AS Monaco: Muốn giữ cũng không được

Với việc chính thức để Benjamin Mendy cập bến đội chủ sân Etihad với mức giá 57,5 triệu EUR, Monaco đang có một khoảng “hời” lớn trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này. 
Dù từng cho rằng không hề muốn gặp phải vấn nạn “chảy máu tài năng”, nhưng trước sức ép từ những CLB hàng đầu châu Âu, việc đội bóng xứ Công quốc dù có muốn giữ lại các ngôi sao trẻ vào lúc này dường như cũng đã nằm ngoài vùng kiểm soát. 
AS Monaco: Muốn giữ cũng không được ảnh 1 HLV Jardim bất lực trong việc giữ các chân sút trụ cột.
Con gà đẻ trứng vàng
Hoàn tất thương vụ chuyển nhượng Mendy sang Man.City, Monaco đang trở thành đội bóng lời  nhất trong số các CLB hàng đầu châu Âu tại kỳ chuyển nhượng hè 2017. Thu về tổng số tiền lên đến 173,5 triệu EUR, chưa kể các khoản chi phí phụ phát sinh trong hợp đồng, Monaco cho thấy sự “mát tay” trong việc kinh doanh cầu thủ của mình sau các kỳ chuyển nhượng vừa qua. 
Mua rẻ nhưng bán với giá cao chỉ trong thời gian ngắn đào tạo, chỉ sau 3 mùa hè, Monaco dường như đã vực dậy nền kinh tế của đội bóng. Điều khiến Phó Chủ tịch Monaco, ông Vadim Vasilyev tự hào phát biểu: “Chúng tôi từng rất lo lắng về những khoản nợ khổng lồ sau sự việc của chủ tịch Dmirty Rybolovlev. Nhưng lúc này, Monaco đã có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình”.
Cách đây 2 năm, nếu như Monaco phải bán những Yannich Carrasco, Kondogbia hay Anthony Martial để cân bằng tài chính thì giờ đây với số tiền lãi bán được, nhà đương kim vô địch Ligue 1 lại chú trọng vào việc nâng cấp đội bóng. Xây dựng trung tâm tập huấn mới, tập trung phát triển tài năng trẻ và giữ chân các ngôi sao trụ cột chính là 3 điều mà Monaco ưu tiên vào lúc này. Có thể nói, dàn cầu thủ mà Monaco sở hữu như “con gà đè trứng vàng” đang giúp họ kinh doanh bóng đá lời nhiều hơn lỗ.
Cẩn thận thành “Leicester 2.0”
Để Benjamin Mendy đến với Man.City, cũng là lúc mà Monaco đã chính thức chia tay cầu thủ thứ 7 của mình chỉ sau một mùa giải thành công. Chưa dừng lại ở đó, việc chưa thể ký kết hợp đồng mới nhằm giữ chân những trụ cột quan trọng còn lại như Kylian Mbappe, Fabinho hay Thomas Lemar đang là điều khiến Ban lãnh đạo Monaco phải lo lắng.
Bởi lẽ, Monaco dễ dàng rút ra bài học từ nhà vô địch Leicester tại giải Ngoại hạng Anh mùa trước, đội bóng đã suy yếu hoàn toàn khi mất đi trụ cột chủ chốt như N’Golo Kante, người đã giúp CLB mới Chelsea giành chức vô địch từ chính tay Bầy cáo. Mất đi hơn phân nửa đội hình vô địch mùa trước, nếu các trụ cột tiếp tục rời đi, việc Monaco nghĩ về một viễn cảnh hậu vô địch tựa như Leicester ở Anh cũng là điều không quá khó hiểu.
Dù rất muốn giữ các học trò nhưng HLV Leonardo Jardim cũng chỉ đành chờ đến ngày cuối của kỳ chuyển nhượng khi phát biểu: “Tôi luôn muốn giữ chân những cầu thủ trụ cột của đội bóng. HLV nào cũng vậy thôi. Tuy nhiên, với chính sách của Ban lãnh đạo Monaco, có thể mọi chuyện sẽ không đi theo hướng mà tôi mong muốn”.

Tin cùng chuyên mục