Asiad 18: Indonesia tập trung cao độ cho y tế và phòng chống doping

Một đội ngũ gồm 1.805 nhân viên y tế và 150 chuyên gia giám sát chống doping được đào tạo chuyên sâu đang chuẩn bị cho công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo kỳ Asiad diễn ra trong sạch, trọn vẹn trong suốt thời gian từ ngày 18-8 đến 2-9 tại 2 thành phố Jakarta và Palembang. 

Chăm sóc y tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của nước chủ nhà Asiad 18.
Chăm sóc y tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của nước chủ nhà Asiad 18.

Trong một buổi lễ được tổ chức tại Công viên đài tưởng niệm quốc gia, Tổng thư ký của Bộ Y tế - ông Untung Suseno Sutarjo tuyên bố chính thức cho triển khai đội ngũ nhân viên chăm sóc y tế ở Á vận hội. Khoảng 1.805 nhân viên y tế bao gồm bác sĩ, y tá và kỹ thuật viên vật lý trị liệu được chọn kỹ lưỡng để chăm sóc sức khỏe VĐV, quan chức và thành viên đoàn thể thao từ các nước tham dự Á vận hội. 

Quan chức địa phương cũng lập thêm 3 trung tâm phục vụ y tế ngoài trời, 230 xe cứu thương, 27 bệnh viện (15 ở Jakarta, 4 ở Nam Sumatra, 7 ở Tây Java và 1 ở Banten), 5 đơn vị chăm sóc chuyên sâu mini cho lễ khai mạc và bế mạc, 2 phòng khám đa khoa tại làng VĐV ở Kemayoran. Ngoài đội ngũ này, Bộ Y tế của Indonesia và các cơ quan liên quan sẽ cho đăng liên tục 170 bài viết liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe xuyên suốt kỳ Asiad. 

“Indonesia cam kết cung cấp những dịch vụ chất lượng tốt nhất vì Á vận hội là trách nhiệm của cả quốc gia và sự kiện này tác động đến danh tiếng của đất nước chúng tôi. Vì thế dịch vụ y tế tối ưu là yêu cầu rất quan trọng”, Tổng thư k‎ý Untung phát biểu.  Ông Bambang Wibowo - Tổng giám đốc Dịch vụ chăm sóc sức khỏe thuộc Bộ Y tế cho biết đội ngũ nhân viên y tế triển khai ở Asiad được đào tạo chuyên môn cao và thường tham gia vào các buổi tập huấn diễn tập ứng phó các tình huống mới đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ. 

Thêm vào đó, nước chủ nhà còn hợp tác với một vài tổ chức chuyên nghiệp khác như Hiệp hội bác sĩ Indonesia, Hiệp hội bác sĩ cấp cứu Indonesia, Hiệp hội Y tá quốc gia Indonesia và Hiệp hội Chuyên gia y học Thể thao. Tổng thư ký Ủy ban tổ chức Asian Games 2018 - ông Eris Herryanto – cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác chăm sóc y tế: “Có một khẩu hiệu phổ biến thế này: không có chăm sóc y tế thì sẽ chẳng có trận thi đấu nào cả. Vai trò của nhân viên y tế thực sự rất quan trọng”.

Cuộc họp triển khai chương trình chăm sóc y tế và phòng chống doping chuẩn bị cho Asiad 18 diễn ra vào năm 2017. Ảnh: Jurnas.com

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng cho triển khai một đội ngũ đặc biệt chống dophing để giám sát toàn bộ VĐV trong sự kiện thể thao 4 năm diễn ra 1 lần. “Có 150 nhân viên giám sát – tất cả đều là người Indonesia có trách nhiệm giám sát toàn bộ các trận đấu của kỳ Asiad này”, ông Eris Herryanto nói thêm trong buổi lễ công bố thành lập đội ngũ nhân viên y tế. Ông cho biết Ban tổ chức cũng phối hợp với Công ty giám sát chuyên nghiệp toàn cầu - chuyên cung cấp các hình thức kiểm tra doping trong thể thao. Công ty này cũng được Ủy ban Olymic châu Á (OCA) chỉ định điều phối chương trình chống doping ở Asian Games 2018. 

“Tất cả nhân viên trong đội ngũ chống doping của chúng tôi đều được đào tạo nghiêm túc. Những bài kiểm tra doping sẽ được thực hiện xuyên suốt, bao gồm thử nước tiểu và thử máu”, ông Eris nói. Các mẫu thử sẽ do OCA kiểm định ở phòng thí nghiệm tại Doha (thủ đô của Qatar). Cả đội ngũ nhân viên y tế và nhóm chuyên gia kiểm tra doping sẽ bắt đầu công việc sớm vì một số trận đấu sẽ bắt đầu trước lễ khai mạc như bóng đá (10-8) và bóng rổ (14-8).

Tin cùng chuyên mục