Arsenal, Liverpool và giá trị tốp 4

Trong kỷ nguyên Champions League, chỉ có 2 đội bóng Anh quay trở lại ngay với đấu trường danh giá này dù mùa trước đó không được tham dự.
Arsene Wenger (phải) cùng Jurgen Klopp bước vào những vòng đấu cuối rất căng thẳng
Arsene Wenger (phải) cùng Jurgen Klopp bước vào những vòng đấu cuối rất căng thẳng
Đó là trường hợp của Man.United mùa 2014-2015 và Chelsea mùa này…

Thống kê chỉ ra rằng việc được đá tại Champions League có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự ổn định sức mạnh của một đội bóng. Nó cũng là lời cảnh báo cho Arsenal nếu như mùa này, họ không thể vào được tốp 4. Nó cũng là thứ áp lực mà thầy trò Klopp mang theo trên mình ở trận đấu cuối cùng trên sân Anfield cuối tuần này.

Thực tế cho thấy, Arsenal không phải lúc nào cũng có một đội hình chất lượng, nhất là ở giai đoạn 9 mùa giải trắng tay cùng món nợ xây sân Emirates nhưng rõ ràng, chính việc được dự Champions League khiến đội bóng của ông Wenger luôn duy trì sức mạnh ở giải quốc nội.

Một ví dụ khác, chẳng đâu xa, là Liverpool. Gần cả thập niên 2000, họ là "khách quen” của Champions League với 1 lần vô địch, 1 lần về nhì. Cùng thời điểm đó, họ nằm trong nhóm cạnh tranh chức vô địch ở giải Ngoại hạng. Tuy nhiên, từ sau mùa 2009-2010 đến nay, Liverpool chỉ đúng 1 lần được đá Champions League và thành tích nội địa cũng vì thế rất kém. Cũng từ trường hợp của Liverpool, việc được dự Europa League không có nhiều giá trị. Trong 2 lần quay lại với đấu trường Champions League sớm của Chelsea và Man.United thì mùa trước đó, họ không hề đá Europa League. Cũng chưa có đội nào vô địch Anh nếu mùa trước đá ở Europa League…

* * *

“Tấm gương” Liverpool sẽ khiến cho Arsenal phải lo lắng về tương lai. Tất nhiên, còn có thêm "tấm gương” Man.United nếu đội của Mourinho để thua trận chung kết Europa League. Xa hơn một chút, có các trường hợp của Newcastle và Leed hồi đầu thập niên 2000, sau khi không dự được Champions League là... đi luôn. Có thể Leicester sẽ nối tiếp “truyền  thống” này.  Tóm lại, nếu Arsenal mà đứng ngoài tốp 4 mùa này thì việc họ quay trở lại với Champions League là chuyện không hề đơn giản. 

Chuyện này không khó giải thích. Đầu tiên là việc chiêu mộ lực lượng không dễ dàng nếu thiếu đi cái suất đá châu Âu. Arsenal có những mùa kém về chất lượng nhưng bù lại, các cầu thủ trẻ lại chơi hay hơn khi họ được đá bóng ở đấu trường Champions League, điều này tác động tích cực khi quay về đá ở giải Ngoại hạng. Không phải đội bóng nào cũng như Man.United, dùng tiền để bù đắp. Arsenal vốn dĩ đã không giỏi trong việc chuyển nhượng, đã thế họ khó giữ Oezil hay Sanchez nếu thiếu vé dự Champions League mùa sau. Cứ thử tưởng tượng mùa sau vẫn đua tranh khốc liệt như mùa này thì Arsenal lấy đâu ra người để trở lại tốp 4.

Kế đến, các đội dự Champions League luôn có xu hướng mua thêm cầu thủ giỏi để dàn trải trên 2 đấu trường nên cũng tác động tốt đến phong độ trong nước. Nếu Chelsea, Tottenham, Man.City. Liverpool và  có thể là Man.United đều đá Champions League mùa sau thì rõ ràng họ đã mạnh, còn mạnh hơn trong khi như đã nói, Arsenal chưa chắc đã thành công trên thị trường chuyển nhượng.

Xét ở hoàn cảnh hiện nay, năng lực của Arsenal vốn đã không hơn các đối thủ nói trên, thêm cú sốc “ngoài tốp 4”, họ sẽ khó có cơ sở cân bằng lại cục diện. Phải nhớ rằng, để quay lại ngay với đấu trường Champions League, Chelsea và Man.United đều tiến hành các thay đổi rất lớn về mặt con người, đặc biệt là HLV trong khi ai cũng biết, mùa tới Arsenal  khó có biến động lớn.

Giờ thì fan của Pháo thủ chỉ còn cầu mong cho Liverpool sẩy chân trận cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục