuyển Saudi Arabia ở vòng 1/8 không phải là kiểu chiến thắng mà các CĐV Nhật Bản mong chờ, nhưng dù sao thì, thuyền trưởng Hajime Moriyasu và các thủy thủ của ông cũng vẫn giành vé vào tứ kết, nơi họ sẽ đối mặt với tuyển Việt Nam đã gây choáng váng khi loại tuyển Jordan trên loạt sút 11 mét luân lưu”.

“Nếu có một đội bóng chiếu dưới nào được xây dựng để lật đổ tuyển Nhật Bản, thì đó là Việt Nam, vốn đã trải qua 2 năm phục hưng cả ở cấp độ đội tuyển lẫn cấp độ đội U23 dưới thời của HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo. Nhà cầm quân 60 tuổi đã đảm nhận trọng trách từ năm 2017 và những tác động của ông đã giúp tạo ra ngay lập tức những thành tích ấn tượng, khi Việt Nam giành ngôi Á quân ở giải U23 châu Á – và trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên lọt đến tận trận chung kết của sân chơi này trong lịch sử từ trước đến nay – sau đó, về đích ở ngôi hạng 4 tại Asian Games hồi năm ngoái”.

“Đội tuyển quốc gia của Việt Nam cũng có một năm trĩu nặng quả ngọt khi giành danh hiệu khu vực đầu tiên sau một thập kỷ đợi chờ, vào tháng 12 năm ngoái, sau khi hoàn thành vòng đấu bảng với thành tích bất bại, đánh bại Philippines ở cả 2 lượt trận đi và về ở bán kết, rồi thắng Malaysia với tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt trận chung kết”.

“Tiền đạo của tuyển Việt Nam Nguyễn Công Phượng, người đã ghi bàn thắng gỡ hòa trong trận đấu với người Jordan, thậm chí từng trải nghiệm một giải đấu thuộc phả hệ của J-League, khi chơi một mùa bóng cho mượn trong màu áo của Mito Hollyhock ở giải hạng Nhì hồi năm 2016. Đội bóng đã tiến hóa mạnh mẽ dưới thời của ông Park, là một tập thể trẻ trung, phòng ngự có tổ chức và có khả năng gây ngạc nhiên khi chơi tấn công. Đó chính xác là kiểu đội bóng mà một Nhật Bản đang có phong độ không tốt nên e sợ trong một trận đấu thuộc kiểu “được ăn cả, ngã về… nhà”.

“Lần cuối Nhật Bản và Việt Nam gặp nhau ở một giải đấu chính thức là hồi năm 2007, khi những Shunsuke Nakamura và Yasuhito Endo đã mang lại một chiến thắng có kết quả rõ ràng 4-1 trên một sân đấu đông kín khán giả ở Hà Nội ở vòng bảng của Asian Cup hồi năm đó. Kết quả trận đấu vào thứ Năm này, cho dù vẫn có thể nghiêng về “Những chiến binh Samurai áo xanh”, thì cũng nên… suýt soát hơn so với trận đấu hồi năm 2007”.

Trong khi đó, trang web của Liên đoàn bóng đá Nhật Bản đã có bài tổng hợp nhận định của một số cầu thủ nước này khi đánh giá về tuyển Việt Nam và trận đấu sắp diễn ra. Thủ môn Masaaki Higashiguchi cho biết: “Việt Nam là một đội bóng có động lực tuyệt vời. Tôi đã nghe được rằng, đất nước Việt Nam đang rất đắm say với thành công của đội tuyển nước họ, vì thế, họ sẽ mang cái động lực đó đến trận đấu tiếp theo”.

Hậu vệ Tsukasa Shiotani thì nói: “Đối thủ tiếp theo của chúng tôi, tuyển Việt Nam, là đội bóng đã tiến bộ đáng kể trong suốt những năm gần đây, và với thực tế họ vẫn còn hiện diện ở kỳ giải Asian Cup năm nay cho thấy họ là một đội bóng tuyệt vời. Tôi nghĩ họ là một đội bóng đáng được kính trọng và chúng tôi phải không nên chơi thụ động trước họ. Điều quan trọng, chúng tôi phải là kẻ tấn công trong trận đấu này, trong khi duy trì sự cơ động và thắng các tình huống tranh chấp bóng 5-5”.

Tin cùng chuyên mục