Arsenal sẽ trở lại ngoạn mục

Thương vụ Lacazette phá vỡ mọi kỷ lục chi tiêu của Arsenal và nó mở ra một kỷ nguyên mới của CLB pháo thủ thành London. 
Lacazette đang gây ấn tượng với 2 bàn thắng sau 3 trận giao hữu.
Lacazette đang gây ấn tượng với 2 bàn thắng sau 3 trận giao hữu.

Đó là kỷ nguyên của sự thay đổi triết lý làm bóng đá. Sẽ không còn những dè dặt trong chi tiêu nữa, mà thay vào đó, Wenger bắt đầu có thể mua những cầu thủ ngôi sao với giá cạnh tranh thực sự. Tất nhiên, đó không phải là thay đổi để biến Arsenal trở thành một CLB chỉ biết xài tiền, thậm chí tiêu hoang, mà những chi tiêu rộng tay hơn vẫn phải căn cứ trên cán cân tài chính của CLB. Điều đó sẽ giúp Arsenal trở thành một đội bóng hùng mạnh trở lại trên sân cỏ chứ không phải trong két sắt đựng tiền.

Loạt trận du đấu ở Trung Quốc của Arsenal có thể nói đã rất thành công dù rằng nhiều cầu thủ đã dính phải chứng ngộ độc thực phẩm cũng như bị sốt cao vì thay đổi thời tiết đột ngột. Arsenal đã hòa Bayern 1-1 (sau đó thắng 3-2 trên chấm luân lưu) và kết quả ấy là khả quan sau những ác mộng mà Bayern mang lại cho họ ở Champions League mùa vừa rồi.

Tất nhiên, giao hữu có tính chất khác hẳn với những trận cầu cạnh tranh nhưng nhìn cách Lacazette ăn ý tuyệt vời với Oezil, chính những CĐV Arsenal đã phải đặt ra câu hỏi “Sanchez Who?” (Sanchez nào nhỉ?) khi chàng trai Lyon chính thức đã chiếm lấy trái tim họ. Lacazette đã luôn khôn khéo luồn sau lưng hàng thủ đối phương để đón những đường chuyền chuẩn xác của Oezil và anh đang cho thấy anh là đối tác tuyệt vời của tiền vệ sáng tạo người Đức. Quả nhiên, khoản tiền kỷ lục cho anh đã không hề đắt đỏ chút nào. Nó cho thấy, tiền nào của ấy và chỉ có cách chi tiền mới có được cầu thủ có giá trị tương xứng.

Khi Lacazette vừa đặt chân sang Arsenal, giới CĐV London đã từng mơ ước có một hàng công biệt danh LMAO, y như cách nói lóng trên mạng thời hiện đại này. LMAO là viết tắt cho 4 cái tên Lacazette - Mbappe - Alexis (Sanchez) - Oezil và nó cũng có nghĩa là “cười té ghế” (laughing my ass off). Nhưng Mbappe khó có thể trở thành mục tiêu của Arsenal khi Monaco kiên quyết giữ và họ chỉ có thể nhả Mbappe nếu nhận được một đề nghị thật cao. Arsenal từng trả Monaco tới 100 triệu bảng Anh cho Mbappe mà CLB Công quốc vẫn im lặng. Điều đó cho thấy Arsenal đã đi hết giới hạn của mình và do đó, họ cũng chuyển hướng sang Thomas Lemar, một tài năng khác cũng của Monaco nhưng có mức giá rẻ hơn.

Hơn nữa, việc PSG có thể “bắt cóc” Neymar từ Barca đã đẩy Barca vào thế xác định Mbappe là thay thế ưu tiên số 1. Arsenal tất nhiên sẽ không dại gì đâm đầu vào cuộc chạy đua tốn kém đó, nhất là khi Sanchez vẫn chưa tìm được bến đỗ ngoài nước Anh, ngõ hầu giúp Arsenal có thêm ngân sách tăng cường "hỏa lực”.

Với hoàn cảnh ấy, cùng với những gì mà Lacazette thể hiện khi chơi cặp với Oezil, có lẽ các CĐV Arsenal nên tìm nụ cười khác cho ước mơ của mình thì phù hợp với hoàn cảnh thực tế hơn. Đó chính là LOL, viết tắt cho Lacazette - Oezil - Lemar và cũng là từ viết tắt nói lóng là “cường sảng khoái” (Laugh out loud). Và bộ 3 ấy cũng phù hợp hơn với những gì Wenger đang kiên trì theo đuổi hôm nay. Loạt giao hữu cho thấy ông sẽ tiếp tục với sơ đồ 3-4-2-1 và ở 3 vị trí hàng công, nếu Lemar tham gia cùng Oezil và Lacazette, đó sẽ là một bộ ba tuyệt vời. Đó là còn chưa kể đến lực lượng dự bị chất lượng như Walcott, Welbeck và Giroud. Như vậy, nếu mua thành công Lemar, vấn đề hàng công Arsenal coi như xong.

Tất nhiên, Wenger sẽ còn phải bổ sung ở trung tâm hàng tiền vệ nếu muốn đảm bảo sức mạnh cạnh tranh dù rằng Arsenal đang có khá nhiều tiền vệ trung tâm trong tay. Thêm vào đó, việc giữ chân Bellerin cũng là ưu tiên hàng đầu, khi mà sơ đồ 3-4-2-1 luôn đòi hỏi 2 cầu thủ chạy cánh chất lượng, tốc độ và thể lực bền bỉ. Và có vẻ như Wenger đang làm rất tốt việc giữ chân tài năng đang thu hút sự quan tâm của Barca này khi các quyết sách cứng rắn của ông đang cho các đối thủ cũng như các cầu thủ có ý định ra đi phải chùn chân.

Chưa bao giờ Arsenal nhập cuộc thị trường sớm như mùa hè năm nay. Và đó chính là tiền đề để tin rằng họ đang có những chuẩn bị nghiêm túc cho một cuộc trở lại ngoạn mục. Và hơn nữa, họ đang giữ một lợi thế lớn khi nhiều đối thủ bắt đầu xem nhẹ Arsenal. Ở vị thế ấy, khi không bị đề phòng quá mức, Arsenal hoàn toàn có thể làm nên chuyện lớn ở mùa sau.

Tin cùng chuyên mục