Arsenal - Everton: Làm rất tốt, nhưng rất tiếc…

Rất nhiều người tin rằng Arsenal sẽ thắng, thậm chí thắng đậm trận này nhưng điều đó lại chẳng giúp ích được gì cho họ cả bởi Everton không phải là đối thủ chính của họ tại vòng đấu cuối.
Ross Barkley (phải, Everton) tranh bóng với Granit Xhaka (Arsenal)
Ross Barkley (phải, Everton) tranh bóng với Granit Xhaka (Arsenal)
* K+1, SCTV17, BĐTV trực tiếp lúc 21 giờ ngày 21-5

Gặp những đội như Everton ở thời điểm này là rất thuận lợi cho Arsenal. Ở trong tâm thế của một đội bóng vốn đã kết thúc từ 4 vòng đấu trước, Everton hẳn sẽ mở trận ra đá thoải mái. Đây chính là điểm ưa thích của Arsenal bởi nói cho cùng, đá với đội chơi đôi công vẫn còn đỡ hơn đá với một đội ở nhóm dưới, thích “gồng mình” lên kiếm điểm để lấy “số má”.

Đây được xem là trận cuối của nhiều con người tại Everton. Như tiền đạo Lukaku, vốn đã rậm rịch chuyển đi ngay khi mùa giải kết thúc. Tương lai của Ross Barkley cũng thế mà ngay cả Ronald Koeman cũng chưa chắc ở lại khi nhiều CLB lớn đang cần HLV tầm cỡ như ông. Tóm lại, Everton vào trận đấu này với tâm lý trình diễn nhiều hơn là thi đấu. Hoặc thắng đẹp, hoặc thua thảm. Nhiều nhà cái dự báo trận này Arsenal thắng 2 bàn cách biệt là vì thế.

Chưa kể một vài chi tiết khác đang khẳng định Everton sẽ thua. Đầu tiên là 22 trận chưa thắng Arsenal trên sân khách liên tiếp kể từ lần cuối cùng tại Highbury hồi năm 1996. Kế đến, lần cuối cùng mà Everton thắng được Arsenal 2 trận trong cùng một mùa giải là 10 năm  trước đó nữa, mùa 1985-1986. Thậm chí, nhiều người còn tin rằng, Everton sẽ “chơi khăm” kình địch Liverpool bằng cách để thua trận này, bởi chỉ cần Everton có điểm tại Emirates thì gần như vé tốp 4 sẽ thuộc về Liverpool.

* * *

Như đã nói ở trên, có thắng trận này thì Arsenal cũng chẳng quyết định được số phận nhưng nếu xét riêng trong 90 phút tại Emirates thì họ hoàn toàn xứng đáng có 3 điểm. Đội bóng của ông Wenger đã thắng 6 trong 7 trận gần nhất, đó là một phong độ không thể nào chê được, chỉ có điều nó đến hơi muộn.

Sơ đồ 3 hậu vệ của ông Wenger đang vận hành một cách trơn tru, nếu không nói là nó đang hoàn hảo đối với những gì mà  Arsenal đang có. Sơ đồ đó đã biến Xhaka từ chỗ “món hàng hớ” được đem ra so sánh với Kante về tầm quan trọng. Xhaka chơi hay khiến cho Sanchez trở nên đáng sợ với những cú đảo cảnh đầy tốc độ, đồng thời giải phóng sức ép cho cả Oezil hay Giroud. Trong 6 trận đá bằng sơ đồ này, ngoài thất bại 0-2 trước Tottenham đang vào phom thì Arsenal chỉ để thủng lưới thêm có đúng 1 bàn trong khi họ thua đến 36 bàn trong 31 trận trước. Nếu biết rằng Arsenal là đội lọt lưới nhiều nhất tốp 7 thì mới thấy sơ đồ 3 hậu vệ phù hợp với Arsenal như thế nào.

Vậy nên, ông Wenger vẫn sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh đó, một cách tập trung hơn, không phải vì tính chất quan trọng của trận đấu mà còn vì tương lai của Arsenal. Nói gì thì nói, nếu không thể vào tốp 4 thì ít ra Arsenal cũng sẽ chia tay cuộc đua bằng thái độ tích cực bởi chiến thắng trong trận đấu với Everton là liều doping rất quan trọng để chuẩn bị cho chung kết Cúp FA vào cuối tuần sau.

Đội hình dự kiến

Arsenal (3-4-2-1): Cech - Monreal, Koscielny, Mustafi - Gibbs, Xhaka, Ramsey, Bellerin - Sanchez, Oezil - Giroud.

Everton (4-3-3): Robles - Baines, Williams, Jagielka, Holgate - Davies, Schneiderlin, Gueye - Mirallas, Lukaku, Barkley.

Tin cùng chuyên mục