Arsenal – Man.United 2-0: Khác biệt nhờ may mắn

Mourinho đã… giữ đúng lời hứa khi thay đến 8 vị trí so với trận đấu hồi giữa tuần với Celta Vigo. Vì thế, Pháo thủ đã giành thắng lợi trước Quỷ đỏ với tỉ số 2:0. 
 Alexis Sanchez (trái, Arsenal) tranh bóng với Axel Tuanzebe (Man.United).
Alexis Sanchez (trái, Arsenal) tranh bóng với Axel Tuanzebe (Man.United).
 Mặc dù có sự trở lại sau chấn thương của một số vị trí được xem là chính thức trước đây như tiền vệ Mata hay cặp trung vệ Smalling – Phil Jones nhưng vẫn có thể xem, đấy là đội hình 2 của Man.United khi mà những Pogba, Rashford, Lingard … đều được ngồi dự bị.
Trên lý thuyết lẫn thực tế, Man.United đá mà không có tiền đạo với Wayne Rooney nhô lên cao nhất. HLV Mourinho đã chọn kiểu đá phá lối chơi của đối phương bằng cách bố trí đông người ở hàng tiền vệ. Đã thế, mỗi khi có bóng trong chân, Man.United cũng chỉ lên bóng ở bên cánh trái. Các tiền vệ của họ chuyền bóng cho nhau như đá tập. Không bất ngờ khi trong khoảng 30 phút đầu tiên, tỷ lệ kiểm soát bóng của Man.United lên đến 65-70%. Họ biến trận đấu trở thành một cuộc chiến giữa sân. Người đá cao nhất của họ là Rooney có đến 24 pha chạm bóng. Dù không thể hiện rõ ý đồ phòng ngự nhưng Man.United cũng không cho thấy họ sẵn sàng giành chiến thắng.
Trong bối cảnh đó, cầu thủ chơi xuất sắc nhất bên phía Arsenal trong hiệp đấu đầu tiên chính là  tiền vệ đánh chặn Xhaka. Anh có đến 34 đường chạm bóng ở giữa sân, chủ yếu là truy cản đối phương. Phải đến phút 20, Arsenal mới có cú sút đầu tiên. Phút 30, họ mới đưa trận đấu về thế cân bằng với 45% thời gian kiểm soát bóng. Và 15 phút cuối trận, người ta ghi nhận được những pha bóng tấn công sắc nét của đội chủ nhà sau khi họ đẩy cao đội hình, chấp nhận mạo hiểm để tìm chiến thắng. Tuy vậy,  tình huống nguy hiểm nhất của Arsenal trong hiệp 1 chỉ là một pha bóng thoát xuống bên cánh phải của Ramsey nhưng cú sút chéo góc của anh bị De Gea đẩy ra ngoài.
Mười phút đầu hiệp 2 vẫn chỉ là diễn biến không khác mấy hiệp đầu. Không có cú sút nào được thực hiện. Thế nhưng, cú sút đầu tiên lại đem đến 1 bàn thắng …hết sức may mắn. Và đó là tình huống xuất phát từ tiền vệ Xhaka với một cú sút ngoài vòng 16m50, bóng bật lưng Herrera tạo nên một đường cong quá đẹp làm bẻ lưng thủ thành De Gea, mở tỷ số cho Arsenal ở phút 54. 
Rồi cũng chính Xhaka, chỉ 3 phút sau đó, là người đã quyết liệt tranh cướp bóng để tạo một đường chuyền cho Chamberlain trước khi cầu thủ này  tạt bóng vào trong để Welbeck đứng giữa 2 trung vệ Man.United bật cao đánh đầu cận thành.
Nếu nói Arsenal đã may mắn giành chiến thắng trong trận này cũng được, mà nói Man.United không thế thoát khỏi trận thua đầu tiên sau 25 trận bất bại cũng chẳng sai. Bởi thực tế cho thấy, sau 2 bàn thắng chỉ trong vòng 3 phút đó, Arsenal hầu như không có thêm cú sút nào về phía khung thành của De Gea. Những ngôi sao Sanchez, Oezil gần như “biến mất” trong trận đấu vốn để tôn vinh tính cơ bắp và khả năng tranh chấp. Trong khi đó, dù đưa Rashford và Lingard vào sân để hình thành một đội hình tấn công rõ nét hơn thì Man.United cũng chỉ tăng thêm thời gian kiểm soát bóng, có thêm 4-5 cú sút đến từ các pha nã đại bác tầm xa của Rooney, chứ hoàn toàn không khiến cho khung thành của Arsenal gặp nguy hiểm. Sự khác biệt duy nhất của trận đại chiến này có lẽ chỉ nằm ở 2 cú ra chân của Xhaka, đem đến cho HLV Wenger chiến thắng đầu tiên trước Mourinho tại giải ngoại hạng mà thôi. Bởi nói cho cùng, cả người thắng lẫn kẻ thua trận đấu này đều vẫn còn con đường khó khăn để tìm một chỗ trong tốp 4 dù cơ hội vẫn còn với cả 2.

Tin cùng chuyên mục